Nhiều tỉnh mua kit xét nghiệm Việt Á giá 470.000 đồng mỗi bộ

Thứ ba - 21/12/2021 03:59
unnamed (1)
unnamed (1)

CDC Nghệ An, Đồng Tháp sử dụng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á giá 470.000 đồng mỗi bộ, trong khi Đà Nẵng từng mua 70.000 test giá 509.250 đồng.
Ngày 20/12, đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An, cho biết từ năm 2020 tới nay, tỉnh đã chi 60 tỷ đồng mua sinh phẩm, vật tư y tế của ít nhất 4 đơn vị cung ứng. Trong số này, địa phương mua hàng của Công ty Việt Á tổng trị giá 28 tỷ đồng thông qua 4 gói thầu (trong đó 2 gói chỉ định thầu, hơn 18 tỷ đồng).
Theo ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, giá sinh phẩm biến động theo diễn biến của dịch và đơn vị luôn chọn mức giá thấp nhất trên thị trường tại thời điểm mua. "Cụ thể, có thời điểm xây dựng gói đầu thầu với mức giá thị trường 509.250 đồng/kit, song đến lúc mua giá hạ xuống 470.000 đồng. Hoặc có thời điểm chúng tôi chỉ mua mức giá 367.500 đồng. Đây là các bộ kit do Việt Á phối hợp với một đơn vị khác sản xuất", ông Định nói.
Lãnh đạo CDC Nghệ An cho hay việc mua sắm thông qua gói thầu liên quan đến Công ty Việt Á đều được thực hiện đúng quy định, "không có tiêu cực". CDC lập dự kiến các mặt hàng cần mua trình lên UBND tỉnh phê duyệt. Từ đó, các cơ quan xây dựng gói thầu, lấy báo giá, thẩm định giá qua một đơn vị độc lập. CDC sẽ tham mưu để Sở Tài chính thành lâp hội đồng thẩm định giá theo quy định.
"Tôi chưa bao giờ liên lạc với ông Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á, để bàn việc hưởng lợi trong mua sắm; cũng chưa nhận được yêu cầu phối hợp từ cơ quan chức năng liên quan tới vụ án mà ông Việt bị khởi tố", ông Định nói thêm.
Về việc chỉ định thầu gói mua sắm từ Công ty Việt Á, ông Trần Minh Tuệ, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An, giải thích có thời điểm diễn biến dịch ở địa bàn phức tạp, rất cần sinh phẩm trong bối cảnh cấp bách nên "phải thực hiện chỉ định thầu". "Đây là hình thức mua sắm được thực hiện theo quy định pháp luật, có khi mang lại hiệu quả cao hơn hình thức khác, rất khó để so sánh", ông Tuệ nói.

Bộ kit xét nghiệm Covid-19 của công ty Việt Á. Ảnh: BN
Tương tự CDC Nghệ An, tháng 8/2021, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp thực hiện chỉ định thầu rút gọn cho Công ty Việt Á trúng thầu gói kit test PCR phát hiện nCoV trị giá 94 tỷ đồng, cung cấp 200.000 bộ có tên LightPower, giá 470.000 đồng/kit, thời gian thực hiện trong 4 tháng.
Ông Nguyễn Hoàng Việt, quyền Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, cho biết gói thầu này bệnh viện không sử dụng mà "mua giùm" cho CDC. "Đây là giai đoạn chống dịch dầu sôi lửa bỏng, trong khi năng lực đấu thầu của CDC có hạn nên UBND tỉnh giao bệnh viện thực hiện cho nhanh", ông Việt giải thích.
Theo ông, giá trúng thầu "căn cứ trên trang web của Bộ Y tế về các gói thầu cùng sản phẩm, cung cấp cho các địa phương khác". Quy trình chỉ định thầu phải trải qua các bước: UBND tỉnh cho chủ trương; Sở Tài chính duyệt giá; Bệnh viện trình kế hoạch chi tiết để UBND tỉnh thông qua, mở thầu và cuối cùng là chỉ định thầu cho đơn vị có giá phù hợp với giá phê duyệt.
"Lúc đó kit xét nghiệm rất khó mua. Có tiền có khi còn mua không được nên không thể thương lượng", ông Việt nói thêm, cho biết sau khi trúng thầu Việt Á giao hàng khá cầm chừng. Trước khi có kết quả chỉ định thầu, tỉnh đã mượn kit các nơi để sử dụng khẩn cấp. Sau đó mỗi ngày CDC Đồng Tháp phải lên trụ sở Công ty Việt Á lấy hàng nhưng cũng "chỉ đủ dùng trong ngày".
Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết hiện có 2 đoàn kiểm tra của Sở Y tế và Sở Tài chính về việc đấu thầu mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. "Một số đơn vị, bệnh viện trong tỉnh mua sản phẩm của công ty này. Trong tuần này sẽ có kết quả đánh giá", ông Bửu thông tin.
Ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng, cho biết đơn vị đã có nhiều đợt mua sắm sinh phẩm, kit xét nghiệm từ "hãng sản xuất Việt Á", hình thức đầu thầu qua mạng.
Riêng giai đoạn tháng 5 đến tháng 10, CDC Đà Nẵng đã xét nghiệm hơn 5,3 triệu lượt người bằng phương pháp PCR, số lượng test gần 310.000. Trong đó, vào tháng 5, CDC đề xuất mua sắm 70.000 test của Việt Á, đơn giá dự toán 509.250 đồng/kit. "Các đợt trước mua với giá này. Từ tháng 8 trở đi, mua với giá thấp hơn là 367.500 đồng căn cứ vào cập nhật giá của Bộ Y tế", ông Thạnh nói.
Theo lãnh đạo CDC Đà Nẵng, khi đấu thầu mua sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 trên mạng, đơn vị có kiểm tra giá mặt hàng trên hệ thống đấu thầu quốc gia, xem đơn vị trúng thầu gần nhất để tham khảo và làm đề xuất. Công ty Việt Á là đơn vị trúng thầu về sinh phẩm y tế xuất hiện nhiều trên cổng dữ liệu này, nên CDC Đà Nẵng đã căn cứ giá của công ty đưa ra để mời thầu, không đưa ra giá cao hơn.
"Thành phố đã thực hiện nhiều đợt lấy mẫu cộng đồng, ngày cao điểm hơn 130.000 người được lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, Đà Nẵng là địa phương đi đầu trong lấy mẫu gộp nhóm khi xét nghiệm diện rộng, nhờ đó mà số lượng sinh phẩm phải sử dụng giảm đi rất nhiều", ông Thạnh nói, cho hay đến nay cơ quan chức năng không làm việc với CDC Đà Nẵng liên quan đến các gói thầu của Công ty Việt Á.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm PCR cho người dân thành phố Đà Nẵng trong đợt dịch tháng 6/2021. Ảnh: Nguyễn Đông
Thời gian qua, CDC nhiều tỉnh thành cũng mua và sử dụng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, như Bắc GiangCao BằngHà TĩnhThừa Thiên Huế... Tuy nhiên về mức giá và số lượng, các địa phương này chưa cung cấp vì một số lý do, chủ yếu là "đang rà soát".
Qua tìm hiểu, các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh nhiều lần mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á với các gói thầu khác nhau, mức giá không cố định. Gần nhất ngày 22/10, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh mua 10.000 bộ kit test, giá dự kiến 470.000 đồng/kit. Công ty Việt Á sau đó trúng thầu với giá 365.000 đồng. Hiện lô hàng này chưa giao về Hà Tĩnh do còn vướng một số thủ tục.
Ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế, cho biết đơn vị đã tổng hợp việc mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á để cung cấp cho cơ quan chức năng. Thời gian đầu chống dịch, CDC Thừa Thiên Huế mua kit xét nghiệm của Việt Á, tuy nhiên sau đó mua thêm từ một số hãng khác.
Đại diện CDC Quảng NamHải Phòng thì cho hay không mua kit xét nghiệm của Việt Á mà mua từ đơn vị khác "giá rẻ hơn", hoặc mua của nước ngoài.
Ông Trần Văn Kiệm, Giám đốc CDC Quảng Nam, cho hay tháng 7/2020, Công ty Việt Á cho địa phương mượn 3 máy xét nghiệm Realtime PCR tự động và tài trợ sinh phẩm, nên đơn vị không phải mua. Ngoài nguồn tài trợ này, theo đại diện Sở Y tế Quảng Nam, đơn vị không mua kit xét nghiệm của Việt Á, mà mua từ một công ty khác giá từ 150.000 đồng đến 225.000 đồng/kit. "Tổng số lượng bốn đợt mua 85.000 kit test và được tặng hơn 28.000 kit", vị này nói.
Tại Quảng Nam, Công ty Việt Á đầu tư 2 hệ thống phòng khám đa khoa tại xã Tam Thăng (TP Tam Kỳ) và Phòng khám Đa khoa Đông Quế Sơn (xã Quế Phú, Quế Sơn). Các phòng khám này hiện hoạt động bình thường.
Ông Trần Anh Cường, nguyên Giám đốc sở Y tế Hải Phòng, thông tin thời gian qua đơn vị mua kit xét nghiệm của hãng nước ngoài.
Tại Hà Nội, đại diện ngành Y tế cho hay, năm 2021, CDC không mua bộ kit test xét nghiệm của Công ty Việt Á. Trong năm 2020, CDC Hà Nội được nhận một số bộ kit test xét nghiệm do Công ty này sản xuất, từ các nhà tài trợ thông qua Mặt trận tổ quốc thành phố.
Ngày 18/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03, Bộ Công an) cho biết đã khởi tố ông Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á cùng một số thuộc cấp gồm: Hồ Thị Thanh Thảo (thủ quỹ, kiêm cửa hàng trưởng Âu Lạc), Phan Tôn Noel Thảo (trợ lý tài chính), Trần Thị Hồng (nhân viên kinh doanh) để làm nghi vấn phạm tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng tội danh, C03 khởi tố ông Phạm Duy Tuyến (Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương - CDC tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Mạnh Cường (nguyên kế toán trưởng CDC Hải Dương).
Điều tra ban đầu xác định, tháng 4/2020, Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19. Đến nay, doanh nghiệp đã cung ứng kit cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố, doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.
"Nhằm thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Việt cùng các nhân viên Việt Á nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào, xác định giá bán là 470.000 đồng/kit", thông tin điều tra ban đầu nêu.


 

Nguồn tin: Nhóm phóng viên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập74
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại321,931
  • Tổng lượt truy cập32,788,456
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây