Ukraine tịch thu được ít nhất 117 chiến xa của Nga & Nga tuyên bố hoàn tất giai đoạn đầu xâm lăng Ukraine

Thứ bảy - 26/03/2022 04:27
unnamed
unnamed
KIEV, Ukraine (NV) – Quân đội Ukraine đã bị tổn thất ít nhất 74 chiến xa kể từ khi cuộc chiến nổ ra vào ngày 24 Tháng Hai, song lại tịch thu được hơn 117 xe tăng từ Nga, theo bản tin Forbes trích dẫn kết quả phân tích tình báo dựa trên hình ảnh trên mạng xã hội hôm Thứ Năm, 24 Tháng Ba.
Nói cách khác, quân đội Ukraine hiện tại đã sở hữu lượng xe tăng nhiều hơn so với một tháng trước đó mà không cần sản xuất thêm hay bổ sung từ phương tiện cũ trong kho.
Chiến xa của quân đội Ukraine gần vùng Lugansk. (Hình minh họa: Anatolii Steapanov/AFP via Getty Images)
Mặt khác, Nga chiếm giữ khoảng 37 xe tăng của Ukraine, hoàn toàn không đáng kể so với con số 274 bị phá hủy và bị chiếm lấy.
Sự chênh lệch về số xe tăng bị chiếm cũng cho thấy sự thiếu chuẩn bị của Nga cho cuộc chiến, nhưng đồng thời cũng chứng minh lợi thế của nước phòng vệ so với kẻ tấn công.
Khi đưa quân vào Ukraine, quân Nga phải vượt qua hàng trăm dặm với các tuyến tiếp tế bảo vệ kém cùng nguy cơ hết đạn dược và nhiên liệu. Nhiều chiếc xe tăng mà Ukraine thu giữ được đã bị hết xăng, còn binh lính Nga quyết định bỏ chạy.
Trong khi đó, quân đội Ukraine được hưởng lợi thế về “các tuyến bên trong.” Lực lượng quân đội nước này chiến đấu gần các thành phố lớn và căn cứ của họ. Các tuyến tiếp tế của Ukraine cũng được bố trí bên trong vành đai phòng thủ thay vì nằm dọc theo các đường xe lộ không có bảo vệ.
Số 117 xe tăng mà Ukraine chiếm giữ chỉ là những gì mà giới phân tích có thể xác nhận bằng mắt thường. Con số thực tế, theo họ, chắc chắn cao hơn nhiều.
Hiện khó có thể xác định được chính xác Ukraine đã thu được của Nga bao nhiêu xe tăng và bao nhiêu trong số đó còn có khả năng tiếp tục sử dụng. Video xe tăng Nga được kéo đi vốn rất nhiều nhưng lại không có nhiều hình ảnh cho thấy chúng được quân đội Ukraine sử dụng lại.
Tuy nhiên, việc Ukraine đều đặn thu được hàng trăm xe tăng, phương tiện chiến đấu, pháo binh, hệ thống phòng không và xe vận tải vẫn cho thấy thách thức mà Nga phải đối mặt trong việc đạt được bất kỳ mục tiêu chiến lược nào ở Ukraine.


Nga tuyên bố hoàn tất giai đoạn đầu xâm lăng Ukraine

MOSCOW, Nga (NV) – Nga hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Ba, tuyên bố hầu như đã hoàn tất những mục tiêu ban đầu của cuộc xâm lăng Ukraine, bất chấp nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy cuộc tấn công của họ bị chựng lại, theo BBC.
Giờ đây, Bộ Quốc Phòng Nga xác định mục tiêu chính của cuộc chiến là “giải phóng” Đông Ukraine.
Kho nhiêu liệu bốc cháy sau đợt tấn công của Nga ở Kalynivka, Ukraine, hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Ba. (Hình minh họa: Fadel Senna/AFP via Getty Images)
Cơ quan này cũng loan báo 1,351 lính Nga thiệt mạng và 3,825 quân nhân của họ bị thương ở Ukraine kể từ khi cuộc xâm lăng bắt đầu hôm 24 Tháng Hai.
Con số thương vong này thấp hơn nhiều so với Ukraine hay Mỹ tuyên bố. Phía Ukraine ước tính số lính Nga thiệt mạng hơn 16,100.
Hiện không thể xác nhận con số chính xác, nhưng hôm Thứ Hai, Komsomolskaya Pravda, trang web thân chính phủ Nga, đưa tin 9,861 lính Nga tử trận, nhưng sau đó, họ gỡ bài báo này và cho biết trang web của họ bị “hack.”
Một viên tướng Nga thứ sáu nằm trong số những người tử trận, theo giới chức Ukraine.
Đáng chú ý, một chỉ huy Nga dường như bị chính binh sĩ của ông ta giết chết, một giới chức Tây phương cho hay.
Ông đại tá này là chỉ huy Lữ Đoàn Bộ Binh 37, bị lính của ông cố ý lái xe tăng cán chết “vì lữ đoàn của ông bị tổn thất quá nhiều,” giới chức này cho biết.
Tuy nhiên, theo những nguồn tin khác, đại tá tên Yuri Medvedev này bị chấn thương chân và được di tản sang Belarus.
Quân Nga thành công đáng kể ở duyên hải phía Nam Ukraine, chiếm được nhiều thị trấn và thành phố, như Kherson, và tiến quân được phần nào ở phía Đông.
Moscow tuyên bố 93% khu vực Luhansk và 54% khu vực Donetsk ở Đông Ukraine đang nằm trong tay phe ly khai do Nga hậu thuẫn. Trước khi cuộc chiến nổ ra, hơn 1/3 toàn bộ vùng này do phe ly khai kiểm soát.
Nga chưa bao giờ nói rõ mục tiêu chính xâm lăng Ukraine là gì, nhưng khi xua quân qua nước này, ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, tuyên bố ông muốn “phi quân sự hóa và phi Phát Xít hóa” Ukraine. Ông cáo buộc giới lãnh đạo chính phủ Ukraine là Phát Xít mới đã diệt chủng hàng triệu người nói tiếng Nga.
Không lời cáo buộc nào của ông Putin có căn cứ thực tế, nhưng không lâu sau khi cuộc xâm lăng bắt đầu, rõ ràng ý định của ông là chiếm thủ đô Kiev và bắt giữ những nhà lãnh đạo dân cử Ukraine.
Trước cuộc xâm lăng, ông Putin tỏ ý cho thấy ông không còn xem Donetsk và Luhansk là của Ukraine. Mặc dù phe ly khai do Nga hậu thuẫn chỉ kiểm soát hơn 1/3 toàn bộ vùng này, trong bài diễn văn ngày 22 Tháng Hai, ông công nhận tuyên bố chủ quyền của họ đối với hai khu vực đó.
 

Nguồn tin:  (V.Giang) [qd]&  (Th.Long) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập122
  • Hôm nay18,602
  • Tháng hiện tại448,935
  • Tổng lượt truy cập32,432,658
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây