Băng ở Bắc Cực đang tan chảy nhanh hơn

Thứ tư - 17/12/2014 21:44

Băng ở Bắc Cực đang tan chảy nhanh hơn

Việc Trái đất nóng lên đang khiến băng ở Bắc Cực tan chảy nhanh hơn so với những gì chúng ta đang nghĩ và điều này có thể gây nên viễn cảnh mực nước biển tiếp tục dâng cao, đe dọa nhấn chìm nhiều vùng đất trên thế giới.
Băng ở Bắc Cực đang tan chảy nhanh hơn
Các nhà khoa học đến từ Anh, Đức, Mỹ và Nhật Bản đã phân tích dữ liệu từ hồ sơ hải dương học có niên đại đến 1960 và rút ra kết luận rằng nhiệt độ ở biển Amundsen và biển Bellingshausen phía Tây Nam Cực đã tăng cao trong 50 năm qua.
Cụ thể, tại các vùng biển thềm lục địa nông của Tây Nam Cực nói trên, trong 50 năm qua, mức nhiệt độ đã tăng từ 0,8-1,2 độ C. Việc tăng nhiệt độ này đang khiến băng tan chảy nhanh hơn so với các số liệu nghiên cứu và khiến nước biển đang dâng nhanh hơn. Và xu thế này được các nhà khoa học nhận định là “không thể đảo ngược”, tức là không có tình trạng nước đóng băng trở lại.
Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng cho biết rằng các chỏm băng cao tới 2100 mét nằm ở phía Nam đang tan chảy, khiến nước biển trở nên “nhạt” hơn bởi theo ước tính, khối lượng băng nơi đây chiếm trữ lượng 70% nước ngọt thế giới nếu tan chảy hết.
“Nếu khối băng này tan hoàn toàn, nó có thể tăng mực nước biển toàn cầu 60 mét. Điều đó có thể sẽ không xảy ra, nhưng việc các núi băng tan chảy nhanh hơn đang khiến chúng ta phải lo ngại”, Giáo sư Karen Heywood, từ Đại học East Anglia, cho biết.
Băng ở Bắc Cực đang tan chảy nhanh hơn
Việc băng tan chảy ở hai cực, đặc biệt là ở Bắc Cực đang khiến nhiều người lo ngại bởi hậu quả nặng nề mà chúng gây ra: lũ lụt, các sinh vật sống, “xóa sổ” nhiều vùng đất trong biển nước…
“Băng tan chảy với số lượng lớn khiến con người đang phải đối phó với nguy cơ lũ lụt ở nhiều quốc gia. Đặc biệt, nước biển dâng cao là mối đe dọa cho các quần đảo nhiệt đới và một vài trong số đó có thể sẽ bị biến mất vĩnh viễn”, Giáo sư Karen Heywood nói.
“Không chỉ ảnh hưởng đến con người, băng tan còn tác động lớn đến môi trường sống của các loài nhuyễn thể, chim cánh cụt, hải cẩu… và cả cá voi”, Giáo sư Karen Heywood nhận định.
Gần đây, vệ tinh Esa đã phát hiện ra hệ quả bất thường khi băng tan chảy ở Nam Cực. Vệ tinh này phân tích các kết quả đo được từ tháng 11/2009 – 6/2012 và thấy rằng, ở những nơi băng tan chảy nhanh, lực hấp dẫn sẽ bị suy yếu và từ đó khiến Trái đất có những biến đổi về trọng lực theo hướng có hại.
Hiện những số liệu đã được các nhà khoa học tổng kết trong bản báo cáo mang tên “Multidecadal warming of Antarctic waters” (tạm dịch: Sự nóng lên của vùng biển Nam Cực trong nhiều thập kỉ) và đã được công bố trên tạp chí Science.
Lâm Anh
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập155
  • Hôm nay27,129
  • Tháng hiện tại457,462
  • Tổng lượt truy cập32,441,185
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây