“Tội ác chiến tranh” ở Ukraina: Zelensky kêu gọi Liên Hiệp Quốc có hành động “ngay lập tức”

Chủ nhật - 10/04/2022 04:25
unnamed (1)
unnamed (1)
 Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phát biểu qua video từ Kiev, Ukraina ngày 02/04/2022. AP

Hôm qua, 05/06/2022, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc phải có hành động “ngay lập tức” trước “những tội ác chiến tranh” mà theo ông, Nga đã gây ra ở Ukraina.
Tổng thống Zelensky đã đưa ra yêu cầu nói trên trong một bài phát biểu long trọng qua video được phát trực tiếp tại phòng họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Sau bài phát biểu này, ông đã cho chiếu những hình ảnh về những người bị thảm sát ở Ukraina.
Tổng thống Ukraina còn kêu gọi khai trừ nước Nga khỏi Hội Đồng Bảo An, một quyết định mà Hội Đồng không thể đưa ra được, do Nga là một trong năm thành viên thường trực. Ông Zelensky yêu cầu cải tổ Liên Hiệp Quốc “để quyền phủ quyết không còn đồng nghĩa với quyền chết”. Theo tổng thống Ukraina, nếu không cải tổ được như vậy thì Liên Hiệp Quốc nên đóng cửa.
Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten tường trình:
“ Tổng thống Ukraina muốn được bảo đảm là nước Nga sẽ bị truy tố về những tội ác này và Hội Đồng Bảo An đã gần như nhất trí yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra độc lập ở Ukraina. Đó cũng là yêu cầu của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres trước đó. Tòa án Hình sự Quốc tế mở một cuộc điều tra bốn ngày sau khi Nga phát động chiến tranh Ukraina. Các nhà điều tra đã đến tại chổ để thu thập các chứng cứ.
Ý thức về những hạn chế của mình, Liên Hiệp Quốc đã khởi động mọi cơ chế có thể được. Tổng thống Zelensky đã cảnh báo Bucha chắc chắn chỉ là khởi đầu của một thực tế kinh hoàng. Không khí giá lạnh đã bao trùm cuộc họp của Hội Đồng Bảo An khi nữ đại sứ Mỹ nhắc đến các trại thanh lọc ở miền đông nước Nga, nơi mà hàng chục ngàn người Ukraina đã bị đưa đến. Theo lời bà, tại đây, các nhân viên Nga đã tịch thu hộ chiếu và thẻ căn cước cùng với điện thoại của họ, rồi chia cắt các gia đình.
Về phần mình, đại sứ Nga khẳng định đó chỉ là những người tự nguyện di tản sang Nga, thậm chí đưa ra con số cụ thể : 602.000 người Ukraina, trong đó có 119.000 trẻ em.”
Điều tra tội ác chiến tranh: Pháp đóng góp tài chính và nhân lực
Hôm qua, sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Pháp Emmanuel Macron với đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelensky, điện Elysée thông báo là nước Pháp sẽ cung cấp các phương tiện tài chính và nhân lực để giúp điều tra về các vụ thảm sát mà quân Nga bị cáo buộc. 
Cụ thể, Paris sẽ đóng góp thêm 490.000 euro cho các công việc của Tòa án Hình sự Quốc tế và sẽ trả trước thời hạn quy định khoản đóng góp tài chính hàng năm của Pháp là 13 triệu euro. Pháp cũng đề nghị gởi 2 thẩm phán và 10 hiến binh tham gia điều tra. Ngoài ra, Paris sẵn sàng gởi một nhóm chuyên gia kỹ thuật đến Ukraina để xem xét các bằng chứng về tội ác chiến tranh.
 
Cộng Hòa Czech là thành viên NATO đầu tiên gửi chiến xa cho Ukraine

PRAGUE, Cộng Hòa Czech (NV) – Cộng Hòa Czech cho biết đã gửi chiến xa và thiết vận xa cho Ukraine, trở thành quốc gia thành viên NATO đầu tiên cung cấp chiến cụ mà chính phủ Kiev yêu cầu.
Theo bản tin của tờ báo The Telegraph hôm Thứ Ba, 5 Tháng Tư, Cộng Hòa Czech gửi khoảng hơn một chục chiến xa T-72 và một số các thiết vận xa loại BVP-1, chở bằng đường xe lửa tới Ukraine.
​Chiến xa và thiết vận xa Cộng Hòa Czech gửi cho Ukraine. (Hình: Czech Television)
Các chiến cụ này sẽ giúp cung cấp hỏa lực đáng kể cho quân đội Ukraine trong nỗ lực chiến đấu chống lại cuộc xâm lăng của Nga.
Trong một biến chuyển đáng kể khác, cả Cộng Hòa Czech và quốc gia láng giềng Slovakia, vốn có cùng biên giới với Ukraine, đang tính tới việc mở cửa các quân xưởng của họ để giúp sửa chữa và tân trang các chiến cụ bị hư hại của Ukraine, theo tin của tờ Wall Street Journal.
Hôm Thứ Ba, đài truyền hình nhà nước Czech Television phổ biến trên Twitter hình ảnh năm chiến xa và năm thiết vận xa gửi bằng đường hỏa xa tới Ukraine. Bản tin nói rằng đây là món quà được các đồng minh NATO thỏa thuận.
​Chiến xa T-72 Cộng Hòa Czech gửi cho Ukraine. (Hình: Czech Television)
Bà Jana Cernochova, bộ trưởng Quốc Phòng Cộng Hòa Czech, từ chối không cho biết chi tiết về việc chuyển giao, nhưng nói với Quốc Hội rằng quốc gia này đang trợ giúp Ukraine trong khả năng tối đa của mình.
Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo NATO, gồm cả ông Joe Biden, tổng thống Mỹ, hãy cung cấp chiến xa và chiến đấu cơ, trong cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp ở Brussels, Bỉ, hôm 24 Tháng Ba.
Khối NATO sẽ thảo luận việc gửi thêm chiến cụ cho Ukraine khi có cuộc họp của các ngoại trưởng vào ngày Thứ Tư và Thứ Năm.
 
 

 

Nguồn tin: Thanh Phương (V.Giang) [qd]  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập95
  • Hôm nay11,930
  • Tháng hiện tại211,493
  • Tổng lượt truy cập32,678,018
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây