Giáo đường Do Thái 2.000 tuổi có thể là nơi chúa Jesus thuyết giảng

Thứ bảy - 03/01/2015 09:03

Giáo đường Do Thái 2.000 tuổi có thể là nơi chúa Jesus thuyết giảng

Một giáo đường Do Thái cổ được khai quật trên bờ biển Galilee có thể đã từng là nơi chúa Jesus thuyết giảng, tổ chức Cơ Đốc giáo sở hữu khu vực này cho biết.

Các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật tàn tích 2.000 năm tuổi này tại thị trấn Migdal, miền bắc Israel. Thị trấn này được cho là đã được xây dựng trên nền đất của thị trấn cổ Magdala, nơi ra đời của Mary Magdalene – một trong những tín đồ tận tụy nhất của chúa Jesus.

Giáo đường Do Thái 2.000 tuổi có thể là nơi chúa Jesus giảng đạo


Khai quật giáo đường được cho là nơi mà chúa Jesus đã giảng đạo. (Nguồn: DM)

Cha Eamon Kelly, Phó đại sứ Tòa thánh Học viện Notre Dame thuộc Trung tâm Jerusalem cho biết có những bằng chứng thuyết phục cho thấy chúa Jesus đã từng rao giảng tại đây.

“Đây là lần đầu tiên một giáo đường Do Thái nơi chúa Jesus từng đặt chân tới và rao giảng được khai quật”, Cha cho biết. Cha Kelly cũng nói thêm rằng mặc dù Jerusalem và Bethlehem là những địa điểm được liên hệ nhiều hơn tới chúa Jesus, nhưng thực ra Jesus đã dành tới 80% cuộc đời mình tại miền bắc Israel.

Cuốn sách của Matthew trong Kinh thánh cũng nhắc tới việc Jesus đặt chân tới Magdala. Cũng tại đây, chúa Jesus được cho là đã gặp Mary Magdalene.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện một hội trường chính rộng 120m2, với ghế đá được dựng dưới chân những bức tường. Giáo đường có thể đã bị phá hủy trong khoảng năm 67 hoặc 68 SCN bởi người La Mã trong cuộc chiến đầu tiên của họ với người Do Thái.

Hiện tại vẫn còn khoảng hơn 48.500m2 diện tích chưa được khai quật.

(Theo khoahoc)


 

Tác giả bài viết: SIMON HOA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập53
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,792
  • Tổng lượt truy cập32,322,515
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây