Bài học cuộc đời cho những kẻ tham lam

Chủ nhật - 06/06/2021 10:06
unnamed (2)
unnamed (2)
Lão nhà giàu keo kiệt Vivek đang lôi tiền vàng ra đếm, thì thấy người làm công trong nhà chạy vào báo, có người bạn mới đi làm ăn xa về tới thăm.
Lão giật mình cất vội tiền vàng rồi mới ra đón khách, nhận ra người bạn học cũ nghèo khó, phải bỏ làng đi làm ăn xa đã 2 năm nay, lão nghĩ thầm: “Tưởng ai, hóa ra là thằng Irah khố rách áo ôm, chắc đi làm ăn không được lại quay về làng tính vay mượn gì đây”.
Lão bước ra hắng giọng: “Ông bạn Irah mới về đấy à, chắc không được gì lại phải quay về làng hả”. Irah mỉm cười bước vào bảo: “Tôi giàu rồi nên quyết định về quê nhà sinh sống, nghĩ tới ông bạn cũ nên muốn qua thăm và chia sẻ chút bí quyết làm giàu”.
Lão Vivek nghe xong trố mắt hỏi: “Ông giàu có rồi? Bằng cách nào thế?”. Irah giơ bàn tay đeo 2 chiếc nhẫn kim cương to tướng rồi bảo: “Tôi may mắn tìm được mỏ kim cương, nên cứ thế mà khai thác, giờ ở đó vẫn còn đấy, nếu ông muốn tôi chỉ đường cho”.
Người bạn cũ về rồi, lão Vivek bỏ cả bữa tối để ngồi nghĩ, trong đầu toàn thấy kim cương. Sáng hôm sau lão quyết định bán hết nhà cửa, đồng ruộng màu mỡ cho Irah và lên đường đến mỏ kim cương theo chỉ dẫn của Irah.
Lão Vivek đi hơn 1 tháng trời mới đến vùng núi mà Irah nói, chi tiêu dọc đường đã mất một nửa số tiền mang theo, nhưng khi hỏi thăm thì không ai biết mỏ kim cương đó ở đâu, kể cả những người già đã sống ở đó cả đời. Vivek nghĩ mình đã bị lừa bèn quay về, thêm 1 tháng trời nữa mới về đến nhà, trong túi chỉ còn vài đồng bạc. Về đến nơi nghe mọi người kháo nhau rằng Irah giờ vô cùng giàu có, vì trong lúc cải tạo cánh đồng mua của Vivek, Irah đã phát hiện ra mỏ kim cương nằm ẩn sâu dưới lớp đất. Lão Vivek keo kiệt và tham lam chỉ biết kêu trời và đổ vật xuống.
Con người ta khi tham lam quá sẽ trở nên mù quáng, không biết đến giới hạn, sẵn sàng từ bỏ những thứ mình đang có để mong được sở hữu những thứ quý giá hơn. Sự tham lam mù quáng có khi khiến con người ta phải trả giá đắt, mới hiểu ra rằng những thứ quý giá ấy, luôn ở ngay bên cạnh mình chứ chẳng phải đi tìm ở đâu xa.
 

Nguồn tin: Simon Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập40
  • Hôm nay10,375
  • Tháng hiện tại342,986
  • Tổng lượt truy cập32,326,709
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây