Ông Putin nêu tiền lệ công nhận vùng ly khai Donbass

Thứ tư - 27/04/2022 03:59
unnamed
unnamed

Ông Putin nói phương Tây từng ủng hộ Kosovo tuyên bố độc lập và đây là tiền lệ để Nga công nhận hai thực thể ly khai ở vùng Donbass.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 26/4 tiếp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại Điện Kremlin để trao đổi về khủng hoảng Ukraine. Hai lãnh đạo thảo luận về tình hình thực địa và ông Putin giải thích cho ông Guterres lý do Nga phát động chiến dịch quân sự ở nước láng giềng.
Tổng thống Nga nói với người đứng đầu LHQ rằng động thái công nhận hai khu vực ly khai Donetsk và Lugansk ở vùng Donbass dựa trên tiền lệ ở Kosovo, được thiết lập bởi một tòa án do LHQ hậu thuẫn.
"Tôi nhớ rất rõ quyết định của Tòa án Công lý Quốc tế, trong đó tuyên bố rằng khi thực hiện quyền tự quyết, vùng lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào không có nghĩa vụ phải xin phép chính quyền trung ương để tuyên bố độc lập", Tổng thống Putin nói.
Theo ông Putin, hai thực thể ly khai ở Donetsk và Lugansk xuất hiện sau khi người dân tại Donbass phản đối phong trào biểu tình Maidan do phương Tây hậu thuẫn năm 2014. Chính phủ Ukraine được thành lập sau phong trào biểu tình đó đã sử dụng biện pháp quân sự để đối phó, dẫn đến xung đột kéo dài 8 năm qua ở Donbass, Tổng thống Nga nói.
Ông Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập của hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk tại miền đông Ukraine ngày 21/2, ba ngày trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở nước này với lý do "phi phát xít hóa, phi quân sự hóa" chính quyền Kiev cũng như bảo vệ người nói tiếng Nga ở vùng Donbass.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại Điện Kremlin hôm 26/4. Ảnh: Reuters.
Ông Guterres chỉ ra rằng LHQ vẫn chưa công nhận Kosovo là thực thể độc lập, mà coi đây là một phần của Serbia. Tuy nhiên, ông Putin nói Kosovo được phương Tây công nhận rộng rãi.
"Rất nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm các đối thủ của chúng tôi ở phương Tây, đã công nhận Kosovo. Kosovo được rất nhiều nước phương Tây công nhận là quốc gia độc lập. Chúng tôi cũng làm như vậy đối với các nước cộng hòa ở Donbass", ông Putin nói, thêm rằng "các nước cộng hòa" này sau đó đã yêu cầu Moskva hỗ trợ quân sự và Nga đã phát động chiến dịch ở Ukraine, tuân theo quy định của Hiến chương LHQ.
Ukraine chưa bình luận về thông tin này.
Ngoài thảo luận về luật pháp quốc tế và cơ sở pháp lý cho chiến dịch quân sự của Nga, ông Putin và ông Guterres cũng bàn về tình hình nhân đạo trên thực địa ở Ukraine. Người đứng đầu LHQ cho biết tổ chức này và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) sẵn sàng hỗ trợ sơ tán dân thường bị mắc kẹt cùng binh sĩ Ukraine tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol.
"Đây sẽ là chiến dịch sơ tán dân thường khỏi nhà máy. Nga đã nhiều lần bị cáo buộc cản trở hoạt động sơ tán. Mặt khác, Nga tuyên bố thiết lập các hành lang nhân đạo, những những hành lang này không được sử dụng", ông Guterres nói.
Tổng thống Nga đáp lại rằng dân thường vẫn bị mắc kẹt tại nhà máy Azovstal vì binh sĩ Ukraine không cho họ rời đi và biến họ thành lá chắn sống. "Điều dễ làm nhất là để những người này ra ngoài", ông nói.
Ông Putin nói rằng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc dường như "nhận được thông tin sai lệch" về hành lang nhân đạo do Nga thiết lập, chỉ ra hơn 100.000 dân thường đã rời Mariupol thông qua các hành lang đó.
"Họ có thể đi bất cứ đâu, có người muốn đến Nga, có người muốn ở Ukraine. Bất cứ nơi nào, chúng tôi không giữ họ, chúng tôi cung cấp bất kỳ hình thức giúp đỡ và hỗ trợ nào", ông nói thêm.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Guterres tới Moskva kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2. Tổng thư ký LHQ dự kiến tới Kiev ngay sau chuyến thăm Moskva. Trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước đó, Tổng thư ký LHQ bày tỏ mong muốn đạt lệnh ngừng bắn "càng sớm càng tốt" và tìm kiếm giải pháp hòa bình ở Ukraine.

 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập135
  • Hôm nay26,806
  • Tháng hiện tại457,139
  • Tổng lượt truy cập32,440,862
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây