Hạ viện Mỹ có tân Chủ tịch sau 15 vòng bỏ phiếu

Chủ nhật - 08/01/2023 19:26
unnamed (1)
unnamed (1)

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy rạng sáng nay (7/1, giờ địa phương) đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau 15 vòng bầu cử.

Theo kênh tin tức CNBC, trong vòng bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ lần thứ 15, ông Kevin McCarthy đã giành được 216 phiếu và trở thành lãnh đạo cơ quan này. Trong khi đó, ứng viên Hakeem Jeffries nhận được 212 phiếu. 

Ông Kevin McCarthy trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Ảnh: AP

Có hơn mười nghị sĩ trong Hạ viện Mỹ đã quyết định thay đổi sự lựa chọn của bản thân, và giúp ông McCarthy nhận được 14 phiếu bổ sung. 

“Tôi cực kỳ lạc quan về vị thế của chúng ta. Tôi biết ơn việc ông McCarthy đã lắng nghe và chấp nhận mọi đề xuất của chúng tôi”, nghị sĩ Cộng hòa Matt Gaetz cho hay.

Theo CNBC, nhiệm vụ đầu tiên của ông McCarthy dưới vai trò Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ là tổ chức lễ tuyên thệ cho 433 hạ nghị sĩ, cũng như thông qua một số điều luật mà bản thân ông đã đàm phán.

Hãng tin CNN cho hay, Tổng thống Mỹ Joe Biden sau khi nhận được kết quả bầu Chủ tịch Hạ viện đã gửi thông cáo chúc mừng cho ông Kevin McCarthy.

“Jill và tôi chúc mừng ông Kevin McCarthy được bầu làm Chủ tịch Hạ viện. Tôi từng phát biểu rằng tôi đã có sự chuẩn bị để làm việc với các nghị sĩ Cộng hòa khi thời điểm thích hợp. Các lá phiếu từ những nghị sĩ đã thể hiện rõ rằng các thành viên Cộng hòa đã sẵn sàng hợp tác cùng tôi. Giờ đây, vai trò lãnh đạo của Hạ viện đã được quyết định và quá trình đó đã đến lúc được bắt đầu”, thông cáo của Tổng thống Mỹ Biden viết.


Ông Trump được đề cử làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Cựu Tổng thống Donald Trump mới đây đã được đề cử làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau 11 lần bỏ phiếu bất thành.

Ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ được quyết định như thế nào?
Chính trường Mỹ đang dậy sóng khi lần đầu tiên trong gần 100 năm qua, Hạ viện phải tổ chức bỏ phiếu lại để bầu ghế chủ tịch và sau 6 vòng bỏ phiếu vẫn chưa chọn được ai.

 

Nguồn tin: Tuấn Trần Nhà báo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập104
  • Hôm nay19,110
  • Tháng hiện tại286,348
  • Tổng lượt truy cập32,752,873
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây