Ukraine ban bố thiết quân luậtTổng thống Ukraine tuyên bố áp dụng thiết quân luật trên toàn lãnh thổ, sau khi Tổng thống Nga Putin mở chiến dịch quân sự ở miền đông nước này.Trong bài phát biểu toàn quốc hôm nay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Thứ năm - 24/02/2022 18:40
unnamed (3)
unnamed (3)

Tổng thống Ukraine tuyên bố áp dụng thiết quân luật trên toàn lãnh thổ, sau khi Tổng thống Nga Putin mở chiến dịch quân sự ở miền đông nước này.

Trong bài phát biểu toàn quốc hôm nay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Nga đã tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng và các lực lượng biên phòng của Ukraine. Ông đã trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden và kêu gọi người dân hãy ở nhà, giữ bình tĩnh.

"Quân đội đang thực hiện vai trò. Tôi sẽ luôn ở bên mọi người. Mạnh mẽ lên. Chúng ta sẽ thắng vì chúng ta là Ukraine. Tự hào về Ukraine", Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine cũng tuyên bố sẽ thiết quân luật trên tất cả các vùng lãnh thổ của đất nước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Kiev hôm 8/2. Ảnh: AFP.

Quy định thiết quân luật cho phép quân đội Ukraine ban hành lệnh giới nghiêm, lập trạm kiểm soát quân sự và hạn chế "quyền tự do đi lại của công dân, người nước ngoài cũng như các phương tiện". Binh sĩ Ukraine tại những trạm kiểm soát được quyền kiểm tra giấy tờ và khám xét tại chỗ người, phương tiện đi qua.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba trước đó cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động một "cuộc tấn công toàn diện", khi tiếng nổ được nghe thấy ở các thành phố trên khắp đất nước.

"Putin vừa phát động một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine. Các thành phố yên bình của Ukraine đang bị tấn công", Kuleba đăng Twitter. "Đây là một cuộc chiến tranh xâm lược. Ukraine sẽ tự vệ và sẽ chiến thắng. Thế giới có thể và phải ngăn chặn Putin. Giờ là lúc phải hành động".

*Tiếp tục cập nhật

Huyền Lê (Theo Reuters)


Ngoại trưởng Ukraine: 'Nga tấn công tổng lực'

Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói Nga bắt đầu cuộc chiến tranh toàn diện nhằm vào nước này, song Moskva khẳng định đây chỉ là chiến dịch quân sự.

"Putin vừa phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine. Các thành phố yên bình của Ukraine đang bị tấn công. Đây là cuộc chiến tranh xâm lược. Ukraine sẽ tự vệ và giành chiến thắng. Thế giới phải ngăn chặn Putin. Ngay bây giờ!", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đăng lên Twitter hôm nay.

Tuyên bố của Kuleba được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở vùng Donbass và kêu gọi binh sĩ Ukraine trong khu vực hạ vũ khí.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev hồi tháng 4/2021. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev hồi tháng 4/2021. Ảnh: Reuters.

"Tình thế khiến chúng tôi phải đưa ra hành động quyết liệt và ngay lập tức", Tổng thống Putin nói, khẳng định hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine đã kêu gọi Nga hỗ trợ.

Trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau đó, Đại sứ Nga Vasily Alekseevich Nebenzya khẳng định Moskva đang tiến hành chiến dịch quân sự, không phải cuộc tấn công.

"Căn nguyên của cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay xuất phát từ chính Ukraine, những người trong nhiều năm đã không tuân thủ nghĩa vụ trong thỏa thuận Minsk. Hành động của Nga chỉ nhằm bảo vệ cư dân ở các khu vực ly khai tại miền đông Ukraine, những người suốt 8 năm phải chống chọi các cuộc pháo kích từ Ukraine", Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh.

Nebenzya nói thêm "hành động khiêu khích của Ukraine đối với những người ở Donbass không những không dừng lại mà còn gia tăng", khiến lãnh đạo ly khai ở các khu vực Luhansk và Donetsk yêu cầu Nga trợ giúp.

Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya nói rằng đã "quá muộn" để giảm leo thang căng thẳng và kêu gọi các nước khác giúp ngăn chặn xung đột. "Đã quá muộn, quá muộn để xuống thang rồi các đồng nghiệp của tôi. Tổng thống Nga đã tuyên chiến", Kyslytsya nói. Đại sứ Ukraine cũng dẫn hiến chương Liên Hợp Quốc rằng "chỉ các nước yêu chuộng hòa bình mới được gia nhập Hội đồng Bảo an" và yêu cầu Đại sứ Nga rời vị trí chủ tịch hội đồng.

Khu vực chính phủ và phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine. Đồ họa: NY Times.

Khu vực chính phủ và phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine. Đồ họa: NY Times.

 

 

 
   

Nguồn tin: Huyền Lê (Theo Reuters) Ngọc Ánh (Theo CNN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập43
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại186,633
  • Tổng lượt truy cập32,653,158
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây