Nga đóng cửa tòa đại sứ ở Ukraine, nguy cơ chiến tranh tăng cao

Thứ năm - 24/02/2022 18:38
unnamed (2)
unnamed (2)
KYIV, Ukraine (NV) – Chính phủ Nga khởi sự di tản nhân viên ngoại giao tại tòa đại sứ ở Kyiv, trong lúc Ukraine kêu gọi công dân của mình rời khỏi Nga hôm Thứ Tư, 23 Tháng Hai, với toàn thể khu vực lo lắng chờ đợi chiến tranh, sau khi Tổng Thống Vladimir Putin có sự chấp thuận của Quốc Hội để sử dụng võ lực bên ngoài lãnh thổ Nga và các quốc gia Tây phương đáp trả với các biện pháp trừng phạt.
Theo bản tin của hãng thông tấn AP, hy vọng tránh khỏi một cuộc chiến mới ở Châu Âu có vẻ không còn nhiều sau khi Mỹ và đồng minh Châu Âu hôm Thứ Ba cáo buộc Moscow là đã vượt qua lằn ranh giới hạn khi đưa quân vào khu vực do thành phần ly khai kiểm soát ở Đông Ukraine.
Xe bọc thép của một đơn vị quân đội Ukraine. (Hình minh họa: Sergey Bobok/AFP via Getty Images)
Hãng thông tấn Tass của Nga loan tin Moscow khởi sự rút nhân viên ra khỏi tòa đại sứ ở Ukraine. Đến trưa Thứ Tư, cờ Nga không còn thấy ở tòa đại sứ tại Kyiv và cảnh sát Ukraine đến canh gác quanh nơi này.
Sau mấy tuần lễ tìm cách cho thấy tình hình không có gì đáng lo ngại, giới chức chính quyền Ukraine hôm Thứ Tư cũng bắt đầu thay đổi những gì họ muốn truyền đạt tới dân chúng về cuộc đối đầu hiện nay.
Bộ Ngoại Giao Ukraine khuyến cáo công dân không đến Nga và đề nghị những ai đang ở Nga hãy rời khỏi quốc gia này ngay lập tức, lấy lý do là “thái độ hung hăng” của Moscow có thể dẫn tới việc cắt giảm các dịch vụ ngoại giao tại tòa đại sứ Ukraine.
Ông Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội Đồng An Ninh và Quốc Phòng Ukraine, kêu gọi Quốc Hội thông qua việc ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Ông nói rằng các giới chức chính quyền địa phương có quyền quyết định về những biện pháp thi hành, vốn gồm cả việc có thêm bảo vệ cho hệ thống hạ tầng cơ sở, giới hạn di chuyển và thêm kiểm soát giấy tờ trên các phương tiện di chuyển công cộng.
Chính phủ Kyiv đã triệu hồi đại sứ ở Nga về nước và tính tới việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow.
Nhiều quốc gia ở Châu Âu và các nơi khác trên thế giới có biện pháp trừng phạt giới tài phiệt thân cận với chính phủ Nga, cũng như đối với các ngân hàng Nga, không cho sử dụng thị trường tài chánh quốc tế.
Chính phủ Đức cũng ngưng tiến hành một thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga. Trong khi đó Mỹ đưa thêm quân tới cạnh sườn phía Đông của Nga; và ngoại trưởng Mỹ tuyên bố hủy bỏ cuộc họp với ngoại trưởng Nga.
Ngoại Trưởng Đức Annalena Baerbock hôm Thứ Tư nói rằng những biện pháp trừng phạt công bố vừa qua chỉ là “bước đầu” và sẽ có thêm các biện pháp nữa.
Ngoại Trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi giới lãnh đạo Tây phương chớ chần chờ mà hãy có thêm biện pháp trừng phạt ngay lúc này.
Ông nói: “Đây là lúc phải tạo thêm áp lực để chặn ông Putin. Hãy đánh vào nền kinh tế và tiền bạc của các kẻ
 thân cận với ông ta. Hãy đánh thêm. Đánh mạnh hơn nữa. Đánh ngay lúc này.” 

 

Nguồn tin: (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập14
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại184,706
  • Tổng lượt truy cập32,651,231
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây