Pelosi đến Đài Loan, bất chấp Trung Quốc tập trận đe dọa

Thứ tư - 03/08/2022 19:47
unnamed (2)
unnamed (2)
 

Bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-Wen, phải), tổng thống Đài Loan, tiếp bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện Mỹ, và trao tặng nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ Huy Chương Danh Dự (Medal of Honour) vào sáng 3 Tháng Tám, giờ địa phương. (Hình: Taiwan’s Presidential Office)
ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Phi cơ chở Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), chủ tịch Hạ Viện Mỹ, đã đáp xuống phi trường Tùng Sơn ở thủ đô Đài Bắc của Đài Loan vào lúc 10 giờ 43 phút tối Thứ Ba, 2 Tháng Tám (giờ địa phương). Hành động này bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ lớn lao đối với đảo quốc này, bất chấp đe dọa của Trung Quốc là sẽ có các biện pháp trả đũa.

Việc bà Pelosi đến Đài Bắc đánh dấu lần đầu tiên từ 25 năm nay có một chủ tịch Hạ Viện Mỹ, đang tại chức, thăm Đài Loan. Một giới chức Đài Loan nói với CNN rằng bà Pelosi sẽ qua đêm nơi đây.

Sáng hôm sau, bà Pelosi được ông Thái Kỳ Xương (Tsai Chi-Chang), phó chủ tịch Quốc Hội Đài Loan, tiếp tại tòa nhà Quốc Hội. Vị chủ tịch Quốc Hội Đài Loan bị COVID-19.

Sau đó, bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen), tổng thống Đài Loan, tiếp bà Pelosi và trao tặng nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ Huy Chương Danh Dự (Medal of Honour).

Bà Thái và bà Pelosi sau đó giới thiệu một phái đoàn của hai bên, và mỗi người có một phát biểu ngắn trước khi vào hội đàm riêng và dùng bữa trưa.

Bà Pelosi và phái đoàn, đi trên một phi cơ của Không Quân Mỹ, đáp xuống phi trường trung tâm thủ đô Đài Bắc, sau khi có chuyến bay đêm từ Malaysia, để khởi sự chuyến viếng thăm có thể khiến mối bang giao Mỹ-Trung xuống mức thấp nhất, theo Reuters.

Phi cơ chở bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện Mỹ, bay trên bầu trời Đài Bắc, Đài Loan, trước khi hạ cánh xuống phi trường Tùng Sơn vào tối 2 Tháng Tám, bất chấp Trung Quốc phản đối gay gắt. (Hình: Sam Yeh/AFP via Getty Images)

Trong số các giới chức đón tiếp phái đoàn tại phi trường có ông Ngô Chiêu Nhiếp (Joseph Wu), ngoại trưởng Đài Loan, và bà Sandra Oudkirk, trưởng đại diện Mỹ ở Đài Loan.

Trong phát biểu đưa ra ngay sau khi tới Đài Loan, bà Pelosi nói: “Phái đoàn chúng tôi đến đây để xác định quyết tâm không lay chuyển là ủng hộ nền dân chủ Đài Loan. Sự đoàn kết của Mỹ với 23 triệu dân Đài Loan đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, trong bối cảnh thế giới phải có chọn lựa giữa chế độ độc tài và dân chủ.”

Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) (giữa), chủ tịch Hạ Viện Mỹ, đến Quốc Hội Đài Loan vào sáng 3 Tháng Tám, giờ địa phương. Bà là giới chức Mỹ cao cấp nhất ghé thăm đảo Đài Loan trong 25 năm trở lại đây. (Hình: Sam Yeh/AFP via Getty Images)

Ngay sau khi phi cơ chở phái đoàn Mỹ đáp xuống Đài Loan, Trung Quốc loan báo mở cuộc tập trận từ ngày Thứ Ba đến ngày Thứ Năm trong khu vực quanh đảo quốc này.

Ông Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ, hôm Thứ Hai tuyên bố rằng quyết định thăm Đài Loan là của bà Pelosi và từ trước đến nay đã có các chuyến thăm tương tự của thành viên Quốc Hội Mỹ.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Hai cũng cảnh cáo Bắc Kinh là chớ có hành động làm leo thang sự căng thẳng liên quan đến chuyến đi của bà Pelosi.

Ông Thái Kỳ Xương (Tsai Chi-Chang, phải), phó chủ tịch Quốc Hội Đài Loan, tiếp bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện Mỹ, tại Quốc Hội Đài Loan vào sáng 3 Tháng Tám. (Hình: Central News Agency via Getty Images)

Tuy Tổng Thống Joe Biden không lên tiếng công khai bày tỏ ủng hộ chuyến đi của Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, các giới chức Mỹ tin rằng thành phần lãnh đạo Trung Quốc vẫn coi đây là một chuyến viếng thăm chính thức, ở tầm vóc quốc gia, và họ cũng cho rằng Trung Quốc không phân biệt giữa bà Pelosi và ông Biden, vì cả hai đều phía đảng Dân Chủ.

Bà Pelosi từ nhiều năm nay vẫn làm cho Trung Quốc khó chịu. Bà nhiều lần gặp các nhà tranh đấu đòi tự do dân chủ Trung Quốc, cũng như gặp vị lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng là Đức Đạt Lai Lạt Ma. Bà cũng từng mạnh mẽ bày tỏ sự ủng hộ cuộc tranh đấu đòi dân chủ của người dân Hồng Kông.

 
   
 

Nguồn tin:  (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập72
  • Hôm nay17,996
  • Tháng hiện tại217,559
  • Tổng lượt truy cập32,684,084
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây