Tổng thống Nga Putin tuyên bố chiến tranh và đổ quân xâm lược Ukraine

Thứ sáu - 25/02/2022 04:06
unnamed (3)
unnamed (3)
 

Liệu in lặng có là vàng?

Điều đáng lo ngại là hiện nay, trước sự kiện Nga tiến quân vào Ukraine như vậy, các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam, vẫn khá im tiếng. Ở Việt Nam, có rất nhiều quan chức và trí thức được đào tạo từ Liên Xô (cũ), nên vẫn giữ cảm tình với Nga, cho dù Nga không phải là Liên Xô. Thậm chí, nhiều cây bút bình luận còn rất “cuồng Nga” và luôn chửi bới Phương Tây. Có lẽ, các nhà bình luận hoặc công chúng Việt Nam, nếu có cảm tình với Nga thì cũng phải nhìn nhận và đánh giá vấn đề từ góc độ lợi ích của chính Việt Nam trước đã.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 23/2 nói với báo giới rằng: "Việt Nam quan tâm theo dõi những diễn biến căng thẳng gần đây xung quanh tình hình Ukraine và kêu gọi các bên kiềm chế, tăng cường nỗ lực đối thoại, thúc đẩy các biện pháp ngoại giao nhằm giải quyết hòa bình các bất đồng trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên toàn thế giới."

Giáo sư Zachary Abuza thuộc Trường Đại học Hải Chiến Hoa Kỳ thốt lên rằng “Nga đang tấn công Ukraine, một hành động gây hấn có thể làm xáo trộn trật tự toàn cầu. Tuy nhiên, các chính phủ ở Đông Nam Á gần như đều im lặng, bất chấp tiền lệ cực kỳ nguy hiểm mà hành động của Moscow đặt ra.”  (4). Ông cũng cho biết “Việt Nam, một đối tác thân thiết của Nga, không nói gì và truyền thông nhà nước cũng hầu như không đưa tin. Với quan hệ kinh tế và can dự chính trị hạn chế cũng như khoảng cách về địa lý, Nga hầu như không tạo ra mối đe dọa tức thời đối với các quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên, tất cả các quốc gia Đông Nam Á đều phụ thuộc vào luật pháp quốc tế, vốn dựa trên khái niệm bình đẳng chủ quyền. Mọi quốc gia đều bị đe dọa bởi một cường quốc áp dụng thế giới quan dựa trên sự giải thích đơn phương về lịch sử, ngôn ngữ và văn hóa nói chung.

Đây không phải là một cuộc xung đột xa xôi có ít ảnh hưởng đến an ninh Đông Nam Á. Nỗ lực đảo ngược trật tự thế giới ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh và thịnh vượng ở Đông Nam Á. Đó cũng không phải là vấn đề an ninh của châu Âu hay một phần của cuộc cạnh tranh quyền lực lớn của Washington.” (5)

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập146
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại203,089
  • Tổng lượt truy cập32,669,614
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây