Mỹ - Trung tìm cách gia tăng ảnh hưởng tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ở Cam Bốt

Thứ tư - 03/08/2022 19:49
unnamed (1)
unnamed (1)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong một buổi họp báo tại bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Washington, ngày 27/07/2022. AP - Andrew Harnik
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken chuẩn bị công du Đông Nam Á để thắt chặt quan hệ với các nước trong vùng. Từ ngày 03 đến ngày 05/08/2022, ông Blinken tham dự hội nghị ngoại trưởng với ASEAN tại Phnom Penh, Cam Bốt. Sau đó, ông Blinken đến Philippines gặp tân tổng thống Ferdinand Marcos Jr. ngày 06/08 để « thắt chặt liên minh Mỹ-Philippines », kể cả trong lĩnh vực thương mại và năng lượng.

Trong khuôn khổ hội nghị cấp cao ASEAN, ngoại trưởng Mỹ sẽ tham gia Hội nghị ngoại trưởng Hoa Kỳ-ASEAN, Hội nghị bộ trưởng Ngoại Giao Cấp cao Đông Á lần thứ 12 (EAS FMM) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF). Thông cáo của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm 29/07 cho biết tại mỗi hội nghị, ông Blinken sẽ nhấn mạnh cam kết của Washington đối với vai trò trung tâm của ASEAN, cũng như việc thực hiện thành công Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Nhiều chủ đề khác cũng sẽ được đề cập, như đại dịch COVID-19, hợp tác kinh tế, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, cuộc chiến của Nga ở Ukraina. Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ đề cập đến vấn đề nhân quyền và dân chủ ở ASEAN, đang làm xấu hình ảnh của ASEAN trên trường quốc tế, theo nhận định với trang The Post của ông Yang Kim Eng, chủ tịch Trung tâm Nhân Dân vì Phát triển và Hòa bình (PDP Center) tại Phnom Penh. Hoa Kỳ có thể sẽ đề nghị ASEAN gia tăng nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Miến Điện, nơi tập đoàn quân sự vừa mới hành quyết 4 nhà đối lập, và gây thêm sức ép đối với Hội đồng hành chính Nhà nước đang cầm quyền để tái lập dân chủ ở Miến Điện.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng « tham dự các cuộc họp được Cam Bốt tổ chức », theo khẳng định với The Post ngày 28/07 của người phát ngôn bộ Ngoại Giao Cam Bốt, nước chủ tịch luân phiên ASEAN. Ông Yang Kim Eng cho rằng sự khác biệt trong lập trường về các vấn đề Đài Loan, chiến tranh Ukraina, Biển Đông… giữa Bắc Kinh và Washington sẽ lại được thể hiện tại hội nghị cấp cao ASEAN và 2 cường quốc có thể tìm cách gây ảnh hưởng để được ASEAN ủng hộ chính sách đối ngoại.

Nguồn tin: Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập106
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại320,077
  • Tổng lượt truy cập32,786,602
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây