Bị Mỹ tố bán nhiều hàng giả, Trung Quốc tức giận

Chủ nhật - 20/02/2022 08:20
unnamed
unnamed

Mỹ công bố báo cáo một số khu vực ở Trung Quốc tràn ngập hàng giả, khiến Bắc Kinh chỉ trích tài liệu này "vô trách nhiệm", thiếu bằng chứng.
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ tuần này công bố báo cáo Đánh giá 2021 về Thị trường tai tiếng Hàng giả và Đánh cắp bản quyền, nêu 6 nền tảng thương mại trực tuyến và 9 khu thương mại của Trung Quốc tràn ngập hàng hóa vi phạm quy định về thương hiệu và bản quyển của Mỹ.
Một số nền tảng bị nhắc tên nhiều lần trong các báo cáo trước như Baidu Wangpan, DHGate, Pindoudou và Taobao. Tài liệu của chính phủ Mỹ lần này bổ sung thêm hai hệ sinh thái thương mại trực tuyến AliExpress và WeChat.
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ nhận định Taobao lẫn AliExpress có sẵn những công cụ chống hàng giả tốt nhất trong ngành nhưng vẫn tăng quảng bá hàng giả. Người bán hàng không rõ nguồn gốc trên những nền tảng này càng lúc càng khó bị khiếu nại.
Mỹ khẳng định nền kinh tế mỗi năm thiệt hại khoảng 29,2 tỷ USD vì hàng giả trên toàn cầu và Trung Quốc là nhà sản xuất hàng giả lớn nhất thế giới.

Hải quan Mỹ kiểm tra lô hàng giả bị tịch thu tại Los Angeles, bang California. Ảnh: TNS.
Hàng may mặc, điện tử, giày dép và phụ kiện thời trang chiếm phần lớn lượng hàng giả mà hải quan Mỹ thu giữ, trong đó hàng xuất xứ từ Trung Quốc nhiều nhất.
Bên cạnh đó, cơ quan thương mại Mỹ còn cáo buộc nhiều mặt hàng khẩu trang, thiết bị bảo hộ Covid-19 được sản xuất ở Trung Quốc không đảm bảo vệ sinh, "trong đó có một số cơ sở còn được dùng để sản xuất các loại hàng giả khác". WeChat bị phía Mỹ cáo buộc ngày càng nới lỏng quản lý đối với hàng nhái nhãn hiệu, xử phạt nhẹ tay tài khoản bán hàng vi phạm quy định.
Cơ quan này nhấn mạnh Trung Quốc xếp hạng 12 trong báo cáo Chỉ số Sáng tạo Toàn cầu 2021 do Tổ chức Tài sản Trí tuệ Thế giới công bố.
"Trung Quốc không công nhận kết luận của báo cáo và chúng tôi kịch liệt phản đối những hành động vô trách nhiệm từ phía Mỹ", Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 18/2 tuyên bố.
Bộ Thương mại Trung Quốc phản pháo rằng hàng giả và vi phạm bản quyền là vấn đề tồn tại từ lâu trong lãnh thổ Mỹ. Trung Quốc cũng chỉ trích Mỹ dùng Báo cáo Thị trường Tai tiếng để cáo buộc các nước khác và cho rằng Mỹ "tiêu chuẩn kép".
Phía Trung Quốc yêu cầu Mỹ "phản ánh đầy đủ và khách quan về những nỗ lực lẫn tiến bộ của chính phủ cùng doanh nghiệp Trung Quốc trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ", tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc nêu thêm, đồng thời đề nghị Mỹ đánh giá "công bằng nhằm tránh những tác động tiêu cực không thể đảo ngược đối với doanh nghiệp".

 

Nguồn tin: Trung Nhân (Theo SCMP)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập64
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại301,741
  • Tổng lượt truy cập32,768,266
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây