Thuốc kháng thể AstraZeneca hiệu quả với chủng Omicron

Chủ nhật - 19/12/2021 21:55
unnamed (1)
unnamed (1)

Hãng dược AstraZeneca ngày 16/12 thông báo liệu pháp kháng thể đơn dòng AZD7442 duy trì hiệu quả trước biến chủng Omicron.

Thử nghiệm do Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Thuốc sinh học (CBER), thuộc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thực hiện.

AZD7442 chứa hai kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài: tixagevimab và cilgavimab, nguồn gốc từ các bệnh nhân đã hồi phục sau nhiễm nCoV. Các nhà khoa học đã sử dụng bộ đôi kháng thể này để trung hòa virus giả lập (pseudovirus) mang toàn bộ protein gai của Omicron.

Kết quả, AZD7442 vẫn duy trì khả năng trung hòa biến chủng. Các nhà khoa học nhận định AZD7442 có tác dụng bảo vệ đối với tất cả các biến chủng đáng lo ngại từng được đưa vào nghiên cứu từ trước đến nay.

Mene Pangalos, Phó chủ tịch Điều hành BioPharmaceuticals, thuộc AstraZeneca, nhận định: "Nghiên cứu cho thấy AZD7442 duy trì khả năng trung hòa biến thể Omicron. Bằng cách kết hợp hai kháng thể có hiệu lực mạnh, hoạt động riêng biệt và bổ trợ nhau chống virus, liệu pháp giúp ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc từ biến chủng nCoV mới".

Nhân viên y tế điều trị cho người mắc Covid-19 tại Bệnh viện Maastricht, Hà Lan, tháng 10/2021. Ảnh: Reuters

Tại thời điểm diễn ra các thử nghiệm lâm sàng, biến chủng Omicron chưa lưu hành. AstraZeneca vẫn tiếp tục tục thu thập dữ liệu để hiểu rõ hơn ý nghĩa của các kết quả này. Hãng và các phòng thí nghiệm bên thứ ba đang thực hiện thêm thử nghiệm để đánh giá hoạt động của AZD7442 trên thực tế.

AZD7442 là liệu pháp kháng thể có tác dụng kéo dài đầu tiên được phê duyệt khẩn cấp tại Mỹ, nhằm dự phòng trước lây nhiễm nCoV. Theo đó, liệu pháp có tác dụng dự phòng trước khi mắc Covid-19 ở người lớn và thanh thiếu niên (từ 12 tuổi, cân nặng 40 kg trở lên) không thể tiêm vaccine. Nhóm được chỉ định điều trị bằng AZD7442 là thường có vấn đề về miễn dịch như bệnh nhân ung thư máu, người từng ghép tạng, người có sử dụng thuốc ức chế miễn dịch hoặc dị ứng với vaccine.

Quyết định phê duyệt khẩn cấp AZD7442 của FDA dựa trên thử nghiệm PROVENT giai đoạn 3 về dự phòng trước phơi nhiễm. Kết quả cho thấy liệu pháp giúp giảm 77% nguy cơ nhiễm nCoV có triệu chứng so với giả dược. Hiệu quả tăng lên 83% trong phân tích sau theo dõi 6 tháng. Khả năng bảo vệ người dùng khỏi virus duy trì liên tục ít nhất 6 tháng.

 

Nguồn tin: Thục Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập53
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại188,908
  • Tổng lượt truy cập32,655,433
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây