Bài học xử lý nước của người Singapore.

Thứ bảy - 27/11/2021 07:54
unnamed
unnamed

Singapore không chỉ đem đến cho thế giới những bài học về quy hoạch đô thị mà còn về cách xử lý và tái chế nước thải hàng đầu. 

Khi nguy cơ khan hiếm nước do tình trạng lãng phí và ô nhiễm đang đe dọa thế giới, khi những giải pháp hiện tại chỉ mới dừng ở ý tưởng, Singapore đã trở thành hình mẫu, đem đến cho các quốc gia khác bài học về xử lý nguồn nước.

Nhận thức sớm, hành động sớm.

Singapore đã ý thức được tầm quan trọng của chính sách quản lý sử dụng nước đối ngay sau tuyên bố độc lập năm 1965. Sau vài năm xây dựng, Kế hoạch Tổng thể về Nước năm 1972 của đảo quốc này đã đề xuất đổi mới về chính sách, quản lý công nghệ, xem xét việc sản xuất nước uống thông qua khử muối và tái chế.

Hệ thống xử lý nước ở đảo quốc Sư tử (Ảnh: inhabitat)
Đảo quốc sư tử đã nhanh chóng nhận ra khả năng tái sử dụng nước từ nước thải – nguồn không ai tưởng tượng nổi. Nước thải, sau khi được tái chế hoàn toàn, có thể trở lại thành nguồn nước sạch sơ khai và trở thành bài học tái chế nước cho mọi quốc gia. 

NEWater – sản phẩm của sự hoàn hảo.

Nước tinh khiết lọc từ nước thải (NEWater) là ví dụ thiết thực nhất về kinh nghiệm tái chế nguồn nước của Singapore. Được ra mắt vào năm 2002, NEWater trở thành một trong 4 nguồn cấp nước quan trọng nhất của quốc gia này. Nước tái chế chiếm tới 2/5 lượng cung nước của Singapore với chi phí thấp.
 

tai che nuoc
Những chai nước NEWater được tái chế từ nước thải (Ảnh: todayonline)

Vì nguồn gốc ban đầu của NEWater từ nước thải, Singapore vô cùng thận trọng tới phản ứng của dư luận. Khi NEWater được ra mắt vào năm 2002, Cơ quan quản lý nước quốc gia Singapore (PUB) đã rất nỗ lực nâng cao nhận thức cho người dân: xuất bản sách giáo khoa về quy trình tái chế nước, tổ chức những chuyến tham quan tới Trung tâm NEWater để học sinh trực tiếp chứng kiến quá trình lọc nước.
 

tai che nuoc
Học sinh tham quan trung tâm NEWater (Ảnh: childfirst)
Đặc biệt hơn cả, các chính trị gia cấp cao của Singapore trở thành các đại sứ của nước tái chế thông qua uống nước NEWater ở nơi công cộng. Từ đó, người dân Singapore dần dần coi nước NEWater như một nguồn cung cấp nước hàng đầu quốc gia. Quá trình tái chế đã không làm giảm chất lượng của loại nước mới. NEWater đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), và thậm chí còn sạch hơn nước của các thành phố lớn khác.
 
Như vậy có thể thấy rằng, việc nhân rộng bài học xử lý nước của Singapore trên toàn thế giới có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.
 
 
 


 

Nguồn tin: Nguồn: https://nghethuatsong.com.vn/v1224/bai-hoc-xu-ly-nuoc-cua-nguoi-singapore.html  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập42
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại187,340
  • Tổng lượt truy cập32,653,865
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây