Ngũ Giác Đài: Chỉ 1 kẻ nổ bom làm 13 lính Mỹ thiệt mạng tại Kabul năm ngoái

Thứ tư - 09/02/2022 08:36
unnamed (3)
unnamed (3)

WASHINGTON, DC (NV) – Ngũ Giác Đài hôm Thứ Sáu, 4 Tháng Hai, cho biết một kẻ nổ bom tự sát đơn độc đã thực hiện cuộc tấn công tại phi trường Kabul khiến 13 lính Mỹ và hơn 150 người Afghanistan thiệt mạng hồi năm ngoái, giữa lúc Mỹ nỗ lực di tản người dân khỏi Afghanistan, theo hãng thông tấn UPI.

“Kết quả điều tra không tìm ra bằng chứng nào cho thấy có người bị trúng đạn hay thiệt mạng vì đạn trong vụ này,” Tướng Kenneth McKenzie Jr, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Trung Tâm Mỹ, nói trong buổi họp báo trực tuyến.

Dân Afghanistan tìm đủ cách vào phi trường Kabul để ra khỏi nước. (Hình minh họa: New Zealand Defence Force via Getty Images)

Báo cáo cũng nêu rõ lực lượng Thủy Quân Lục Chiến không bắn bất kỳ phát súng gây chết người nào vào đám đông Afghanistan tại lối vào cổng Abbey Gate của phi trường Kabul, nơi có nhiều người tập trung với hy vọng rời khỏi Afghanistan sau khi Taliban chiếm quyền kiểm soát đất nước này.

Cũng trong cuộc họp, Tướng McKenzie thừa nhận kết quả điều tra có sự mâu thuẫn với những tuyên bố ông đưa ra ngay sau vụ đánh bom. Ban đầu, Ngũ Giác Đài tin rằng vụ tấn công có diễn biến phức tạp hơn.

Quả bom được xác định đặt trong áo gắn bom tự sát của một thành viên tổ chức Hồi Giáo Khorasan và kích nổ vào ngày 26 Tháng Tám, 2021. Vụ nổ đã khiến những trái bi sắt cỡ 5 mm xé toạc đám đông với tốc độ cao.

Lính Thủy Quân Lục Chiến Mỹ tại một cổng vào phi trường Kabul. (Hình: Staff Sgt. Victor Mancilla/U.S. Marine Corps via Getty Images)

Có 45 lính Mỹ cũng bị thương trong vụ nổ. Báo cáo sơ khởi trong giây phút hỗn loạn ban đầu nói rằng một số lính Thủy Quân Lục Chiến và lính Anh đã nổ súng sau khi vụ đánh bom xảy ra.

Bản báo cáo cũng có nhận xét không thể nào ngăn chặn cuộc nổ bom tự sát như đã xảy ra trong hoàn cảnh hỗn loạn, dân chúng hốt hoảng tràn vào phi trường như đã thấy. 

Nguồn tin: (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập142
  • Hôm nay7,254
  • Tháng hiện tại177,676
  • Tổng lượt truy cập32,644,201
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây