Khoe khoang tài giỏi là tự rước họa vào thân

Thứ ba - 22/02/2022 04:25
 Xưa nay, bậc trí giả thường giống với kẻ khờ, dù có tài giỏi đến mấy cũng lặng lẽ giữ thân. Cũng có người năng lực giới hạn nhưng lại thích khoe khoang “trí tuệ”, cuối cùng tự mình rước họa.Khoe khoang chỉ tự rước họa vào thân Trong  “Luận  Ngữ –  Vệ Linh  Công”,  Khổng  Tử từng cảm thán: “Quần cư chung nhật, ngôn bất cập nghĩa, hảo hành tiểu tuệ, nan hĩ tai!”, là ý nói, cả ngày chỉ tụ tập nói chuyện phiếm, không  nói  những  lời  nghiêm  túc,  lại  thích  giở  trò  khôn  vặt  thì rất khó có tương lai. Những người tỏ ra thông minh, đều là không có thực tài, chỉ là dựa vào công kích, áp chế người khác để nâng mình lên, có thể đắc ý nhất  thời,  tâm ý có thể tạm  thời thỏa mãn,  nhưng vĩnh viễn sẽ không thể thực sự đạt được thành công. Trong  “Bi  Thuyết” của  Liễu  Tông  Nguyên có kể lại  một  câu chuyện xưa như sau: Tại  nước  Sởcó một  tay  thợ  săn,  bản  lĩnh  kém  cỏi  nhưng lại thích thể hiện mình. Anh ta dùng một ống trúc khoét thành một cây sáo có khả năng bắt chước tiếng kêu của đủ loại dã thú khác nhau. Anh ta thường giả tiếng kêu của dê, hươu nai... để dẫn dụ chúng đến trước mặt rồi sau đó bắt giết. Có một  lần,  anh  ta  mang  theo  cung  tên và  các loại  vật  dụng khác lên núi đi săn. Anh dùng sáo thổi ra tiếng con hươu, không ngờ lại dẫn dụ một con báo tới. Thợ săn hoảng sợ, vội vàng thổi ra tiếng rống của con hổ, dọa cho con báo chạy thục mạng.
46Tuy nhiên, tiếng gầm của con hổ rất thật, lại thu hút một con hổ đói khác tới. Thợ săn càng luống cuống, vội vàng thổi tiếng kêu của  con  gấu  ngựa,  khiến  con  hổ phải bỏ chạy.  Anh  ta  vừa  thở phào  một cái, thì từ đâu  một  con  gấu  ngựa  giương  nanh múa vuốt tìm đến. Thợ săn  không giảđược  tiếng  con thú  nào khác để  dọa  gấu ngựa, chỉ còn  biết  co  quắp  người lại,  mặc  cho  gấu  ngựa nhào lên, xé xác anh ta thành trăm mảnh. Thợ  săn  không  dựa vào  bản  lĩnh  thật  sự để đi  săn,  mà lại  dựa vào mánh khóe của mình để mong đạt được  kết quả, điều này thật đáng cười. Trong  cuộc sống, loại người này  không phải là ít. Có những người không làm đến nơi đến chốn bằng bản lĩnh thực sự, mà chỉ dựa vào tiểu xảo để hãm hại lừa gạt, cuối cùng hại người hại mình. Bậc đại trí thường giả khù khờNgười xưa thường có câu “Đại trí giả ngu” (Bậc đại trí thường giả  khù khờ),  trên  thực  tế,  trong  cuộc  sống  hằng ngày lại có những người “đại ngu” nhưng lại giả trí để thể hiện mình. Chỗ khác nhau của “đại trí giả ngu” và “đại ngu giả trí” chính là khả năng thấu hiểu chính mình. Người tự cho mình thông  minh, tự cao tự đại, thường ra vẻ đao to búa lớn với người thì rất khó để thành công. Trong  xử thế, chỉ biết  duỗi mà không  biết  co; chỉ biết  tiến mà không biết lui; chỉ biết thể hiện tài mọn mà không thấy được sự hồ đồ; chỉ biết bộc lộ tài năng mà không biết giấu tài thì đó chỉ là một kẻ ngốc.  Người  Tây  phương có một cách nói: “Người Pháp  thông  minh  giấu ở bên  trong,  người  Tây  Ban  Nha  thông minh để lộ bên ngoài”,  người  trước là thông  minh  thật  sự, người sau là giả thông minh.
47Có người  tiều  phu  và  học  giả  ngồi  trên  cùng  một  chiếc  thuyền để  qua  sông.  Học  giả  cứ  khoe  khoang  là  không  có  gì  là  không biết và chấp người tiều phu đố mình bất cứ thứ gì và hứa sẽ cho người  tiều  phu  10 đồng  và  ngược  lại,  tiều  phu  chỉ  mất  5 đồng thôi. Tiều  phu  chấp  nhận  và đố  học  giả: “Vật  gì  dưới  sông  nặng nghìn cân nhưng lên bờ nặng chỉ còn 10 cân”.Học  giả  suy  nghĩ  mãi,  vắt  óc  nhớ  lại  những  cuốn  sách  mình từng đọc  nhưng  cuối  cùng đành  phải  chịu  thua  và  phải đưa  10 đồng cho người tiều phu. Sau đó  ông  hỏi  người  tiều  phu  câu  trả  lời,  nhưng  ngạc  nhiên thay,  người  tiều  phu  trả  lại  ông  học  giả  rằng: “Tôi  không biết”. Học giả vô cùng sửng sốt và chợt nhận ra một bài học mà người tiều phu dạy với học phí là 5 đồng, từđó ông không hề tựcao nữa. Nhiều người  cứ tỏ vẻ  mình thông  minh so với người khác, tuy nhiên họ quên mất rằng thông minh sẽ bị thông minh hại, nhiều lúc họ sẽ phải trả giá cho sự tự tin thái quá của mình.

 

Nguồn tin: Tuệ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay7,742
  • Tháng hiện tại161,545
  • Tổng lượt truy cập32,628,070
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây