WHO chưa bao giờ chứng nhận bộ xét nghiệm COVID Việt Á

Thứ ba - 21/12/2021 04:06
unnamed (3)
unnamed (3)
 

Bộ xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á thời điểm ra mắt năm 2020

 Công ty Việt Á

Bộ Công an hôm 17/12/2021 bắt giữ Tổng giám đốc công ty cổ phần công nghệ Việt Á Phan Quốc Việt  và Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương Phạm Duy Tuyến.

Hai ông này cùng với 5 người khác bị khởi tố và bắt tạm giam vì bị cho là đã bắt tay nhau nâng khống giá để hưởng lợi từ bộ xét nghiệm COVID-19 do Việt Á và Học viện Quân y sản xuất.

Sau khi vụ việc được Bộ Công an thông báo, người ta mới phát hiện sản phẩm này chưa bao giờ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chứng nhận hay cấp phép thông qua. 

Trở lại thời điểm tháng 4/2020, các tờ báo nhà nước đều dẫn thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, WHO công nhận bộ KIT xét nghiệm vi-rút corona do Bộ này giao cho Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu và sản xuất.

Bộ KH-CN khẳng định, WHO đã đánh giá bộ xét nghiệm do Việt Á sản xuất theo Quy trình lập danh sách Sử dụng Khẩn cấp (EUL) và cấp mã số EUL 0524-210-00.

Quy trình của WHO đưa ra việc kiểm thử dựa trên rủi ro cơ bản để đánh giá và liệt kê các vắc-xin, phương pháp điều trị và chẩn đoán trong ống nghiệm chưa được cấp phép nhằm hỗ trợ thông tin cho các cơ quan mua sắm và các nước thành viên Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên, tài liệu đính kèm chỉ thể hiện Tổ chức Y tế Thế giới đã nhận đơn xin cấp phép và cấp cho sản phẩm của Việt Á một số tham chiếu dùng để theo dõi và trao đổi thông tin. 

Đến ngày 20/10 năm ngoái, tổ chức này ra thông báo không chấp thuận sản phẩm của công ty Việt Á do hồ sơ công ty này nộp vì "không tạo thành bằng chứng đầy đủ về việc tuân thủ ISO 13485: 2016 Medical". 

Ngoài ra, phóng viên còn phát hiện thêm sản phẩm bộ xét nghiệm của một công ty khác là công ty cổ phần Sao Thái Dương không "có tên trong danh sách sử dụng khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới" như công bố hồi tháng 6/2020. 

Trên thực tế, hai sản phẩm gồm kit xét nghiệm nhanh COVID-19 và kit xét nghiệm dùng cho xét nghiệm PCR của Sao Thái Dương chỉ nằm trong danh sách đang được đánh giá để cấp phép sử dụng khẩn cấp của WHO và đều bị yêu cầu thông tin thêm từ nhà sản xuất. 

 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập181
  • Hôm nay14,663
  • Tháng hiện tại281,901
  • Tổng lượt truy cập32,748,426
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây