Facebook đổi tên nhưng đều mang nghĩa “chết chóc”: Trùng hợp hay định số?

Thứ năm - 23/12/2021 08:00
unnamed
unnamed


Mới đây, truyền thông đưa tin về việc công ty Facebook đổi tên thành Meta, nhưng có một điều trùng hợp đến kinh người đó là dù tên mới hay cũ thì khi dịch sang tiếng Trung đều có ý nghĩa chết chóc. Thật ra tất cả chuyện này đều có huyền cơ ẩn đằng sau.
Hai lần đặt tện của Facebook đều mang theo nghĩa “chết chóc”. (Ảnh tổng hợp)
Hai cái tên mang theo thông điệp chết chóc
Ngày 29/10/2021, Chủ tịch Facebook – Mark Zuckerberg đã thông báo rằng Facebook sẽ được đổi tên thành “Metauniverse” gọi tắt là “Meta”.
Có một điểm trùng hợp đáng sợ trong cả tên cũ và tên mới của công ty này chính là điều liên quan đến cái chết. Cụ thể phiên âm tiếng Trung của Facebook là “非死不可” (‘Phi tử bất khả’ nghĩa là ‘Không thể không chết’) và tên mới “Meta” dịch qua tiếng Trung là “灭他” (‘diệt tha’ nghĩa là ‘tiêu diệt nó’). Chưa hết, từ “Meta” khi phiên âm theo tiếng Do Thái thì có nghĩa là “tử vong”.
Một điều đáng lưu ý nữa chính là Zuckerberg vốn là người gốc Do Thái, và tiếng Do Thái là ngôn ngữ gốc để viết Kinh Thánh, và đây cũng là một trong những ngôn ngữ chính thức của Israel ngày nay. Việc hai cái tên này mang theo khái niệm chết chóc khi được dịch ra tiếng Do Thái và tiếng Trung – 2 loại ngôn ngữ có lịch sử lâu đời và nội hàm thâm sâu thật khiến người khác phải kinh hãi. Chúng ta hãy cùng phân tích một chút vì sao mà Facebook lại gặp phải chuyện đen đủi như vậy.
Gặp bê bối tai tiếng vì kinh doanh không minh bạch
Về việc đổi tên công ty, Zuckerberg giải thích rằng triết lý kinh doanh hiện tại của công ty đã vượt xa triết lý kinh doanh của riêng mạng xã hội. Trong tương lai, công ty sẽ đầu tư thêm quỹ để tạo ra một xã hội ảo mạnh mẽ. 
Mặc dù những lý do mà Zuckerberg đưa ra nghe có vẻ hợp tình hợp lý nhưng những người theo dõi Facebook đều biết rằng Facebook hiện đang phải đối mặt với thảm họa nghiêm trọng. Sau cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ năm 2020, Facebook đã rơi vào một vụ bê bối kiểm duyệt vì ủng hộ Đảng Dân chủ và chặn tài khoản cá nhân của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Vụ bê bối vẫn chưa có hồi kết thì một cựu nhân viên của Facebook tên là Frances Haugen đã tiết lộ tài liệu nội bộ của công ty, làm bùng lên hàng loạt cáo buộc tiêu cực về Facebook, khiến công ty này bị đẩy lên đầu gió đỉnh sóng. Haugen chỉ trích rằng Facebook đã “xem trọng lợi nhuận hơn an toàn”.
https://ci3.googleusercontent.com/proxy/gLgKUjFoU34egwlGSCJomj6mWqUHpyaU9n_rafHFVeJ5y_uo8xqBPSOx2i5nUS7yglC3Hcw5tfxkL_UB3iHfMyhr5Uava68A3l_mFsdK=s0-d-e1-ft#https://tinhhoa.net/wp-content/uploads/2021/11/ntdvn_f1.jpgCô Frances Haugen làm chứng tại Capitol Hill về cách Facebook bị cáo buộc thúc đẩy các câu chuyện gây chia rẽ và sai lệch để tối đa hóa lợi nhuận của mình. (Hình ảnh: Drew Angerer / Getty)
Do đó, ngoại giới suy đoán rằng việc đổi tên của Zuckerberg là hy vọng pha loãng những bê bối trước đây của Facebook bằng một cái tên mới, cũng như mô hình và triết lý kinh doanh mới của công ty.
Facebook đã thu mua công ty Oculus vào năm 2014. Sau 7 năm tích lũy và thăm dò, bức họa thế giới ảo Universe dựa trên giả thuyết VR của Facebook đang dần mở ra. Mục tiêu cuối cùng của Zuckerberg là tạo ra một thế giới giả tưởng trên Trái Đất.
Thế giới ảo khiến con người buông thả bản thân, bộc phát ma tính
Trong thế giới ảo, việc nhận dạng giữa mọi người chỉ dựa vào các ID đơn giản và một người có thể có nhiều ID cùng một lúc. Con người có thể tùy ý hư cấu hóa danh tính của chính mình trong thế giới ảo, và không cần các ràng buộc về đạo đức hay luật pháp. Vì thế, trong một thế giới như vậy, con người rất dễ bị bộc phát ma tính. Tại thế giới ảo của máy tính, con người có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, mà không cần lo lắng về bất kỳ tổn hại nào cho bản thân, và “gần như” không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào.
Trong thế giới ảo, con người không cần các ràng buộc về đạo đức hay luật pháp. (Ảnh qua Facebook)
Trong thế giới ảo của không gian mạng, người ta thường thấy đủ loại tin đồn và chửi rủa. Điều này đặc biệt đúng trong thế giới ảo của trò chơi máy tính, khi thanh thiếu niên tiếp xúc với các trò chơi trên mạng, nếu người ngoài chú ý quan sát, sẽ phát hiện người đó đã trở nên tàn bạo một cách dị thường. Bởi vì trong thế giới của trò chơi máy tính, mọi người phải chiến đấu liên tục, khi gặp cửa ải khó khăn, bạn phải hạ gục và giết chết kẻ thù mới có thể vượt qua. Vì vậy, trò chơi máy tính này cũng vô tình làm tăng thêm tính cách tàn bạo của con người.
Trong thế giới ảo này, con người sẽ không tự chủ mà buông thả ma tính của mình, và họ không hề hay biết rằng ma tính bên trong nội tâm của bản thân cũng đang đồng thời phát triển. Khi tư tưởng xấu ngày một nhiều thì bản tính sẽ bị lệch lạc. 
Mặc dù Zuckerberg đã chỉ ra những lợi ích của thế giới ảo đối với con người khi công ty đổi tên, và hy vọng có thể giảm bớt những tác hại của thế giới ảo, nhưng làm người cần phải biết kiềm chế về mặt đạo đức thì mới có thể duy trì một môi trường sống ổn định và thịnh vượng. 
Người xưa nói “đức dày tải vật”, lấy tĩnh tu thân, lấy kiệm nuôi đức. Đức không chỉ là mặt tinh thần mà còn là một loại vật chất, cho nên người tích đức hành thiện ắt sẽ có cuộc sống vinh hoa phú quý. Giữa đất trời, dù sông núi có đẹp đến đâu, muôn thú đa dạng thế nào, thì chỉ có con người mới là tinh hoa của vạn vật, nhưng nếu tất cả đều sống trong thế giới ảo thì bản thân con người sẽ là gì đây? Đều này Thần linh cũng không cho phép.
Vì vậy, thực tế ảo rất khó đạt được trong không gian sống của con người, và giấc mơ của Zuckerberg chắc chắn sẽ bị tan vỡ trong tương lai. Hai lần đặt tên đều là “chết chóc”, có lẽ trong u minh từ lâu đã có định số. Tĩnh lặng quan sát, thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.
Tác giả: Lý Tĩnh Nhu
Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của BBT Tinh Hoa.
Tử Vi (Theo Sound Of Hope)


Facebook đổi tên chết chóc và lời tiên tri về ngày tàn liệu có ứng nghiệm?
Vào tháng 10/2021 dân mạng đã một phen bàn luận về cái tên mang nghĩa chết chóc Meta của Facebook. Tưởng chừng mọi việc sẽ lắng xuống, nhưng đầu tháng 12, nhà tiên tri người Anh lại dự ngôn chi tiết về ngày tàn của Facebook…
https://ci4.googleusercontent.com/proxy/NzrAC9rbrvbFXo6QT6BZ79lYG7IVyWC5Th5C7V1Qhj-Ba0Du_ZDfThd21GaTm_C68n1AAJ3bOFdS6Kr4du7ubigicdNBStFxkgI0XgfJGSur794=s0-d-e1-ft#https://tinhhoa.net/wp-content/uploads/2021/12/untitled-1-12.jpgFacebook đổi tên chết chóc và lời tiên tri về ngày tàn liệu có ứng nghiệm? (Ảnh minh họa tổng hợp)
Vào ngày 29/10/2021, Mark Zuckerberg – Chủ tịch Facebook đã chính thức thông báo rằng Facebook sẽ được đổi tên thành “Metauniverse” gọi tắt là “Meta”.
Việc đổi tên doanh nghiệp không phải là hiếm, nhưng điều đáng nói ở đây là cái tên Facebook khi phiên âm sang tiếng Trung là “Phi tử bất khả” nghĩa là ‘Không thể không chết’, còn tên mới Meta có phiên âm là “Mie ta” nghĩa là ‘tiêu diệt nó’. Trong khi tiếng Do thái từ Meta sau khi phiên âm thì có nghĩa là ‘tử vong’. Hơn nữa Mark Zuckerberg lại là người gốc Do Thái. Điều này đối với những người kinh doanh thì rất là không tốt.
Chưa dừng lại ở đó, vào đầu tháng 12/2021 nhà tiên tri ngoại cảm người Anh – Craig Hamilton-Parker đã đưa ra những dự ngôn cho năm 2022, trong đó có đề cập đến ngày tàn của Facebook.
Cụ thể nhà tiên tri Parker nói: Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ thì phương tiện truyền thông xã hội của ông Donald Trump sẽ thu hút nhiều người tham gia hơn bởi vì: “Nền tảng này hoàn toàn khác với Facebook. Nó hướng đến tin tức, ở đó rất nhiều người nổi tiếng có kênh riêng của họ. Ví dụ: Nigel Farage – một thành viên của Đảng Tự do Anh… Cũng có nhiều người có tư tưởng bảo thủ thực hiện các chương trình của họ trên đó.”
“Việc kinh doanh thế giới ảo Facebook Meta mới sẽ không thành công, nó sẽ thất bại hoàn toàn… Cả Facebook và Google đều gặp phải vấn đề khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Facebook sẽ dần rút lui khỏi thị trường… Nó sẽ phải đối mặt với sự đả kích và truy cứu về hành vi trốn thuế, họ đã trốn thuế trong một thời gian dài.”
“Nick Clegg – cựu phó thủ tướng Vương quốc Anh, và là giám đốc cấp cao của Facebook sẽ từ chức.”
Những lùm xùm Facebook vướng phải sau khi đổi tên
Sau khi Facebook đổi tên thành Meta thì liên tiếp bị vướng vào các cáo buộc, bị phạt tiền, người trong cuộc vạch trần… Thậm chí còn bị người tiêu dùng lên án.
Nhân viên Facebook công bố logo mới và tên ‘Meta’ trên bảng hiệu trước trụ sở Facebook vào ngày 28/10/2021 tại Menlo Park, California. (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)
Cụ thể, ngày 16/12/2021 tờ Reuters đưa tin: công ty mẹ của Facebook là Meta Platforms đã bị một tòa án ở Nga phạt 13 triệu RUB (khoảng 4 tỷ đồng) vì không xóa nội dung mà chính phủ Nga cho là bất hợp pháp.
Ngày 8/12/2021, tờ Vision Times đưa tin: Hơn 200 tờ báo địa phương ở Mỹ đã tham gia các vụ kiện chống lại Facebook, họ cáo buộc rằng công ty này đã độc quyền thị trường quảng cáo kỹ thuật số, bao gồm cả doanh thu đáng lẽ phải chảy về các kênh truyền thông địa phương nhưng lại chảy vào túi riêng của ông lớn Facebook.
16/11/2021 tờ The Guardian đưa tin: Facebook hiện đang bị cáo buộc thu thập dữ liệu của những trẻ vị thành niên. Điều này trái với cam kết mà Facebook đã đưa ra vào tháng 7/2021. 
Chưa hết, Meta (tên gọi mới của Facebook) hiện đang bị các nhà đầu tư cáo buộc có hành vi vi phạm pháp luật liên bang về chứng khoán bằng cách đưa ra các tuyên bố không chính xác về tác hại mà các sản phẩm của hãng này có thể gây ra.
Cụ thể, theo trang CNBC, Đơn kiện từ Dave Yost – Tổng chưởng lý Bang Ohio, Mỹ đã cáo buộc Facebook gây hiểu lầm cho công chúng về những tác động tiêu cực mà ứng dụng của họ có thể gây ra đối với sức khỏe của trẻ em. Ông Yost đã thay mặt cho quỹ hưu trí công Bang Ohio và các nhà đầu tư khác đệ đơn kiện tập thể liên bang.
Theo kênh Newsmax, một cuộc thăm dò mới từ CNN cho thấy phần lớn người Mỹ biểu thị rằng Facebook có ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội. Kết quả cụ thể như sau:
76% nói rằng Facebook làm cho xã hội trở nên tồi tệ hơn.
11% nói rằng nó làm cho xã hội tốt đẹp hơn.
13% nói rằng nó không ảnh hưởng gì đến xã hội.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP vào ngày 9/11/2021, cựu giám đốc sản phẩm của Facebook – cô Haugen nói rằng: thế giới nên lo sợ về ảnh hưởng của “vũ trụ ảo” (Metaverse) đối với tương lai, bởi vì thực tế ảo trong tương lai sẽ khiến vấn đề quyền riêng tư cá nhân trầm trọng hơn và gây nghiện, đồng thời nó cũng khiến Facebook hiện đang gặp khó khăn sẽ trở thành một thế lực lũng đoạn mới trong thế giới trực tuyến.
Không biết ngày tàn của ông lớn Facebook có chấm dứt như lời của nhà tiên tri người Anh hay không, nhưng trước mắt những khó khăn mà Facebook phải đối mặt là không hề nhỏ.

 

Nguồn tin: Tử Vi (t/h)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập97
  • Hôm nay13,960
  • Tháng hiện tại213,523
  • Tổng lượt truy cập32,680,048
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây