Ông lão bện mũ rơm và câu nói khiến vị thương nhân nín lặng…

Thứ ba - 01/10/2019 09:56

Ông lão bện mũ rơm và câu nói khiến vị thương nhân nín lặng…

Con người mỗi ngày đều bận rộn làm việc, mải mê theo đuổi lợi ích, sống cuộc sống lặp đi lặp lại, cuối cùng quên mất đi lý tưởng lúc ban đầu. Rốt cuộc, chúng ta làm việc là vì điều gì?
Gutescu-Eduard-Romania-Entry-Open-Competition-Culture-2017-Sony-World-Photography-Awards

Con người mỗi ngày đều bận rộn làm việc, mải mê theo đuổi lợi ích, rốt cuộc vì điều gì: (Ảnh: Turizmus)

Có một lần, một bộ lạc ở châu Phi chào đón một đoàn tham quan du lịch từ nước Mỹ đến. Mặc dù những người trong bộ lạc chưa có nhiều khái niệm về thị trường, nhưng đối mặt với cơ hội kiếm tiền tốt như vậy, đương nhiên mọi người đều không thể bỏ qua.

Rất nhiều du khách, đều nhao nhao dừng lại mua sắm những chiếc mũ rơm đầy màu sắc. Khi đó, trong bộ lạc có một ông lão, ngồi nhàn nhã dưới gốc cây đại thụ, vừa hóng mát vừa bện mũ rơm. Bện xong ông liền xếp thành một hàng dài trước mặt du khách, để cho du khách có thể tùy ý lựa chọn.

Những chiếc mũ rơm của ông được tạo hình vô cùng khác biệt, hơn nữa màu sắc phối hợp cũng rất xảo diệu, có thể được coi là người “khéo tay đệ nhất”.

Ông lão luôn ngồi dưới bóng cây, nhàn nhã bện mũ rơm, thoạt nhìn không giống như đang làm việc. Nhìn dáng vẻ thảnh thơi của ông, giống như đang hưởng thụ từng phút giây của cuộc sống.

Lúc này, có một vị thương nhân, nhìn thấy ông lão bện mũ rơm, trong đầu lập tức tính toán, anh ta nghĩ: “Mũ rơm tinh mỹ như vậy, nếu như vận chuyển về nước Mỹ, nhất định sẽ bán được giá tốt, lợi nhuận ít nhất có thể gấp 10 lần”.

Ông lão, câu chuyện, bện mũ rơm,  

 

Nghĩ tới đây, anh ta không khỏi kích động, đi tới chỗ ông lão hỏi: “Ông à, chiếc mũ rơm này bao nhiêu tiền một cái vậy?”.

“10 đô một cái”, ông lão nhìn anh ta mỉm cười, rồi tiếp tục làm việc.

Thương nhân quá đỗi vui mừng, ước tính số tiền lời, anh ta thầm nghĩ: “Nếu như mình mua 100.000 chiếc mũ, trở về nước tiêu thụ, thì nhất định sẽ phát tài lớn rồi”.

Vị thương nhân vội nói với ông lão: “Nếu như tôi đặt mua khoảng 10.000 chiếc mũ, thì mỗi chiếc ông sẽ bớt cho tôi bao nhiêu?”.

Anh ta nghĩ rằng ông lão nhất định sẽ vô cùng sung sướng trước đề nghị này, nhưng thật không ngờ, ông lão lại cau mày nói: “Nếu như vậy, tôi sẽ bán mỗi chiếc mũ giá 20 đô”.

Vị thương nhân kêu lên khó hiểu: “Tại sao lại thế?”. Đối với anh ta mà nói, đây là chuyện lần đầu tiên mới gặp.

Ông lão nói: “Tôi ngồi dưới gốc cây này, không có áp lực phải bện mũ rơm. Với tôi mà nói, đây là một loại hưởng thụ. Nếu như anh muốn tôi phải bện 10.000 chiếc mũ rơm, vậy thì tôi phải dùng hết cả ngày cả đêm để làm việc, không chỉ mệt nhọc, còn trở thành gánh nặng tinh thần. Vậy chẳng phải anh nên trả cho tôi gấp đôi số tiền hay sao?”.

Câu nói của ông lão, khiến nhiều người tỉnh ngộ. Phải chăng chúng ta làm việc chỉ để kiếm tiền thôi sao? Đó là một vấn đề mà mỗi người chúng ta cần suy xét cẩn thận.

Công việc, khi không thể là một loại hưởng thụ, mà lại trở thành một vòng tuần hoàn lặp lại một cách đơn điệu, thì nó sẽ khiến cho người ta cảm thấy nhàm chán, mệt mỏi. Chỉ có người thực sự yêu công việc, mới cảm thấy hạnh phúc với những điều mình đang dốc sức làm.

Tuệ Tâm biên dịch
Tinhhoa

 

Tác dụng thần kỳ của giấc ngủ ít người biết tới. 

 

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao mỗi buổi tối chúng ta lại phải đi ngủ. Giấc ngủ có vai trò như thế nào đối với cuộc sống hằng ngày. Bạn hiểu bao nhiêu về giấc ngủ của mình. Qua bài viết này, mình mong tất cả các bạn hãy quý trọng giấc ngủ của mình, bởi đó là liều thuốc thần kỳ giúp cơ thể đánh bại mọi bệnh tật...

 

1. Mỗi người dành bao nhiêu thời gian để ngủ.

Thông thường, các nhà khoa học khuyên chúng ta ngủ 8 tiếng mỗi ngày để có một cơ thể khỏe khoắn. Thời gian này chiếm khoảng 1/3 cuộc đời mỗi con người. Tức là chúng ta dành ra hơn 20 năm chỉ để ngủ. Do đó, ngủ đúng cách và bảo vệ giấc ngủ là một vấn đề vô cùng quan trọng. Vậy trong giấc ngủ của chúng ta điều gì đã diễn ra vậy...

 

Nói một cách đơn giản, ngủ chính là quá trình sắp xếp lại cơ thể một cách gọn gàng, chắp vá lại những hư tổn. Nói một cách mỹ miều, ban ngày làm việc mệt mỏi là người chồng, còn ban đêm, lo lắng, sắp xếp, chắp vá... là người vợ. Giấc ngủ như một người vợ thủy chung chăm sóc lo lắng cho cuộc sống của ta vậy. Vì thế, ta phải viết yêu thương giấc ngủ.
 

Tác dụng phục hồi của giấc ngủ.

Tác dụng phục hồi của giấc ngủ,giấc ngủ,ngủ đủ giấc,sống khỏe
Giấc ngủ mang lại tác dụng thần kì trong việc phục hồi cơ thể. Nó góp phần vào phục hồi sức khỏe con người sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Có phải mỗi lúc mệt nhọc hay stress, chỉ cần nghỉ ngơi, nhắm mắt lại bạn sẽ cảm thấy dễ chịu? Đó chính là sự phục hồi của giấc ngủ...Không chỉ đối với sức khỏe, mà sự tổn thương của các mô cơ quan trong cơ thể, sau một giấc ngủ đều được phục hồi nhanh chóng. Trong giấc ngủ, cơ thể bạn sẽ điều động đủ lượng vật chất, bao gồm chất vận chuyển, protein, bạch cầu, các thành phần của hệ miễn dịch... để sửa chữa, phục hồi những tổn thương một cách nhanh chóng. Do vậy, nói không ngoa nếu sánh giấc ngủ như một liều thuốc thần kỳ với người bệnh.Ngoài ra, đối với trẻ em đang ở độ tuổi phát triển, giấc ngủ đóng vai trò như yếu tố thúc đẩy sự phát triển đó. Điển hình là sự huy động canxi, protein... nhằm phát triển toàn diện thể chất trẻ. Do vậy, khi đang ở độ tuổi phát triển, việc kết hợp giữa tập luyện điều độ và ngủ đúng cách sẽ cho trẻ một vóc dáng lý tưởng.

Tác dụng của giấc ngủ đối với trí nhớ.


Tác dụng của giấc ngủ đối với trí nhớ,giấc ngủ,ngủ đủ giấc,sống khỏe
Giấc ngủ giúp cải thiện trí nhớ là có thật. Trong khi bạn đang say giấc, thì não bộ của bạn lại bận rộn sàng lọc, sắp xếp những thông tin, kiến thức bạn nhận được trong ngày một cách ngăn nắp. Vì vậy, sau mỗi giấc ngủ trí nhớ ngắn hạn của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt hơn. Đặc biệt là trong các kỳ thi, học hành điều độ kết hợp với nghỉ ngơi sẽ giúp kết quả đạt được tốt hơn rất nhiều. Việc sàng lọc kiến thức này được não bộ lặp đi lặp lại hằng ngày, kể cả khi bạn nghỉ ngơi với một giấc ngủ ngắn.Trong những năm đầu của trẻ nhỏ, trẻ nên ngủ nhiều, vì việc này thực sự có ích cho sự phát triển của não bộ. Trong lúc trẻ ngủ, não bộ vẫn đang còn thức và phát triển các tế bào thần kinh một cách nhanh chóng. Ngoài ra, não bộ còn xảy ra sự liên kết giữa tế bào thần kinh não trái và não phải. Nhờ đó khả năng phát triển và tiếp thu của trẻ tốt hơn.

 

 

Tác dụng làm đẹp và giải tỏa stress.


Tác dụng làm đẹp và giải tỏa stress,giấc ngủ,ngủ đủ giấc,sống khỏe
Thức khuya là kẻ thù của sắc đẹp. Không ai có thể phủ nhận điều đó. Khi bạn thức khuya, các chức năng của cơ thể sẽ không thể thực hiện theo đúng đồng hồ sinh học của nó. Gan, thận sẽ ứ đọng nhiều chất độc, da không được phục hồi do thiếu sự thay thế tế bào chết và sự vận chuyển protein, collagen... Nảy sinh ra khá nhiều vấn đề làm cho bị em e ngại, điển hình là mụn.Giấc ngủ là thời gian để cho các mạch máu dưới da sẽ giãn ta, trong khi bổ sung dinh dưỡng và oxy cho da, còn gây gột rửa những chất cặn bã. Khi ngủ hoóc môn sinh trưởng tăng lên sẽ thúc đẩy sự sản sinh tế bào mới của da và làm lành da, khiến cho da luôn mềm mại và có sức đàn hồi. Giấc ngủ sẽ có tác dụng phòng chống thoái hóa và dưỡng da hiệu quả mà bạn không cần tốn kém.Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn phòng tránh được một số bệnh về da như nám da, mụn trứng cá…da bạn sẽ luôn mềm mịn.Và một lời khuyên cho các bạn, khi tâm trạng không tốt, giận dữ hay stress, thì việc tốt nhất là nên đi ngủ. Cảm giác khoan khoái lúc ngủ, thêm nữa là suy nghĩ bình tĩnh sau khi ngủ dậy có thể giúp bạn giải quyết một vấn đề khó khăn đấy...Chúc các bạn có một giấc ngủ thật tuyệt vời!
 

Tác giả bài viết: Nguyen van Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập140
  • Hôm nay11,263
  • Tháng hiện tại441,596
  • Tổng lượt truy cập32,425,319
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây