Cục Hàng Không Việt Nam đề nghị rút ngắn thời gian cách ly chỉ 3 ngày

Thứ bảy - 13/11/2021 04:04
unnamed (1)
unnamed (1)

Cục Hàng Không Việt Nam đề nghị khách quốc tế vào Việt Nam chỉ cách ly ba ngày, thay vì bảy ngày theo Bộ Y Tế yêu cầu. (Hình: Tuấn Phùng/Tuổi Trẻ)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Lãnh đạo Cục Hàng Không Việt Nam và chuyên gia cho rằng quy định cách ly với khách quốc tế vào Việt Nam bảy ngày là quá dài.

Báo VNExpress cho hay tại buổi tọa đàm về “Chủ trương mở đường bay quốc tế” hôm 10 Tháng Mười Một, ông Võ Huy Cường, phó cục trưởng Cục Hàng Không Việt Nam, đề nghị để tạo thuận lợi cho khách nhập cảnh trên các chuyến bay thường lệ, Việt Nam nên rút ngắn thời gian cách ly từ bảy xuống ba ngày, hoặc khách có thể ở khách sạn một ngày. Nếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính thì được đi tiếp, còn nếu dương tính thì áp dụng theo quy định phòng dịch.

Ông Nguyễn Huy Nga, cựu cục trưởng Cục Y Tế Dự Phòng, cho rằng Bộ Y Tế CSVN đang quy định khách quốc tế phải cách ly bảy ngày là quá dài, trong khi một số nước như Thái Lan chỉ yêu cầu xét nghiệm 72 tiếng trước đó với khách nhập cảnh có “sổ thông hành vaccine” và xét nghiệm sau khi đến.

“Khách đến Thái Lan chỉ nghỉ một đêm ở khách sạn, hôm sau có xét nghiệm âm tính là có thể đi khắp nơi. Quy định của ta quá thận trọng so với các nước, gây cản trở, ảnh hưởng đến du lịch, khách hàng và cạnh tranh quốc tế,” ông Nga nói.

Cũng theo ông Nga, nếu đã chích vaccine và xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính là tương đối an toàn với người xung quanh.

Trước đây, khi đoàn khách ngoại quốc vào, Việt Nam sợ họ lây dịch, nhưng giờ cần hướng đến điều trị cho họ thế nào, chi phí ra sao nếu nhiễm COVID-19. Chẳng hạn, Thái Lan quy định người nhập cảnh phải có bảo hiểm $50,000, Singapore là $100,000…

Trong khi đó ông Nguyễn Quang Trung, trưởng Ban Kế Hoạch và Phát Triển Vietnam Airlines, nhận định chính sách bảy ngày cách ly chỉ thu hút khách Việt kiều hồi hương, còn nếu muốn hút khách du lịch thì phải thay đổi.

“Việt Nam nên bỏ quy định cách ly bảy ngày đối với những thị trường được đánh giá kiểm soát dịch tốt, tỷ lệ dân cư đã tiêm vaccine cao; khách đã chích đủ hai mũi, có xét nghiệm COVID-19 âm tính, sau chuyến bay thì có thể cách ly một ngày,” ông Trung nêu.

Trước đó hôm 8 Tháng Mười Một, Bộ Giao Thông Vận Tải đã đề nghị thủ tướng CSVN cho phép mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đi, đến Việt Nam theo ba giai đoạn, thực hiện từ đầu năm 2022.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, giai đoạn 1 dự trù từ quý 1/2022. Hành khách là công dân Việt Nam, người ngoại quốc trên các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật, Nam Hàn, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Cambodia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc và “các thị trường an toàn khác” (không có Mỹ) trong giai đoạn này phải có chứng nhận chích đủ liều vaccine hoặc giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá sáu tháng, kèm theo xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly bảy ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại Việt Nam.

Riêng hành khách chưa chích đủ liều vaccine sẽ cách ly tập trung 14 ngày phải có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí được chỉ định tại Việt Nam.

Từ quý 2/2022 thực hiện giai đoạn 2, dựa trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện các chuyến bay trong giai đoạn 1 và việc phòng chống dịch COVID-19.


Khu Grand World Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, là một trong những điểm được chọn cho khách quốc tế đến du lịch trong giai đoạn 1. (Hình: Chí Công/Tuổi Trẻ)

Giai đoạn 3 từ quý 3/2022, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu các hãng hàng không, không giới hạn tần suất chuyến bay. Hành khách là công dân Việt Nam và người ngoại quốc.

Giai đoạn này có thể xem xét không yêu cầu hành khách mang “sổ thông hành vaccine” thực hiện cách ly khi tỷ lệ chích vaccine COVID-19 và miễn dịch cộng đồng ở Việt Nam ở mức cao, tùy thuộc vào hướng dẫn của Bộ Y Tế và kết quả đàm phán công nhận lẫn nhau về “sổ thông hành vaccine.” (Tr.N) [qd]

 
​​​​​​​

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay20,767
  • Tháng hiện tại451,100
  • Tổng lượt truy cập32,434,823
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây