Trong môi trường công sở, đừng vội vàng đánh giá một ai qua vẻ bề ngoài của họ.

Thứ tư - 01/12/2021 08:35
unnamed (7)
unnamed (7)
Trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt như công sở, thể hiện bản thân để chứng tỏ năng lực là thứ mà ai cũng muốn. Bởi lẽ, chỉ khi năng lực của chúng ta được sếp nhìn nhận và đánh giá cao, con đường thăng tiến mới có thể rộng dài, thênh thang.
Tuy nhiên, làm cách nào để có thể thể hiện năng lực bản thân một cách trọn vẹn và đầy tinh tế, nhưng vẫn ý nhị là thứ mà không phải ai cũng có thể làm được.
Khoảng cách giữa việc thể hiện và sự phô trương rất mong manh. Do đó, nhiều người dễ trở nên kệch cỡm trong mắt đồng nghiệp, háo thắng trong mắt sếp nếu bản thân không có sự khéo léo cần thiết.
Yếu tố cốt yếu vốn nằm ở việc đánh giá đúng năng lực bản thân, biết mình là ai. Câu chuyện về chó ngao và sư tử bên dưới đây chắc chắn sẽ giúp dân công sở có những suy ngẫm riêng cho bản thân mình.
Một người đàn ông giàu có dắt con chó ngao Tây Tạng thuần chủng, có giá lên đến cả triệu đô la Mỹ đi dạo. Trên đường đi, gặp ai ông ta cũng khoe con chó của mình, thậm chí còn nói nếu không phải người thực sự khỏe mạnh, có thể trọng tầm 100kg trở lên sẽ khó mà có thể giữ được nó.
Chó Ngao bất ngờ thua “chó trụi lông” và bài học cho dân công sở: Chân nhân bất lộ tướng, đừng xem thường người khác vì vẻ bề ngoài - Ảnh 2.
Lúc đó, bên đường có một người đàn ông lớn tuổi đang ngồi chơi, cạnh đó là một con chó đã rụng sạch cả lông.
Người đàn ông giàu có lên tiếng hỏi: "Ông à, con chó của ông to thật đấy, là giống chó gì vậy? Hay là chúng ta cho hai con này đấu với nhau đi. Nếu chó của ông thua, ông trả tôi 500 đô la Mỹ, nếu chó của tôi thua, tôi sẽ trả cho ông 2.000 đô la Mỹ".
Người đàn ông lớn tuổi vui vẻ đáp: "Được thôi. Tôi đang lo tháng sau chưa có thức ăn cho nó đây. Hay là chúng ta đánh cược lớn hơn một chút đi; chó của tôi thua, tôi sẽ trả ông 50.000 đô la Mỹ, còn chó của anh thua, anh sẽ trả tôi 30.000 đô la Mỹ".
Người đàn ông giàu có tỏ vẻ giận dữ: "Đây là chó ngao Tây Tạng thuần chủng, lúc nữa mà thua, ông đừng trách tôi không nói cho ông biết đấy".
Chó Ngao bất ngờ thua “chó trụi lông” và bài học cho dân công sở: Chân nhân bất lộ tướng, đừng xem thường người khác vì vẻ bề ngoài - Ảnh 3.
Kết quả là, hai con vật giao đấu chưa được bao lâu, chó ngao Tây Tạng đã chết, nằm vật ra đất.
Người đàn ông giàu có phải trả cho đối phương 30.000 đô la Mỹ. Lúc trả tiền xong, ông ta hỏi với giọng đầy thắc mắc, khó hiểu: "Ông à, chó của ông là chó gì thế? Sao nó có thể mạnh đến vậy?".
Người đàn ông lớn tuổi đáp: "Tôi cũng không biết nó thuộc giống chó gì, nhưng trước khi bị trụi sạch lông, người ta gọi nó là sư tử".
Chó Ngao bất ngờ thua “chó trụi lông” và bài học cho dân công sở: Chân nhân bất lộ tướng, đừng xem thường người khác vì vẻ bề ngoài - Ảnh 4.
 
Đừng vội vàng đánh giá một ai thông qua vẻ bề ngoài của họ bởi “chân nhân bất lộ tướng”. Người có năng lực thật sự thường khiêm tốn, biết cách đặt để vị trí của bản thân thấp hơn những người xung quanh một bậc.
Họ tĩnh tại, ung dung, xem mọi việc xung quanh một cách đơn giản để rồi nhận được sự kính nể, tôn trọng của mọi người xung quanh. Trong môi trường công sở cũng vậy, những cá nhân có thực lực và dày dạn kinh nghiệm luôn tập trung làm tốt công việc của bản thân, hết lòng cống hiến rồi nhận về trái ngọt mà không thiết tha hô hào, náo nhiệt.
Chó Ngao bất ngờ thua “chó trụi lông” và bài học cho dân công sở: Chân nhân bất lộ tướng, đừng xem thường người khác vì vẻ bề ngoài - Ảnh 5.
Bên cạnh đó, “biết người biết ta” là thứ mà ai cũng nên nhớ kỹ. Biết mình là ai, mạnh ở điểm nào để phát huy, yếu ở đâu để trau dồi và ngừng huyễn hoặc về năng lực của bản thân để tránh phát sinh tâm lý ngạo mạn, kiêu căng.
Hãy giữ cho mình sự khiêm tốn cần thiết, dù ở đâu cũng đừng khoe khoang. Bởi lẽ, chúng ta khoe khoang thứ gì đồng nghĩa với việc bản thân đang thiếu thứ đó. Đặc biệt, đừng so sánh bản thân mình với ai, bởi lẽ chúng ta là độc nhất. Thay vì trở thành một ai đó, hãy trở thành phiên bản tốt nhất của chính bản thân mình.
Nguồn: https://afamily.vn/ngao-tay-tang-bat-ngo-thua-cho-trui-long-va-bai-hoc-cho-dan-cong-so-chan-nhan-bat-lo-tuong-dung-xem-thuong-nguoi-khac-vi-ve-be-ngoai-20191229114508855.chn

Nguồn tin: Van Thành Nguyễn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập133
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại201,970
  • Tổng lượt truy cập32,668,495
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây