10 dấu hiệu báo động ở trẻ

Thứ ba - 22/02/2022 04:13
tải xuống
tải xuống
Nếu trẻ luôn trong trạng thái buồn bực, khó chịu, tinh thần sa sút, cảm xúc trở nên tiêu cực một cách vô duyên vô cớ, dù làm gì cũng không thấy vui thì đó là một dấu hiệu đáng báo động về tính cách. Tự ti là một dạng khiếm khuyết về tính cách và được hình thành từ thời thơấu của con người. Lẽđương nhiên, tự ti sẽ gây  nên những ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của trẻ, càng khiến tâm sinh lý phát triển không khỏe mạnh. Dưới đây là 10 biểu hiện thường thấy của trẻ có tính mặc cảm, tự  ti.  Cha  mẹ  nên  lưu  ý  những  hành  vi  của  con để  có  phương pháp khắc phục kịp thời. 1. Tâm trạng sa sút trong thời gian dài Nếu  trẻ  luôn  trong  trạng  thái  buồn bực,  khó  chịu,  tinh  thần  sa  sút,  cảm xúc  trở  nên  tiêu  cực  một  cách  vô duyên  vô  cớ,  dù  làm  gì  cũng  không thấy vui thì đó là một dấu hiệu đáng báo động.  Những  biểu  hiện  trên  của trẻ  nhiều  khả  năng  do  tâm  lý  mặc cảm gây nên, kéo dài thời gian sẽ chỉkhiến   vấn đề   trở   nên   càng   trầm trọng. 2. Trẻ quá nhút nhát Trẻ em, đặc biệt là các bé gái thường có xu hướng nhút nhát và hay xấu hổ. Tuy nhiên, nếu trẻ có biểu hiện quá nhút nhát như: không dám hát trước bạn bè, không dám xuất hiện trước nhiều Tự ti là một dạng khiếm khuyết về tính cách và sẽgây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của trẻ (Ảnh minh họa).
65người,  không  dám  tiếp  xúc  với  người  lạ...  thì  có  khả  năng  sâu trong nội tâm của bé đã ẩn chứa một phần tâm lý tự ti khá lớn. 3. Trẻ không muốn kết bạn Thông thường, trẻ em hay thích giao tiếp với bạn bè của chúng và đặc biệt coi   trọng   tình   bạn.   Thế   nhưng, những bé có tâm lý tự ti sẽ cảm thấy khó  khăn  trong  việc  kết  bạn,  cụ  thểlà  bé  thường  không  hứng  thú  với việc giao lưu bạn bè và cảm thấy đó là  một điều  gì đó đáng  sợ,  cần  phải đề phòng. 4. Trẻ khó tập trung Trẻ có lòng tự ti cao thường khó hoàn toàn tập trung khi học tập hay  vui  chơi  hoặc  chỉ  tập  trung được  trong  một  khoảng  thời gian  rất  ngắn. Đây  là  một  hệ  quả  nghiêm  trọng  và  không  thểtránh khỏi mà tâm lý mặc cảm gây ra cho trẻ. 5. Trẻ hay nghi ngờTrẻ tự ti vô cùng nhạy cảm với những lời đánh giá từ phía phụhuynh,  thầy  cô  giáo  và  bạn  bè,  hơn  nữa  chúng  càng  không  thểchấp nhận được việc bị người khác phê bình và việc đó sẽ mãi canh cánh trong lòng. Cứ tiếp tục như vậy, trẻ còn có xu hướng đa nghi, thường xuyên vô cớ nghi ngờ người khác không thích mình rồi tự trách bản thân. 6. Trẻ “khao khát” được khen ngợi Mặc  dù  trẻ  tự  ti  luôn đánh  giá  mình  thấp  kém  hơn  người  khác nhưng  chúng  lại  khao  khát được  nhận  lời  khen  từ  bố  mẹ,  thầy Trẻ tự ti thường không hứng thú với việc giao lưu bạn bè và cảm thấy đó là một điều gì đó đáng sợ, cần phải đề phòng (Ảnh minh họa).
66cô  hơn  ai  hết.  Thậm  chí  vì điều  này,  trẻ  có  thể  dùng  những phương thức không thành thật, không đúng đắn như dối trá hay gian lận trong kì thi... 7. Đố kỵ, hạ thấp người khác Một phản ứng khó hiểu nữa của trẻ có tính tự ti là: thường xuyên đố kỵ với người khác. Ví dụ nhưkhi thấy bạn bên cạnh được thầy cô khen ngợi, trẻ tự ti sẽ có cảm giác   khó   chịu,   nghiến   răng nghiến  lợi,  thậm  chí đêm  mất ngủ vì việc này. Chuyên gia tâm lý  nhận định, đây được  coi  là  cách  trẻ  giải  phóng  cảm  xúc  khi muốn giảm nhẹ áp lực do tâm lý mặc cảm gây ra, mặc dù cách này hoàn toàn không hiệu quả. 8. Trẻ không chịu cầu tiến Phần lớn trẻ tự ti có biểu hiện dễ dàng bỏ cuộc, không chịu cầu tiến  vì  chúng  cho  rằng,  tại  bản  thân  mình  không  tốt  nên  dù  có nỗ lực thế nào cũng không thể khá hơn được. Nghiêm trọng hơn nữa,  trẻ  còn  có  những  biểu  hiện  tự  ngược đãi  bản  thân  như  cốtình  chạy  nhảy  ngoài đường,  ra  ngoài  lúc  nửa đêm, ốm  không chịu uống thuốc chữa bệnh...hay cố ý đẩy bản thân vào thế nguy hiểm. Trong trường hợp bị cha mẹ khiển trách, đứa trẻấy cũng lấy  lí  lẽ  rằng:  “Dù  sao  mình  cũng  kém  hơn  người  khác”  ra đểbiện minh cho sự chậm tiến của bản thân. 9. Trẻ sợ cạnh tranh, thi đấu Trong số trẻ tự ti, có những bé vô cùng kỳ vọng đạt được thành tích vượt trội trong các kỳ thi, cuộc đấu, hội diễn... nhưng cũng Trẻ tự ti đặc biệt nhạy cảm với lời nhận xét từ phía mọi người (Ảnh minh họa).
67có ngoại lệ. Nhiều bé cực kỳ thiếu tự tin với chính năng lực của bản thân dẫn đến việc chúng mặc nhận rằng mình không có hy vọng nào giành được chiến thắng. Vì vậy, phần lớn trẻ tự ti đều có  xu  hướng  trốn  tránh  tham  gia  các  cuộc  thi.  Cũng  có  trường hợp trẻ miễn cưỡng đăng ký tham dự thi đấu vì được mọi người khích lệ nhưng đến giây phút quan trọng lại rút lui, “đào ngũ”. 10. Biểu đạt ngôn ngữ kém Theo  thống  kê  của  giới  chuyên  gia, 80%  trẻ  tự  ti đều  có  biểu đạt  ngôn ngữ  tương đối  kém.  Biểu  hiện đặc trưng  có  thể  là  bé  nói  lắp,  diễn đạt không   liền   mạch,   thiếu   cảm   xúc trong   lời   nói   hoặc   vốn   từ   nghèo nàn... Chuyên gia nhận định, nguyên nhân  là  do  sự  mặc  cảm  quá  lớn đã cản  trở  hoạt động  của  phần  não  phụtrách hệ thống ngôn ngữ gây ra. Nguồn: happytifyye Theo Khánh Chi Trí thức trẻPhần lớn trẻ tự ti có biểu hiện dễ dàng bỏ cuộc, không chịu cầu tiến vì chúng cho rằng, tại bản thân mình không tốt nên dù có nỗ lực thế nào cũng không thể khá hơn được (Ảnh minh họa).
685 kiểu người sớm muộn cũng bị xã hội đào thải Thuyết tiến hóa chỉ rõ: chỉ những kẻ phù hợp nhất mới có thể sống sót. Vì vậy, trong bất kì thời đại nào, nếu một người có những tính cách sau thì đừng mơ có cuộc sống tốt. 5 dấu hiệu chỉ cần nhìn lướt qua, có thể khẳng định một người sau này chắc chắn không có cuộc sống dễ dàng, sự nghiệp thành danh, người người trọng vọng. 1. Những người không chịu học Người xưa có câu: "tân sinh, tân ngữ, tân lai vạn ngữ". Câu này muốn  nhấn  mạnh  vai  trò  quan  trọng  của  việc  học.  Con  người phải không ngừng học hỏi để bản thân luôn rạng ngời sức sống và được sống một cuộc đời ý nghĩa. Trong xã hội hiện đại, công nghệ mới và lý luận mới đang thay đổi theo từng ngày, và việc học tập để bắt kịp những diễn biến đổi thay của xã hội càng trở nên quan trọng. Bên cạnh đó, có học tập thì mới có quyền lựa chọn, không có tri thức  thì  không  có  thưởng  thức.  Không  phải  xã  hội  phát  triển quá nhanh, mà là tư duy của chúng ta quá chậm. Tại sao chúng ta tư duy chậm? Là do chúng ta không chịu học thêm. Cự tuyệt học tập chính là cự tuyệt phát triển, không kịp theo tiến độ của thời đại thì thời đại sẽ bỏ rơi bạn. Thành công = 40% quan niệm tư tưởng + 40% quan hệ xã hội + 20%  năng  lực  chuyên  môn.  Hãy  tưởng  tượng  bạn  có  2  mảnh
69đất,  một  mảnh  sẽ cày  ban ngày để no bụng,  một  mảnh để buổi tối trồng trọt cho tương lai. Ngoài ra, những người hài lòng với hiện trạng và không học hỏi sẽ không thể theo kịp nhịp độ của tương lai. Dần dần, họ sẽ bịxã hội âm thầm loại bỏ. 2. Người bất hợp tác Lưu  Bang  nhà  Hán  không  hiểu  về  hậu  cần,  không  thông  thạo mưu  lược,  không  giỏi  dẫn  binh đánh  trận,  nhưng  cuối  cùng  lại thu phục được Tiêu Hà, Trần Bình , Trương Lương, Hàn Tín... đánh bại Hạng Vũ- cao thủ bậc nhất trong lịch sử. Những  người  làm được  việc  lớn  nên  giỏi  mượn  trí  tuệ  và  sức lực của người khác để hoàn thành sự nghiệp của chính mình. Bạn nên biết 1+1=2 là toán học, còn 1+1=11 là kinh tế học. Bạn dễ  dàng  bẻ  gãy  1  chiếc đũa  nhưng  10 đôi đũa  bó  lại  thì  bạn không thể bẻ gãy. Nơi nào xây dựng được tập thể tốt thì nơi đó sẽ chiếm được thị trường. Ngay cả siêu anh hùng cũng phải tập trung đông đảo mới đánh bại được kẻ thù, một mình muốn làm nên chuyện lớn là điều không thể. Trong  thời đại  4.0,  công  nghệ  thông  tin  ngày  càng  phát  triển, mối  quan  hệ  giữa  người  với  người  ngày  càng  trở  nên  gần  gũi hơn.  Tinh  thần  hợp  tác,  tinh  thần đồng đội  dường  như  là điều mà bất kì ai cũng đều phải học. Một người không chịu hợp tác, thì dù giỏi đến mấy, cũng sẽ không thể làm nên chuyện. Chẳng phải  các  cụđã  từng  dạy  "Một  cây  làm  chẳng  nên  non,  ba  cây chụm lại nên hòn núi cao" đó sao? 3. Người bảo thủỞ bất kì thời đại nào, người bảo thủ, không chịu thay đổi sẽđều bị loại bỏ.
70Không  biết  bạn  có để  ý  hay  không, những người bị thời đại bỏ rơi chính là vì họ cứ mãi níu kéo thành tựu đạt được của thời đại trước. Không phải là họ không theo kịp thời đại  mà  họđã  ngừng  theo đuổi.  Thời thế thay đổi không ai biết trước được điều gì. Đôi khi rất chậm, và đôi khi nó lại lại thay đổi nhanh chóng khiến bạn  trở  tay  không  kịp.  Do  vậy,  nếu bạn muốn không bị bỏ rơi, bạn chỉ có thểđi trước thời đại. Thời đại  sẽ  không  bỏ  rơi  những  người  nỗ  lực,  lạc  quan.  Còn những  kẻ  chỉ  biết  há  miệng  chờ  sung,  không  làm  mà  lại  muốn hưởng thụ chắc chắn sẽ bị loại bỏ một cách triệt để. Không phải do xã hội mà là do sự lười biếng, mãi không chịu trưởng thành của chính bạn loại bỏ bạn. Bên  cạnh đó,  cái  cũ  là  truyền  thống đã được  kiểm  chứng,  cái mới  chưa  có  gì  chắc  chắn.  Nhưng  nếu  một  cái  mới  nào  vừa  ra đời cũng bị hoài nghi cự tuyệt thì xã hội không thể phát triển. Vậy  nên,  cần  nắm  bắt được  xu  thế,  nắm  bắt được  tương  lai, không nên lấy suy  luận làm kết luận và  chỉ sử dụng những cái mình  biết để  phán đoán  tương  lai.  Người  "mắt điếc  tai  ngơ" trước cái mới nhất định sẽ bịđào thải. Thay đổi tư duy là rất khó, nhưng người ta đã nói: "Kẻđịch lớn nhất không phải là người khác mà là chính mình". Thành công là  biết  phát  huy được ưu điểm,  thất  bại  là  giữ  khư  khư  khuyết điểm. Thực phẩm hết hạn sửdụng không thểăn, quan niệm cũ kỹ không thể duy trì. Ảnh: Sohu
71Kinh tế xã hội càng phát triển, cạnh tranh càng kịch liệt. Thuyết tiến hóa chỉ rõ: chỉ những kẻ phù hợp nhất mới có thể sống sót. Vì vậy, hãy tận dụng thời gian không ngừng học tập, bồi dưỡng khả  năng,  rèn  luyện đạo đức,  bạn  mới  có  thể  nắm  vững được tương lai. 4. Người ích kỷXã  hội  hiện đại  chủ  trương  tinh  thần  hợp  tác.  Người  khôn ngoan  sẽ  không để  mình  phải  chịu  thiệt.  Tất  nhiên  con đường họđi sẽ càng lúc càng hẹp. Người không chịu thiệt không hiểu thế nào là lợi ích chung, càng không hiểu thế nào là lợi ích chia sẻ. Cái  gọi  là:"Đường  dài  mới  biết ngựa  hay, ở  lâu  mới  biết  người hay  kẻ  tà".  Theo  thời  gian  bạn bè đều  sẽ  hiểu  rõ  bạn  là  người sống như thế nào. Chỉ có những người biết nhường nhịn,   hiểu   thế   nào   là   lợi   ích chung mới có thể làm việc hiệu quả, được nhiều người trợ giúp. Khi bạn biết nhường nhịn, người khác sẽ gửi tặng bạn những lợi ích mà bạn không dễ dàng có được. Ngoài  ra, đừng  nghĩ  người  khác  là  kẻ  ngốc,  càng đừng  nghĩngười  khác  dễ  lừa.  Nói  không  chừng  bạn  mới  là  người  ngốc nhất. Bên  cạnh đó,  so  bì  tị  nạnh  những  việc  nhỏ  nhặt  trước  mắt  sẽđánh mất đi tương lai, so đo món tiền nhỏ sẽđánh mất món tiền lớn, không có tầm nhìn xa trông rộng sẽ dẫn đến hẹp hòi.



 

Nguồn tin: Sưu tầm trên internet:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập73
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại316,872
  • Tổng lượt truy cập32,783,397
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây