ĐÔI DÒNG GỬI ĐẾN NHỮNG BÀ MẸ CÔNG GIÁO

Thứ bảy - 28/08/2021 09:25


Trong nhiều năm qua, Han Pham rất thường nghe các bà, các mẹ, các chị khi gặp gỡ hay khi gọi điện, nhắn tin… thường hay chia sẻ, than thở về tình trạng con cái không chịu đi lễ, nhà thờ, đọc kinh…. dù cho họ có nhiều lần nhắc nhở, la rầy hoặc thậm chí ép buộc! Kết thúc những lời kể lể, than thở của các bà thường là câu hỏi đặt ra cho Han Pham: “Bây giờ con phải làm sao?”

Vì vậy, nhân tiện sắp đến dịp Giáo Hội mừng kính thánh nữ Monica - Bổn Mạng các bà mẹ Công Giáo (27/8) và con của ngài là thánh Augustinô - vị giám mục tiến sĩ lừng danh của Hội Thánh (28/8), Han Pham xin chia sẻ chút ít về bí quyết làm thay đổi cuộc đời Augustinô của thánh nữ Monica. Hy vọng các mẹ, các chị có thể rút tỉa được điều gì đó để áp dụng hầu bớt khổ đau, lo lắng và đem lại kết quả tốt hơn

Thật vậy, thánh nữ Monica ngày xưa chắc cũng giống như các mẹ, các chị ngày nay! Ngài cảm thấy bứt rứt, khổ sở khi thấy chồng, con sống buông thả, không thiết tha đến đời sống tâm linh … nên đâm lo lắng cho phần rỗi của họ. Càng thương thì càng lo, càng lo thì càng khổ, càng khổ thì càng tìm cách để thay đổi họ bằng mọi cách. 

Tuy nhiên, có lẽ tất cả những cách thông thường ấy không đem lại hiệu quả, nên Monica đã chạy đến vị giám mục của mình để than thở và xin lời khuyên nhủ của ngài. Thánh giám mục Ambrossiô khi ấy đã chỉ cho Monica bí quyết để thay đổi và biến người con của bà là Augustinô trở lại và sau này đã thành giám mục và là vị thánh tiến sĩ lừng danh của Hội Thánh. Vậy bí quyết đó là gì? Han Pham nghĩ đó chính là lời căn dặn dưới đây:

“Đừng nói nhiều với con về Chúa (nếu chúng không muốn nghe) nhưng hãy nói nhiều với Chúa về các con của bà” 

Quả thật, Monica đã thực hành lời khuyên này cách triệt để bằng cách ngày đêm kiên nhẫn và tha thiết cầu nguyện với Chúa cho Augustinô trong nước mắt suốt nhiều năm ròng rã (chứ không phải vài ba lần, vài ba năm rồi nản chí bỏ cuộc và tự ý làm theo cách của mình!) 

Với tình yêu thương con cái vô bờ, với đức tin mạnh mẽ và phó thác trông cậy hoàn toàn vào Chúa, bà đã được Chúa nhận lời can thiệp làm thay đổi Augustinô từ một chàng trai học thức, phóng túng trở thành một vị giám mục, một nhà thần học lừng danh, một vị thánh vĩ đại của Hội Thánh (nhiều người cho rằng, những tư tưởng và giáo thuyết của thánh nhân có sức ảnh hưởng rất lớn trong Hội Thánh chỉ sau thánh Phaolô mà thôi)

Khi chia sẻ điều này với một số bà mẹ, một vài người đã nghi ngờ chất vấn: 

1. Chẳng lẽ bí quyết đó đơn giản vậy sao? 
2. Chẳng lẽ con cứ phải làm ngơ để mặc chúng muốn làm gì thì làm mà không được lên tiếng hay sao?
3. Con là mẹ, con phải có trách nhiệm giáo dục, khuyên bảo chúng nó chứ? Con không dạy bảo chúng thì sau này con phải trả lẽ với Chúa!....
Vâng, bí quyết đó nghe đơn giản nhưng lại không hề đơn giản! Bởi để có thể thực hiện được điều ấy, đòi hỏi các bậc cha mẹ phải có những yếu tố sau:

1- Có đủ đức tin mạnh mẽ để trông cậy, phó thác những đứa con “bất trị” hay “vô tín” đó cho Chúa; 

2- Biết khiêm tốn và nhận ra sự yếu đuối, sự thiếu sót và bất lực của mình trong viêc giáo dục con cái để xin Chúa can thiệp, sửa chữa, cứu giúp.

3- Có tình yêu thương con cái đủ sâu đậm để có thể kiên trì cầu nguyện cho chúng và chịu đựng chúng

Chỉ khi có đủ những yếu tố trên đây, chắc chắn Thiên Chúa sẽ can thiệp biến đổi các con của họ. Ngày nào chúng ta còn nghĩ mình có thể thay đổi được người khác, ngày ấy Thiên Chúa sẽ không can thiệp, bởi Ngài vô cùng tế nhị và tôn trọng chúng ta

Vậy phải làm ngơ, mặc chúng muốn làm gì thì làm, sống sao thì sống?

Làm ngơ hay không là tuỳ trường hợp cụ thể. Nếu bạn nói mà không đem lại kết quả, thậm chí còn làm cho tình hình tệ hơn thì có nên không? Người ta có câu: “không ai điếc bằng kẻ không muốn nghe”. Vì vậy, một khi đã không muốn mà bị ép buộc thì “tức nước sẽ vỡ bờ”! 
Han Pham đã chứng kiến những trường hợp con cái đã phản ứng lại cha mẹ của chúng khi bị thúc ép đi lễ, đọc kinh…. bằng cách tuyên bố “bỏ đạo” để dằn mặt cha mẹ, để từ nay cha mẹ khỏi lẻo nhẻo thúc ép hay nói về Chúa với chúng nữa! Một cách phản ứng tế nhị hơn tìm cách tránh né cha mẹ hoặc giả vờ nghe mà không làm theo! 

Là cha mẹ, con phải có trách nhiệm giáo dục, khuyên bảo chúng chứ….?

Vâng, đúng là như thế. Nhưng giáo dục và khuyên bảo thế nào cho đúng mới là quan trọng. Nếu không sẽ vô ích, thậm chí còn gây ra hậu quả vô cùng xấu nữa là khác. Trong xã hội, đã có biết bao cảnh con cái bỏ nhà đi bụi, nổi loạn hay tự vẫn để phản đối cách cha mẹ giáo dục sai lầm, hà khắc, thiếu thông cảm,…. !

Giáo dục, khuyên bảo con cái tuy cần thiết, nhưng thực ra không quan trọng bằng sống đức tin để nêu gương sáng và cầu nguyện cho chúng bạn à. Bạn sống đức tin trong gia đình bạn thế nào khi mà bạn cứ nhăn nhó, thúc ép, cằn nhằn con cái? Han Pham nghĩ rằng, Chắc Thiên Chúa chẳng vui gì khi thấy con cái bạn bị thúc ép đến nhà thờ hay đọc kinh, xem lễ mà trong lòng chúng đầy hậm hực, khó chịu!
 
Cuối cùng, yếu tố quan trọng nhất chính là cầu nguyện. Bởi chỉ có Thiên Chúa mới là vị Thầy đích thực và quan trọng nhất. Bạn thấy đó, bí quyết của thánh nữ Monica chính là cầu nguyện liên lỉ và trình bày tất cả nỗi lòng với Chúa về con của ngài chứ không phải là tranh luận, giảng giải hay khuyên dạy con mình về Chúa. Một bà mẹ thất học và ở xa con cái thì làm sao đủ khả năng và điều kiện để thuyết phục một vị giáo sư học thức và phóng túng như Augustinô!
Trên đây là một vài suy nghĩ riêng của Han Pham chia sẻ với quý bà, quý chị. Nếu có gì chưa đúng hay thiếu sót, mong quý vị phản hồi đóng góp và lượng thứ cho. Kính chúc quý vị và gia đình mừng lễ hai thánh Monica và Augustinô sốt sắng và nhiều ân sủng Chúa ban.

 

Nguồn tin: Đan sĩ Biển Đức Han Pham

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập79
  • Hôm nay16,237
  • Tháng hiện tại331,057
  • Tổng lượt truy cập32,797,582
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây