Quân Nga sụp đổ ở đông bắc Ukraine sau khi Kyiv cắt đứt đường tiếp tế

Thứ hai - 12/09/2022 09:06
unnamed
unnamed
 

Các quân nhân của lực lượng An ninh Nhà nước Ukraine tuần tra trong một khu vực của thành phố Kupiansk vừa được giải phóng, ở vùng Kharkiv, Ukraine trong bức ảnh công bố ngày 10 tháng 9 năm 2022. (Press Service of the State Security Service of Ukraine/Handout via REUTERS)
Nga đã từ bỏ thành trì chính của mình ở đông bắc Ukraine ngày thứ Bảy. Đó là sự sụp đổ bất ngờ của một trong những tiền tuyến chính của cuộc chiến sau khi các lực lượng Ukraine dồn ép đe dọa bao vây khu vực này trong một cuộc tiến công vũ bão.

Sự sụp đổ nhanh chóng của Izium ở tỉnh Kharkiv là thất bại nặng nề nhất của Moscow kể từ khi binh sĩ của họ buộc phải rút lui khỏi thủ đô Kyiv vào tháng 3, và có thể là một bước ngoặt mang tính quyết định trong cuộc chiến tranh kéo dài sáu tháng, với hàng ngàn binh sĩ Nga bỏ lại đạn dược và thiết bị khi họ tháo chạy.

Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời bộ quốc phòng Nga cho biết họ đã ra lệnh cho binh sĩ rời khỏi khu vực lân cận để tăng cường các hoạt động ở những nơi khác thuộc vùng Donetsk lân cận.

Người đứng đầu chính quyền của Nga tại các khu vực ở Kharkiv mà nước này kiểm soát đã yêu cầu tất cả người dân di tản khỏi tỉnh và chạy sang Nga để "bảo toàn tính mạng," TASS đưa tin. Những người mục kích mô tả đường sá chật cứng xe cộ với những người rời khỏi lãnh thổ do Nga nắm giữ.

Các quan chức Ukraine không nói họ đã chiếm lại được Izium, nhưng chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, Andriy Yermak, đăng một bức ảnh cho thấy binh sĩ Ukraine ở ngoại ô thành phố. Trước đó, ông đăng lên Twitter một emoji hình chùm nho. Tên của thành phố này có nghĩa là "nho khô."

Thông báo rút quân của Nga được đưa ra vài giờ sau khi quân Ukraine chiếm được thành phố Kupiansk xa hơn về phía bắc, đầu mối đường sắt duy nhất tiếp tế toàn bộ tiền tuyến của Nga khắp vùng đông bắc Ukraine. Việc này khiến hàng ngàn quân Nga đột ngột bị cắt đứt khỏi đường tiếp tế khắp một dải mặt trận, nơi đã chứng kiến một số trận chiến khốc liệt nhất của cuộc chiến.

Có những dấu hiệu cho thấy có vấn đề cho Nga ở những nơi khác dọc theo các vị trí còn lại của họ ở mặt trận phía đông, với các quan chức thân Nga thừa nhận những khó khăn ở các địa điểm khác và phía Ukraine ám chỉ sẽ có những đợt tiến công sắp tới.

Những ngày trước, lực lượng của Kyiv đã tràn qua chiến tuyến và kể từ đó đã chiếm lại hàng chục thị trấn và làng mạc trong một cuộc tấn công cơ giới hóa diễn ra nhanh chóng, ào ạt tiến về phía trước hàng chục kilômét mỗi ngày.

Sáng sớm ngày thứ Bảy, các quan chức Ukraine đăng những hình ảnh binh sĩ của họ giương cao lá cờ xanh dương và vàng của đất nước trước tòa thị chính ở Kupiansk, giáng một đòn có vẻ như mang tính quyết định đối với các đơn vị đồn trú của Nga được tiếp tế bởi các tuyến đường sắt của thành phố.

"Để đạt được các mục tiêu đã đề ra của Chiến dịch Quân sự Đặc biệt nhằm giải phóng Donbas, quyết định đã được đưa ra để tái tập hợp quân Nga đóng tại các khu vực Balakliia và Izium với mục đích tăng cường nỗ lực ở hướng Donetsk," TASS dẫn lời bộ quốc phòng Nga nói.

Các lực lượng Nga đã bỏ Balakliia vài ngày trước.

Việc Nga bất ngờ từ bỏ tiền tuyến ở phía nam thành phố Kharkiv đã đưa tới sự kết thúc nhanh chóng và đột ngột một giai đoạn mà cuộc chiến ở trong thế giằng co không ngừng trên một mặt trận tĩnh, với lợi thế thuộc về Moscow.

Các lực lượng Nga đã chiến đấu quyết liệt để chiếm lấy Izium ngay từ đầu cuộc chiến, và sau đó sử dụng thành phố này làm căn cứ hậu cần cho một trong những chiến dịch chính của họ - một cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng từ phía bắc nhắm vào vùng Donbas kế cận.

Có những dấu hiệu cho thấy Ukraine có thể tận dụng tình trạng rối loạn bằng các cuộc tấn công dọc các khu vực khác của mặt trận phía đông. Denis Pushilin, người đứng đầu chính quyền ly khai do Nga dựng lên ở tỉnh Donetsk, cho biết tình hình ở Liman, phía đông Izium, "vẫn còn khá khó khăn - cũng như tại một loạt khu định cư ở phía bắc nước cộng hòa."

Xa hơn một chút về phía đông, các quan chức Ukraine ám chỉ có thể sẽ có một nỗ lực tái chiếm Lysychansk, thành phố mà Moscow đã chiếm giữ vào tháng 7 sau nhiều tuần giao tranh trong một trong những trận chiến đẫm máu nhất.

Thống đốc khu vực Serhiy Gaidai của Ukraine được truyền thông Ukraine dẫn lời nói rằng quân đội Ukraine đã được nhìn thấy ở ngoại ô của thành phố này.

 
     
 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập69
  • Hôm nay4,735
  • Tháng hiện tại175,157
  • Tổng lượt truy cập32,641,682
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây