Tìm hung thủ khiến cả nước Mỹ đóng băng

Thứ năm - 27/11/2014 04:31

Tìm hung thủ khiến cả nước Mỹ đóng băng

Dư luận những ngày gần đây đang xôn xao về câu chuyện băng tuyết đang hoành hành khắp nước Mỹ. Các thành phố như Buffalo, New York… trong vài ngày trở lại đây gần như tê liệt vì tuyết rơi quá dày và nhiệt độ xuống cực thấp.
Theo các chuyên gia, có thời điểm tuyết đã rơi dày tới 1,5m, đạt ngưỡng kỉ lục trong lịch sử Hoa Kỳ. Nguyên nhân trực tiếp của hiện tượng trên được cho là do bão tuyết, song thực sự ẩn đằng sau cơn bão ấy là điều gì?
 
Hãy cùng khám phá để tìm ra câu trả lời chính xác nhất.
 
Đi tìm hung thủ khiến cả nước Mỹ đóng băng 1
 
Thông thường, nước Mỹ bắt đầu bước vào mùa đông khoảng ngày 21, 22/12 (Đông chí). Tuy nhiên, ngay từ thời điểm cuối tháng 11, người dân Hoa Kỳ đã phải hứng chịu những đợt lạnh khủng khiếp do bão tuyết tràn về. 

 
Đi tìm hung thủ khiến cả nước Mỹ đóng băng 2
Theo đó, một loạt các thành phố ở Mỹ, trong đó có New York đã gần như tê liệt trong những ngày vừa qua bởi tuyết rơi quá dày. Điển hình như thành phố Buffalo, phía Tây New York bị tuyết phủ cao tới 1,5m hồi đầu tuần. 

 
Đi tìm hung thủ khiến cả nước Mỹ đóng băng 3
 
Tình hình tại Mỹ khẩn cấp tới mức Thông đốc bang Andrew Cuomo phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều địa điểm, huy động cả lực lượng Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ dọn tuyết với người dân. 

Đi tìm hung thủ khiến cả nước Mỹ đóng băng 4
Băng tuyết dày đặc tới mức, các loại ô tô có cơ hội "ngủ đông" gần một tuần lễ
 
Ngay lập tức, rất nhiều chuyên gia khí tượng học đã tìm cách giải thích hiện tượng thời tiết khắc nghiệt kể trên. Nhiều người cho rằng, tuyết rơi quá dày là do một hiệu ứng khí tượng: “hiệu ứng hồ”.
 
Đi tìm hung thủ khiến cả nước Mỹ đóng băng 5
 
Cụ thể, đây là hiện tượng xảy ra khi khí lạnh từ Canada di chuyển qua các địa điểm xung quanh Ngũ Đại hồ (Great Lakes) vốn rất ấm áp. Điều này khiến tuyết rơi dày hơn cũng như tạo ra những cơn gió giật mạnh.

 
Đi tìm hung thủ khiến cả nước Mỹ đóng băng 6
 
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khác khẳng định, hiệu ứng trên chỉ làm cho thời tiết thêm khắc nghiệt, chứ nguyên nhân đích thực không chỉ đơn giản như vậy. Theo họ, hung thủ thực sự khiến cả nước Mỹ đóng băng chính là lốc xoáy vùng cực.

 
Đi tìm hung thủ khiến cả nước Mỹ đóng băng 7
Băng tuyết ở Mỹ thời điểm này cao quá đầu người
 
Theo đó, trên thế giới có hai khối không khí lạnh cực lớn năm ở hai cực, gọi là lốc xoáy vùng cực (polar vortex). Hai khối khí này di chuyển ngược theo chiều kim đồng hồ, trở nên lạnh và đặc hơn trong không trung. Nhờ có chúng, thời tiết toàn cầu được đảm bảo sự ổn định. 

 
Đi tìm hung thủ khiến cả nước Mỹ đóng băng 8
 
Tuy nhiên, khi biến đổi khí hậu làm Trái đất ngày một nóng lên, hoạt động của cả hai khối lốc xoáy này bị thay đổi. Trong trường hợp này, chính lốc xoáy vùng cực Bắc đã gây nên hiện tượng thời tiết cực đoan ở Hoa Kỳ. 

 
Đi tìm hung thủ khiến cả nước Mỹ đóng băng 9
 
Cụ thể, từ năm 1960 tới nay, Bắc Cực đã nóng lên thêm 2độ C. Nói cách khác, nhiệt độ giữa Bắc Cực và Bắc Mỹ đã và đang xích lại gần nhau hơn. Do đó, lốc xoáy cực Bắc có xu hướng thay đổi vận động, gây nên những hiện tượng thời tiết rất “ngược đời”.

Đi tìm hung thủ khiến cả nước Mỹ đóng băng 10
 
Điển hình là năm 2013, nước Mỹ cũng đã trải qua một thời kì gần như “đông đá” vì lạnh. Ngược lại, ở những vùng đất vốn lạnh lẽo cùng vĩ độ như Fairbanks hay St.Peterburg, các chuyên gia lại ghi nhận thời tiết ấm nhất từ trước tới nay. 

 
Đi tìm hung thủ khiến cả nước Mỹ đóng băng 11
 
Vì vậy, nhiều quan điểm cho rằng, tình trạng băng tuyết hiện nay ở Mỹ có nhiều điểm tương đồng với năm 2013, khi nhiệt độ ở đây có lúc xuống tới -50độ C. Song, có khả năng, ảnh hưởng của lốc xoáy cực Bắc năm nay mạnh hơn năm trước. Các chuyên gia dự đoán, lượng tuyết rơi quá dày sau khi tan có thể nước Mỹ đối mặt với thiên tai tiếp theo: lũ lụt. 
 
Như vậy, đằng sau hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hiện nay trên lãnh thổ Hoa Kỳ chính là lốc xoáy vùng cực, mà rộng hơn đó là biểu hiện của tình trạng biến đổi khí hậu đang ngày một trở nên nghiêm trọng hơn. Hãy chung tay hành động ngay hôm nay, trước khi phải chứng kiến cái kết của hành tinh xanh vì biến đổi khí hậu. 
 
Nguồn: Weather, IB Times, Bloomberg, Reuters, AFP, AP
 

Con người "đóng băng" thế nào khi nhiệt độ xuống -50 độ C

 

Khi thời tiết xuống quá thấp, nước tiểu con người thải ra sẽ đóng băng rất nhanh...

Người dân Mỹ đang chìm trong những ngày thời tiết giá lạnh bậc nhất trong lịch sử khi nhiệt độ ở nhiều vùng xuống tới -50 độ C. Mặc dù không thể trực tiếp cảm nhận cảm giác giá rét này nhưng có bao giờ bạn tự hỏi: điều gì sẽ xảy ra với tất cả mọi thứ khi nhiệt độ xuống thấp tới như vậy không? Hãy cùng khám phá và tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây.
 
Con người 'đóng băng' thế nào khi nhiệt độ xuống -50 độ C 1
Với nhiệt độ xuống tới - 50 độ C ở Mỹ, ngọn hải đăng này bỗng biến thành cột băng khổng lồ.

 
-50 độ C là nhiệt độ cực thấp, tương đương với nhiệt độ ở phần cao nhất của tầng đối lưu khí quyển, gần đạt tới mốc nhiệt độ trung bình trên bề mặt Sao Hỏa (-55 độ C). Tuy nhiên, đây không phải là kỷ lục về nhiệt độ thấp trên Trái đất. 
 
Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã ghi nhận nơi lạnh nhất thế giới nằm ở Nam Cực với nhiệt độ là -93,2 độ C. Dẫu vậy, -50 độ C vẫn là một mức nhiệt thấp, gây ra nhiều biến đổi bất thường cho cuộc sống sinh hoạt của con người.
 
Từ những biến đổi trong chính các hiện tượng thời tiết…
 
Ai cũng biết nước đóng băng ở 0 độ C. Vậy liệu trời có mưa được không dưới thời tiết -50 độ C? Câu trả lời là "Có" hẳn sẽ khiến nhiều người bất ngờ và thắc mắc, điều gì xảy ra với những hạt mưa khi chúng rơi xuống?

Con người 'đóng băng' thế nào khi nhiệt độ xuống -50 độ C 2
 
Sự thực là khi mặt đất đóng băng, thì mưa rơi xuống sẽ đóng băng ngay lập tức khi gặp bất cứ vật cản gì. Đây là hiện tượng “mưa siêu lạnh”. Cụ thể, mưa dạng này ban đầu là tuyết, khi rơi xuống gặp một tầng không khí ấm nên tan chảy thành những giọt nước siêu lạnh và rơi xuống thành mưa. 
 
Con người 'đóng băng' thế nào khi nhiệt độ xuống -50 độ C 3
 
Khi chạm vào bất cứ vật cản nào, chúng lập tức đóng băng. Chúng ta có thể bắt gặp hiện tượng này nếu quan sát đường dây điện, cây cối, cánh máy bay… khi trời lạnh dưới 0 độ C.
 
… tới các vật vô tri vô giác…
 
Một điều thật thú vị là smartphone - một vật dụng nổi tiếng là hiện đại lại chịu rất nhiều ảnh hưởng từ nhiệt độ thấp. Theo hãng Apple, nhiệt độ thấp nhất để một chiếc Iphone hoạt động thông thường là 0 độ C, trong khi các dòng máy khác có thể chịu được ngưỡng thấp hơn, cỡ -4 độ C. 
 
Khi tắt máy, con số này được cải thiện một chút: khoảng -20 độ C đối với một chiếc Iphone 5S. Điều này đồng nghĩa ở -50 độ C, chuyện phần cứng smartphone hỏng hóc là hết sức bình thường.
 
Con người 'đóng băng' thế nào khi nhiệt độ xuống -50 độ C 4
 
Cụ thể, nhiệt độ âm dễ khiến kính của các smartphone bị nứt, vỡ. Đồng thời theo chuyên gia di động Jeremy Kwaterski, pin lithium-ion có ở các smartphone sẽ “chập” dưới thời tiết lạnh. Pin hao nhanh hơn và đôi khi còn gây ra sập nguồn.
 
Không chỉ đồ công nghệ mà ngay cả các loại hoa quả gặp thời tiết -50 độ C cũng gặp vấn đề. Nếu không được bọc cẩn thận, hoa quả sẽ đóng băng sau vài phút và cứng tới nỗi một quả chuối đóng băng có thể thay thế một chiếc búa đóng đinh.
 
… và sinh hoạt con người…
 
Nhiệt độ -50 độ C tác động không nhỏ tới cơ thể và sinh hoạt của con người. Da thịt, râu, tóc con người khi tiếp xúc trực tiếp với thời tiết này sẽ đóng băng chỉ trong vài phút. 
 
Đó là lý do mà những người sống ở vùng lạnh dưới 0 độ C trong thời gian dài lông mi, mắt, râu sẽ trụi hơn so với người sống ở nơi khác. Thậm chí, nếu rửa mặt hay gội đầu và không lau khô ngay mà ra ngoài thì chắc chắn da mặt và tóc sẽ đông cứng trong tích tắc.
 
Con người 'đóng băng' thế nào khi nhiệt độ xuống -50 độ C 5
 
Trong thời tiết đó, nếu bạn đi tiểu ra ngoài môi trường, nước tiểu của bạn sẽ đông lại khi vừa rơi xuống mặt đất, bất chấp nhiệt độ của nước tiểu con người khoảng 37 độ C. Sở dĩ nước tiểu không đóng băng ngay lập tức trên không trung là bởi nhiệt độ đóng băng ngay lập tức của nước tiểu là -120 độ C, trong khi nhiệt độ ngoài trời "chỉ" ở mức -50 độ C.
 
Nguy hiểm hơn, thời tiết giá lạnh ở mức dưới 0 độ C còn gây ra nguy cơ bỏng lạnh - loại bỏng đáng sợ hơn cả bỏng nóng. Chỉ cần dùng tay trần cầm vào đồ vật bằng sắt để ngoài trời, bạn sẽ bị bỏng lạnh ngay lập tức. Người bị bỏng sẽ bị rộp da tróc từng mảng, để lại những vết sẹo đen sì.

Con người 'đóng băng' thế nào khi nhiệt độ xuống -50 độ C 6
Khi phun nước nóng ra ngoài trời lạnh (khoảng -42 độ C), những hạt nước lập tức đóng băng, tạo thành tuyết.

 
Đặc biệt, ở nhiệt độ này, nếu muốn có một cốc đá, hãy cho ra ngoài trời một cốc nước nóng bởi nước nóng sẽ đông đá nhanh hơn nước nguội trong trường hợp này. Các chuyên gia gọi đó là hiệu ứng Mpemba. Theo đó, các phân tử nước bao giờ cũng có hai loại liên kết là liên kết cộng hóa trị O – H và liên kết hydro giữa các phân tử nước với nhau. 
 
Trong nước nóng, các phân tử nước cách xa nhau hơn bởi các liên kết hydro bị kéo giãn hơn so với nước nguội. Khi gặp thời tiết cực lạnh, các liên kết này co lại nhanh chóng hơn so với nước nguội, tỏa ra nhiều nhiệt hơn - tương ứng với quá trình làm mát. Do đó, nước nóng sẽ đóng băng nhanh hơn hẳn nước nguội.

 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: * Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Discovery News, Io9, Wikipedia...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập81
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay9,084
  • Tháng hiện tại425,127
  • Tổng lượt truy cập32,408,850
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây