Nga rút khỏi Kharkiv, quân Ukraine chuẩn bị phản công

Thứ hai - 16/05/2022 04:46
unnamed
unnamed
KIEV, Nga (NV) – Lực lượng Nga đang rút quân khỏi thành phố Kharkiv ở phía Bắc Ukraine, trong lúc quân đội Ukraine chuẩn bị một cuộc phản công ở thành phố Izium gần đó, theo giới chức quân sự Ukraine hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Năm.
Ông Oleksandr Shtupun, phát ngôn viên Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, cho biết lính Nga không còn hoạt động ở khu vực Kharkiv nữa. Thay vào đó mục tiêu chính của Nga là bảo đảm an ninh cho việc rút quân khỏi Kharkiv, duy trì các vị trí đã chiếm đóng ở nơi lân cận và bảo vệ các tuyến đường tiếp tế.
Kharkiv là thành phố lớn thứ hai ở Ukraine chỉ sau thủ đô Kiev. Nằm ngay khu vực biên giới phía Đông Bắc với Nga, Kharkiv từng là tâm điểm hàng đầu của cuộc chiến kể từ Tháng Hai và phải chịu pháo kích nặng nề trong nhiều tuần.
Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh có trụ sở tại Mỹ, việc Nga rút quân khỏi Kharkiv có thể là vì cuộc phản công của Ukraine và khả năng tiếp viện hạn chế của phía Nga. Họ cho biết “dường như Ukraine đã chiến thắng ở Kharkiv,” thành công trong việc ngăn Nga không thể bao vây và chiếm giữ phần lớn thành phố.

Hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Năm, phía Ukraine tuyên bố thành công đẩy lùi Nga trong khu vực xung quanh Izium. Đây là thành phố cách Kharkiv 75 dặm về phía Đông Nam dọc theo biên giới Nga – Ukraine. Theo giới chức chỉ huy quân sự ở khu vực này, Ukraine mở một số cuộc phản công khiến quân Nga phải rút lui.
Lính Ukraine tháo ngòi nổ mìn chống chiến xa trước khi đưa lên vị trí phòng thủ mới. Trong khi đó tình hình ở Mariupol khá ảm đạm đối với Ukraine, vì Nga vẫn đang tăng cường tấn công vào nhà máy thép Azovstal. Trung Đoàn Azov, một lực lượng quân sự Ukraine đang chiến đấu bảo vệ nơi này, cho biết tình hình “cực kỳ nguy cấp” vì Nga dùng “pháo hạng nặng và xe tăng”và liên tục bắn phá.
Phó Thủ Tướng Iryna Vereshchuk cho biết Ukraine đang đàm phán việc di tản 60 người khỏi nhà máy Azovstal. Bà cho biết có hàng trăm người bị thương ở đây, nhưng Ukraine phải di tản từng phần vì Nga không cho phép di tản tất cả cùng lúc.

Trong khi đó Tổng Thống Volodymyr Zelenskyy cho biết Israel, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan sẽ tham gia đàm phán với Nga về việc di tản quân ở Azovstal.

Nguồn tin:  (V.Giang) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập94
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại323,104
  • Tổng lượt truy cập32,789,629
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây