Thủ tướng Anh dỡ bỏ các biện pháp hạn chế chống COVID-19

Thứ năm - 24/02/2022 18:35
unnamed (1)
unnamed (1)

LONDON, Anh (NV) – Ông Boris Johnson, thủ tướng Anh, hôm Thứ Hai, 21 Tháng Hai, thông báo sẽ dỡ bỏ những biện pháp hạn chế COVID-19 cuối cùng, bao gồm các yêu cầu tự cách ly tại nhà, ngay cả khi ông nhận thức được có mối nguy xuất hiện một loại biến chủng mới và nguy hiểm hơn của COVID-19, theo bản tin hãng thông tấn AP.

Ông Johnson nói với các nhà lập pháp Hạ Viện rằng nước Anh sẽ “chuyển từ hạn chế của chính phủ sang trách nhiệm cá nhân.” Ông cho hay: “Đây là một phần trong kế hoạch biến việc điều trị COVID-19 thành một điều bình thường như chữa trị cúm mùa, đồng thời kết thúc hai năm đen tối nhất trong lịch sử hòa bình.”

Thủ Tướng Anh Boris Johnson. (Hình: Jeff J Mitchell/Getty Images)

Trong một buổi họp báo, ông tuyên bố: “Hôm nay chúng ta chưa thể tuyên bố chiến thắng COVID-19, vì virus vẫn còn hiện hữu. Tuy nhiên hôm nay là thời khắc mà tất cả nỗ lực trong hai năm vừa qua cho phép chúng ta vừa có thể bảo vệ bản thân vừa khôi phục lại tất cả quyền tự do.”

Theo đó, ông Johnson xác nhận việc tự cách ly đối với bệnh nhân COVID-19 sẽ kết thúc vào ngày Thứ Năm, 24 Tháng Hai, và việc truy vết sẽ dừng lại. Khi nhiễm COVID-19 mọi người vẫn nên ở nhà, nhưng không còn được nhận trợ cấp. Từ ngày 1 Tháng Tư, xét nghiệm PCR chỉ còn miễn phí cho người lớn tuổi và người suy giảm hệ miễn dịch.

Thông báo này chỉ áp dụng cho nước Anh, nơi sinh sống của khoảng 67 triệu người dân trong toàn Vương Quốc Anh.

Kế hoạch của chính phủ là kiểm soát virus bằng vaccine và phương pháp điều trị. Người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên và những người từ 12 tuổi trở lên hệ miễn dịch suy yếu sẽ được chích mũi thứ tư.

Trước đó chính phủ của ông Johnson dỡ bỏ hầu hết các hạn chế vào Tháng Giêng, bao gồm sổ thông hành vaccine (passport vaccine) và đeo khẩu trang. Vì có tỉ lệ chích ngừa cao và biến thể Omicron gây bệnh nhẹ hơn, nên số ca nhập viện và tử vong không gia tăng. Tuy nhiên Anh vẫn là quốc gia có số lượng nhiễm COVID-19 cao nhất Châu Âu.

Thông báo hôm Thứ Hai, 21 Tháng Hai, được nhiều nhà lập pháp đảng Bảo Thủ hoan nghênh. Điều này có thể giúp củng cố vị trí của ông Johnson trong đảng.

Trong khi đó, ông Johnson cho biết việc Nữ Hoàng Elizabeth II dương tính với COVID-19 vào hôm Chủ Nhật, 20 Tháng Hai, là lời nhắc nhở rằng virus vẫn còn hiện diện. Còn một số nhà khoa học cho rằng việc tháo dỡ tất cả biện pháp hạn chế có thể khiến số lượng ca nhiễm mới gia tăng. Đồng thời việc chấm dứt trợ cấp và xét nghiệm miễn phí sẽ ảnh hưởng nặng nề đến người dân, nhất là những người nghèo. 


 

Nguồn tin: (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập108
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại295,234
  • Tổng lượt truy cập32,761,759
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây