Phụ tá Thủ tướng Thái tìm cách tống khứ tổ chức nhân quyền ‘Ân xá Quốc tế’

Thứ hai - 14/02/2022 07:56
unnamed (3)
unnamed (3)

Logo của tổ chức Amesty International có trụ sở ở London, Anh.

Một phụ tá của Thủ tướng Thái Lan hôm thứ Sáu 11/2 cho biết tuần tới ông sẽ tìm cách tống khứ tổ chức nhân quyền có tên “Ân xá Quốc tế” khỏi đất nước, sau khi tổ chức này bị những người bảo hoàng tột bậc cáo buộc là phá hoại an ninh quốc gia.

Seksakol Atthawong, thứ trưởng trong văn phòng của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, cho biết một bản kiến nghị phản đối sự hiện diện của Ân xá Quốc tế ở Thái Lan đã thu thập được 1,2 triệu chữ ký và sẽ được đệ trình lên Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Nội vụ trong vòng một tuần.

Những người bảo hoàng tột bậc cáo buộc tổ chức có trụ sở tại London là gây ra tình trạng bất ổn vì tổ chức này kêu gọi ngừng khởi tố hình sự đối với những người đòi cải cách chế độ quân chủ, vốn là thể chế được nhiều người Thái tôn kính.

Seksakol nói với Reuters: "Tổ chức này hủy hoại an ninh của đất nước, họ hỗ trợ các nhóm muốn lật đổ chế độ quân chủ, họ thiếu công bằng và đứng về phía phong trào chống chính phủ vốn cũng là phong trào chống chế độ quân chủ lập hiến".

Vào tháng 11, ông Prayuth đã ra lệnh điều tra về Ân xá Quốc tế. Ông chưa đưa ra bình luận công khai về bản kiến nghị.

Trong một tuyên bố hôm 11/2, Ân xá Quốc tế thúc giục chính phủ Thái tôn trọng các nghĩa vụ nhân quyền của họ.

"Tuy chúng tôi công nhận rằng Chính phủ Hoàng gia Thái Lan có nhiệm vụ gìn giữ trật tự công cộng và an ninh quốc gia, song chúng tôi cũng tiếp tục nhấn mạnh rằng các nhà chức trách phải làm việc đó theo cách thức phù hợp với luật nhân quyền quốc tế".

Nhiều người Thái coi chế độ quân chủ là bất khả xâm phạm và xem bất kỳ thách thức nào đối với chế độ quân chủ đều là mối đe dọa đối với xã hội.

Các cuộc biểu tình do thanh niên đi đầu chống lại chính phủ của ông Prayuth đã tập hợp lực lượng rất nhanh chóng vào cuối năm 2020 và bao gồm những lời kêu gọi chưa từng có về cải cách hoàng gia, điều này đã dẫn đến một cuộc trấn áp của chính quyền.

Hơn 1.700 nhà hoạt động phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến an ninh, trong đó có ít nhất 169 người bị buộc tội theo một đạo luật rất hà khắc về tội khi quân, luật này trừng phạt các hành vi xúc phạm hoàng gia tới 15 năm tù.

Động thái chống lại Ân xá Quốc tế diễn ra trong bối cảnh chính phủ Thái cũng đang tìm cách thông qua luật chế tài các tổ chức phi lợi nhuận. Hơn 1.000 hội nhóm địa phương và quốc tế đã phản đối dự luật, nói rằng nó đe dọa đến xã hội dân sự.

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập89
  • Hôm nay14,463
  • Tháng hiện tại214,026
  • Tổng lượt truy cập32,680,551
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây