Hình ảnh cỗ máy thân thể con người

Chủ nhật - 22/10/2023 08:06
unnamed (2)
unnamed (2)
Kinh thánh thuật lại Thiên Chúa tạo dựng Ông Adong đầu tiên: “ ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật.8 Rồi ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa trồng một vườn cây ở Ê-đen, về phía đông, và đặt vào đó con người do chính mình nặn ra.”( Sách Sáng Thế 2,7-8)
 
Rồi đến Bà Evà “ 21 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt thế vào.22 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người.23 Con người nói: “Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra.”( Sách Sáng Thế 3,21-23).
 
Vậy hình ảnh con người đầu tiên Thiên Chúa tạo dựng nên như thế nào?
 
Kinh Thánh không diễn tả chi tiết các cơ quan thân thể hai con người đầu tiên do Thiên Chúa tạo dựng nên như thế nào. Nhưng hai người đầu tiên Adong và Evà được tạo dựng ban cho có hình hài thân xác hơi thở sự sống động cùng cảm giác tình yêu chỉ do ý muốn hơi thở của Thiên Chúa. Và họ còn được Thiên Chúa trao ban cho mầm sự sống làm nhiệm vụ truyền sinh sự sống giống nòi tiếp tục cho các thế hệ con cháu chắt.
 
Đây là một mầu nhiệm, điều bí ẩn của công trình sáng tạo Thiên Chúa đã cùng luôn thực hiện trong thiên nhiên.
 
Người mẹ khi hay biết mình đang mang thai, một người con đang dần dần phát triển thành hình trong cung lòng mình, chị vui mừng sung sướng hạnh phúc. Vì từ nơi cung lòng chị hoa trái ân phúc đang trổ sinh, một mầm sự sống cùng cảm giác tình yêu mới đang phát triển lớn lên!
 
Nhưng cũng từ lúc đó lòng chị sao xuyến hồi hộp, nhiều khi đến độ mất ăn mất ngủ! Vì lo lắng cho đứa con đang thành hình trong cung lòng không biết sẽ ra sao. Và những thay đổi trong cơ thể mang đến những biến chuyển bất thường về tâm lý cho người mẹ.
 
Ôi huyền diệu thánh đức thay tình mẫu tử! Như lời kinh chúng ta vẫn đọc ca ngợi đức mẹ Maria: Và Giêsu con lòng bà đầy phúc lạ!
 
Khi người con mở mắt chào đời, hình hài thân thể, tuy còn non mỏng yếu ớt bé nhỏ, em bé đã có đủ mọi bộ phận cơ thể là một con người do Ðấng Tạo Hóa đã tạo dựng nên.
 
Thân thể em là cái gì riêng biệt làm nên em. Người ta không thể lẫn lộn em với người khác được. Cơ quan bộ phận thân thể một con người là một kỳ công tạo dựng của Trời cao.
 
Ðôi mắt em là một khác biệt với triệu tỷ người. Ðôi mắt với những đặc điểm ẩn hiện trong con ngươi tròng tử phản chiếu sự khác biệt thâm sâu kỳ diệu, mà ngày nay khoa học cũng căn cứ vào đó để nhận dạng mỗi người.
 
Con mắt cũng là khung cửa sổ phản chiếu những diễn tiến từ trong thâm tâm hay từ những cơ quan bộ phận ngũ tạng của một người. Chả thế mà nhiều nhà tâm lý hay nhà bác sĩ chữa bệnh thường nhìn vào đôi mắt để chẩn bệnh thể lý lẫn tinh thần.
 
Nhiều nhà chữa bệnh chuyên môn có nhiều kinh nghiệm, cũng xem xét bàn chân cùng các ngón chân bệnh nhân để có thể nhận ra bệnh lý nơi người đó.
 
Các ngón tay mang chứa nhiều ẩn số kỳ diệu. Những đường vân vòng xoáy trên đầu ngón tay, nhất là nơi ngón tay trỏ, nơi mỗi người mỗi khác nhau, không ai giống ai, dù trên mặt đất hiện có cả hơn sáu tỷ người.
 
Chỉ với một sợi tóc, một giọt nước bọt, hay một dấu ngón dấu tay còn lưu lại nơi một đồ vật, với kỹ thuật phân tích khoa học DNA ngày nay, người ta có thể truy tìm phân biệt được tế bào của người nào đó cách tinh vi chính xác dễ dàng.
 
Trái tim mỗi người là một công trình kỳ diệu. Một bộ máy lọc cùng bơm luân chuyển máu sức sống đi khắp cùng thân thể con người không ngừng nghỉ, từ lúc thành hình là người trong cung lòng mẹ cho đến ngày sau cùng của đời sống.
 
Hằng ngày trái tim đập hơn một trăm ngàn lần truyền dẫn máu trên các „xa lộ“ đường ống dẫn nhỏ li ti chi chít trong khắp cùng thân thể con người. Nếu tính chung lại đường máu luân chuyển đi về gần ba tỷ cây số trên các xa lộ mạch máu.
 
Trái tim là nôi nuôi dưỡng sự sống; là mái nhà của tình yêu cùng là tụ điểm của tình cảm con người.
 
Nhờ có máu chuyển từ tim dưỡng khí đến, bộ óc nuôi dưỡng bảy triệu tế bào trong số 14 tỷ tế bào trong một người.
 
Toàn thân mình tứ chi có tất cả 750 bắp thịt gân cốt. Nhờ thế ta mới có thể đi đứng cử động được.
 
Buồng phổi là nơi lọc khí trời thở ra hít vào với hai mươi ba ngàn lần hằng ngày. Hơi thở là nhiên liệu cho sức khỏe trí óc tinh thần cùng tứ chi thân xác tồn tại phát triển bung nở vươn lên.  
 
Ðiều này chúng ta xem đó là tự nhiên. Nhưng có biết đâu đó là một công trình kỳ diệu có một không hai. Nó vượt xa hẳn khỏi những công trình, mà con người tự hào do tự mình chế tạo làm ra. Công trình do con người chế biến làm ra đâu có sự sống động, đâu có sự phát triển sáng tạo tự tái tạo làm mới chữa lành, cùng không có tình yêu cảm xúc.
 
Những công trình do óc sáng tạo, sáng kiến của con người làm ra hoặc tốt lành để phục vụ lợi ích cho cuộc sống, hay xấu xa để phá hủy sự sống, như máy móc vũ khí, thuốc độc hại giết người cùng hủy hoại thiên nhiên thôi. Nó luôn có giới hạn cùng đầy dẫy những lỗi lầm khiếm khuyết.
 
Cỗ máy thân thể sống động của con người hoạt động không ngừng nghỉ từ lúc còn là bào thai trong cung lòng mẹ, và rồi trong suốt dọc đời sống trên trần gian mà không phải cần đến chất năng lượng nào từ bên ngoài bơm vào, dù phải trải qua bao thăng trầm thử thách chịu đựng…
 
Những khả năng tinh thần của mỗi người cũng được Đấng Tạo Hóa phú bẩm khắc ghi vào tâm hồn trí óc. Và trong suốt dọc đời sống ai cũng có điều kiện cơ hội để phát triển vươn lên xây dựng đời sống riêng mình cũng như gia đình và xã hội chung.
 
Thánh Phaolô đã tâm tình: Thân xác anh em là đền thờ Chúa Thánh Thần. Như thế thân xác chúng ta là đền thờ sự sống và tình yêu. Và con người có bổn phận yêu mến kính trọng gìn giữ tài nguyên thân xác mình cùng tài nguyên thân xác của người khác.
 
Lòng biết ơn Ðấng Tạo Hóa đã tạo dựng thân xác tinh thần và nuôi dưỡng ta là cung cách sống tình hiếu nghĩa với Ngài.
 


 

Nguồn tin: Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm65
  • Hôm nay22,111
  • Tháng hiện tại349,350
  • Tổng lượt truy cập32,815,875
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây