Thành tựu mới giúp người có HIV khỏe mạnh như bình thường

Thứ hai - 16/02/2015 09:33

Thành tựu mới giúp người có HIV khỏe mạnh như bình thường

Nhờ vào các loại thuốc kháng virus mà những người nhiễm HIV đã có cơ hội sống lâu hơn. Tuy nhiên, theo thời gian, các cơ quan trong cơ thể dần suy yếu, đặc biệt là phần nội tạng của bệnh nhân.
Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Nam Phi lại mở ra một hy vọng mới cho các bệnh nhân dương tính với HIV, đó là mô hình cấy ghép nội tạng giữa những người có HIV.
 

 
Vào năm 2010, các bác sĩ tại bệnh viện Groote Schuur ở Nam Phi đã cấy ghép thận giữa hai bệnh nhân mang H và có kết quả rất tích cực. Sau 3 năm, đã có 20 bệnh nhân cũng tiến hành ca cấy ghép nội tạng này.
 
Báo cáo của các bệnh viện cho thấy, tỷ lệ sống sót giữa các bệnh nhân dương tính với HIV thấp hơn không đáng kể so với tỷ lệ cấy ghép nội tạng giữa hai người không mang H. 
 
Cụ thể, với bệnh nhân có HIV, tỷ lệ sống sót sau phẫu thuật trong một năm là 84% và tại thời điểm 5 năm là 74%. Con số này thấp hơn không đáng kể so với tỷ lệ tương ứng 91% và 85% với những bệnh nhân âm tính với HIV.
 
 
Mặc dù thử nghiệm tập trung hoàn toàn với việc cấy ghép thận tuy nhiên các bác sĩ tin rằng, kết quả này cho thấy tính khả quan trong việc ứng dụng mô hình cấy ghép nội tạng rộng rãi hơn.
 
Elmi Muller - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Nhiều người thắc mắc rằng, tại sao lại cần cấy ghép nội tạng cho những người dương tính với HIV - điều này liệu có quá "lãng phí"? Tuy nhiên, việc cấy ghép nội tạng - cụ thể là thận cho các bệnh nhân mang H sẽ giúp họ sống lâu hơn, bởi nguy cơ những bệnh nhân này mất do chạy thận nhân tạo là rất lớn."
 
 
Muller nói thêm, "Chúng tôi bắt đầu chọn việc cấy ghép thận để nghiên cứu bởi hầu hết những người có HIV ở Nam Phi đều có vấn đề về thận. Mức độ mắc bệnh ở những bộ phận khác như gan, tim... ở những người mang H là tương đương với người không mang H. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ mở rộng các cuộc thử nghiệm với bộ phận khác trên cơ thể, đặc biệt là gan"
 
Các chuyên gia hi vọng việc cấy ghép nội tạng ở bệnh nhân dương tính HIV sẽ sớm bắt đầu ở Mỹ. Trong thực tế, đã có hàng ngàn bệnh nhân có cơ hội sống lâu hơn khi được tiến hành phẫu thuật cấy ghép này. 
 
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng sẽ tiếp tục tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm bởi bệnh nhân ở Nam Phi ít được tiếp cận với thuốc kháng virus nên có thể sẽ hiệu quả hơn khi dùng thuốc mới.
 
 
 

 

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Nguồn tin: Nguồn: The Verge

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập66
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại316,482
  • Tổng lượt truy cập32,783,007
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây