Đài Loan lên án thời điểm ‘hèn hạ’ của hội nghị thượng đỉnh Trung-Nga

Thứ ba - 08/02/2022 09:24
unnamed (3)
unnamed (3)

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 4 tháng 2, 2022. Sputnik/Aleksey Druzhinin/Kremlin via REUTERS.

Đài Loan ngày thứ Bảy lên án thời điểm “hèn hạ” mà Trung Quốc và Nga bắt tay khởi động mối quan hệ đối tác "không giới hạn" của mình vào lúc Thế vận hội Mùa đông khai mạc, nói rằng chính phủ Trung Quốc mang tới nỗi hổ thẹn cho tinh thần của Thế vận hội.

Trung Quốc và Nga, trong cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo của họ vài giờ trước khi Thế vận hội Mùa đông chính thức khai mạc, đã ủng hộ lập trường của nhau liên quan đến Ukraine và Đài Loan với lời hứa sẽ hợp tác nhiều hơn để chống lại phương Tây.

Nga lên tiếng ủng hộ lập trường của Trung Quốc rằng đảo Đài Loan được cai trị dân chủ là một phần bất khả xâm phạm của Trung Quốc và phản đối bất cứ hình thức độc lập nào cho hòn đảo này.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói việc Trung Quốc tiếp tục tuyên bố sai trái rằng hòn đảo này là một phần của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa giống hệt như thói quen tung tin giả của nước này.

"Nó không chỉ làm tăng sự ghê tởm và chán ghét của người dân Đài Loan đối với sự ngạo mạn và bắt nạt của chính quyền Trung Quốc, mà nó còn cho tất cả các nước trên thế giới thấy rõ bộ mặt nham hiểm của sự gây hấn, sự bành trướng và việc phá hoại hòa bình của chế độ Trung Cộng."

Vào lúc mà mọi con mắt của thế giới đang tập trung vào Thế vận hội Mùa đông và cổ vũ các vận động viên của họ, chính phủ Trung Quốc sử dụng hội nghị thượng đỉnh với Nga để mở rộng nền chuyên chế, bộ nói thêm.

"Đây là một sự xúc phạm đối với tinh thần hòa bình được biểu trưng bởi Vòng Olympic, và sẽ bị người dân Đài Loan bác bỏ và bị các nước dân chủ khinh thường."

Mỹ cũng đã chỉ trích hội nghị này, nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lẽ ra nên nhân cơ hội thúc này đẩy hạ nhiệt căng thẳng ở Ukraine.

Đài Loan cử một đội nhỏ gồm bốn vận động viên đến thi đấu tại Thế vận hội, hiện đang diễn ra vào thời điểm mà căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh tăng cao, với việc Trung Quốc thường xuyên điều tàu và chiến đấu cơ đến gần hòn đảo này.

Dù Nga là nước có quan hệ hữu hảo thân thiết với Trung Quốc, cả Nga và Đài Loan đều duy trì đại sứ quán nhỏ trên thực tế của mình ở thủ đô của nhau.

Cựu Tổng thống Đài Loan Tưởng Kinh Quốc, người đã khởi xướng các cải cách dân chủ, biết nói tiếng Nga và kết hôn với một người phụ nữ Nga mà ông gặp khi làm việc ở đó vào những năm 1930.

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập57
  • Hôm nay7,895
  • Tháng hiện tại190,863
  • Tổng lượt truy cập32,657,388
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây