​ Khi đối mặt với chuyện không vừa ý

Thứ sáu - 08/04/2022 00:32
tải xuống
tải xuống

 

Những chuyện không được như ý trong đời người thường chiếm đến tám chín phần, vậy chúng ta nên đối mặt như thế nào? Bốn trí tuệ lớn làm nên cuộc đời huy hoàng, giúp con người vượt qua mọi trắc trở gian nan. Đọc xong bài viết này, có lẽ bạn cũng đã tự tìm ra câu trả lời của riêng mình.

1. Đừng quên nguyện thuở đầu

Trong “Kinh Hoa Nghiêm” có câu: “Bất vong sơ tâm, phương đắc thủy chung”.
Tạm dịch: Không quên nguyện ban đầu, mới có thể vẹn toàn trước sau.
Ý nói chỉ có giữ vững và tin tưởng vững chắc vào thệ nguyện ban đầu của mình, thế thì mới có thể thành tựu ước mơ, công đức tròn đầy. Tâm niệm ban đầu chỉ rõ phương hướng cho ta cố gắng, cung cấp động lực cho ta vươn lên, càng nhắc nhở chúng ta những lúc do dự mất phương hướng đừng quên con đường ta đi lúc đầu, đừng quên vì sao ta xuất phát, đừng để “cảnh đẹp ven đường khiến ta lạc mất hướng đi”. Chỉ cần ta kiên định với tâm niệm ban đầu, cuối cùng sẽ có thể thành công.

2. Đại đạo chí giản

Đại đạo chí giản là một câu nói thường được dùng trong Đạo gia có nghĩa là: Đạo lý vĩ đại thường vô cùng đơn giản, nói một câu liền có thể hiểu ngay.
Trong cuộc đời này, khi gặp phải những chuyện phức tạp đầu tiên chúng ta nên phải bình tĩnh, loại bỏ tất cả những vướng mắc và tạp niệm không cần thiết, học cách nhìn thấu bản chất và quy luật phát triển của vạn vật thông qua những biểu hiện bề ngoài. Luyện thành một đôi mắt trí huệ sẽ thấy mọi thứ thực ra đều rất đơn giản, áp lực sẽ được giảm bớt, đau khổ cũng sẽ không còn.
Con người ta khi sống, không cần thiết chuyện gì cũng phải làm cho rõ ràng. Nước quá trong thì không có cá, người nhìn thấu người khác quá rõ ràng thì không có ai theo. Tranh luận với người nhà, tranh thắng rồi, tình thân không còn nữa; tranh luận với người yêu, tranh thắng rồi, tình cảm cũng nhạt đi; tranh luận với bạn bè, tranh thắng rồi, tình nghĩa không còn. Tranh là tranh lý, luận là luận tình, nhưng tổn thương lại là chính mình.
 
 
Tranh là tranh lý, luận là luận tình, nhưng tổn thương lại là chính mình.

3. Lòng bao dung to lớn

Một người có tâm rộng bao nhiêu, trời đất sẽ rộng lớn bấy nhiêu. Mọi chuyện, nên xem nhẹ một chút, nhìn thoáng một chút, nhìn xa một chút, thì sẽ phát hiện “thủy triều dâng ngang hai bờ thêm rộng, nhìn ra xa là cánh buồm treo trước gió”.
Cần học cách tha thứ cho những lỗi lầm không cố ý của người khác, học cách thản nhiên đối mặt với những chuyện không như ý muốn trong cuộc sống thì mới có thể thành sự nghiệp. Làm một người khoan dung, độ lượng và hào phóng, cười một cái là hết, chính là một loại trí tuệ.

4. Thượng thiện nhược thủy

Lão Tử từng giảng: “Thượng thiện nhược thủy, thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh, xử chúng nhân chi sở ác, cố kỷ vu đạo”. Có nghĩa là cảnh giới cao nhất của thiện hạnh giống như đặc tính của nước. Nước không tranh giành lợi với vạn vật, nằm ở nơi mọi người không chú ý, cho nên nước là gần với Đạo nhất.
Người xưa cũng có câu: “Đào lý bất ngôn hạ tự thành khê”, nghĩa đen là: cây đào và cây mận vốn dĩ không thu hút con người, nhưng khi chúng có hoa và quả ngọt, mọi người đi lại bên dưới tán cây để hái quả rồi tự nhiên hình thành lối đi nhỏ. Nghĩa bóng muốn nói người có nhân phẩm cao thượng, thành thật chính trực thì không cần phải tự mình tuyên truyền khoe khoang mà tự nhiên sẽ nhận được sự tôn kính và mến mộ của mọi người.
Trong cuộc đời này cũng vậy, bạn không cần phải khoe khoang gì, nếu có thể thoát khỏi xiềng xích của danh lợi, theo đuổi chí hướng cao đẹp thì mới có thể thành tựu nghiệp lớn.
 

Muốn biết người khác là tà hay chính thì hãy nhìn vào mắt và mũi của họ

Nhìn người là một môn nghệ thuật, từ xưa đến nay những trường hợp nhờ nhìn nhận đúng người mà thành công nhiều vô số kể. Tuy nhiên cũng có trường hợp vì nhìn sai người mà nhận phải hậu quả thê thảm.

tướng mạo, nhìn người, Gia Cát Lượng, cổ nhân, Bài chọn lọc,
Khi đối phương trong trạng thái vui vẻ, mới có thế thấy được khả năng tiết chế của họ. (Ảnh minh họa từ internet)
Tôn Tẫn bởi vì không hiểu Bàng Quyên, nên mới bị chặt đứt đầu gối; Hàn Phi vì không hiểu Lý Tư, để rồi bị chết thảm trong ngục.
Qua rất nhiều giáo huấn lịch sử, cổ nhân đã tổng kết ra rất nhiều phương pháp đọc tâm nhân, nhìn thấu người khác, và cho đến hôm vẫn vô cùng hữu dụng.
 
Lã Bất Vi
“Hỉ chi dĩ nghiệm kỳ thủ;
Cụ chi dĩ nghiệm kỳ trì”.
Khi đối phương trong trạng thái vui vẻ, mới có thế thấy được khả năng tiết chế của họ, hành vi của họ có kiên chính hay không, họ có quá đắc ý mà không giữ được thái độ đúng mực hay không.
Khi đối phương trong hoàn cảnh sợ hãi, mới biết đối họ có thể kiên trì đến cùng không, họ có đủ dũng cảm gánh vác trách nhiệm hay không, có phải là anh hùng hay không thì trong lúc này mới thấy rõ.
Gia Cát Lượng
“Vấn chi dĩ thị phi nhi quan kỳ chí”.
Tức là muốn xem một người có đáng tin hay không, hãy xem trong những vấn đề trái phải rõ ràng thì lập trường chí hướng của họ như thế nào.
 
 
tướng mạo, nhìn người, Gia Cát Lượng, cổ nhân, Bài chọn lọc,
 HiếuMuốn xem một người có đáng tin hay không, hãy xem trong những vấn đề trái phải rõ ràng thì lập trường chí hướng của họ như thế nào. (Ảnh sưu tầm từ internet)
Nếu họ tỏ thái độ mơ hồ ba phải thì nhất định là không đáng tin, bởi loại người này chính là bẻ lái theo chiều gió, không có chính kiến.
Tư Mã Quang
“Phàm thủ nhân chi thuật, cẩu bất đắc thánh nhân, quân tử nhi dữ chi, dữ kỳ đắc tiểu nhân, bất nhược đắc ngu nhân”.
Phương pháp chọn lựa nhân tài, nếu tìm không được thánh nhân hay quân tử để ủy thác, thì thà chọn người ngốc còn hơn là giao cho tiểu nhân.
Bởi vì quân tử có tài thì sẽ hành thiện khắp nơi; tiểu nhân có tài, thì không việc ác nào không dám làm; người ngốc có muốn cũng không có đủ trí tuệ, không có bản sự, có muốn làm cũng không thành, họ là người vô hại.
Khương Tử Nha
“Cáo chi dĩ nan, dĩ quan kỳ dũng;
Túy chi dĩ tửu, dĩ quan kỳ thái”.
Cho đối phương giải quyết một vấn đề hóc búa, thì có thể thấy rõ được năng lực và dũng khí của họ.
Muốn biết đối phương có thể làm chủ được mình không thì hãy quan sát khi họ say rượu.
Tăng Quốc Phiên
“Tà chính khán nhãn tị;
Nhược yếu khán điều lý, toàn tại ngữ ngôn trung”.
Trung và gian chính là hai phương chủ yếu trong cách nhìn người của cổ nhân. Nếu đến người tốt, xấu cũng không thể phân biệt, thì nói gì đến dùng  người, vì thế câu đầu tiên trong khẩu quyết nhìn người của Tăng Quốc Phiên là “Tà chính khán nhãn tị” tức là muốn biết tà hay chính thì hãy nhìn mắt và mũi, theo Tăng Quốc Phiên mắt vẹo mũi cong thì chính là tâm thuật bất chính.

Nguồn tin: Lê Hiếu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập34
  • Hôm nay10,088
  • Tháng hiện tại346,846
  • Tổng lượt truy cập35,993,191
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây