G7 họp thượng đỉnh với tổng thống Ukraina Zelensky

Thứ hai - 09/05/2022 03:18
G7 họp thượng đỉnh với tổng thống Ukraina Zelensky

Trong cương vị chủ tịch G7, thủ tướng Đức Olaf Scholz chủ trì cuộc họp trực tuyến ngày 08/05/2022 với sự tham dự của tổng thống Ukraina. © AFP - MICHAEL SOHNschloz-allemagne
Ngày 08/05/2022, các lãnh đạo nhóm G7 dưới quyền chủ tọa của Đức, tổ chức một cuộc họp trực tuyến, với sự tham gia của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh chính quyền Kiev lo ngại một cuộc tấn công ác liệt của Nga vào các chiến binh cuối cùng bị bao vây ở Mariupol, trước lễ kỷ niệm chiến thắng Đức Quốc Xã ở Matxcơva ngày 09/05. 
Về ý nghĩa cuộc họp hôm nay, phát ngôn viên của thủ tướng Đức Olaf Scholz, nước hiện là chủ tịch luân phiên khối G7 (còn bao gồm Pháp, Ý, Anh, Mỹ, Canada và Nhật Bản), Hoa Kỳ và Nhật Bản), đã xác nhận : « Ngày 08/05 là một ngày lịch sử kết thúc Thế Chiến Thứ II ở châu Âu, một cuộc chiến đã gây ra kinh hoàng, tàn phá và chết chóc » trên lục địa này. Do vậy, cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraina đã khiến cho « sự gắn kết của nhóm G7 ( ...) quan trọng hơn bao giờ hết » và cuộc họp thứ ba của nhóm kể từ đầu năm đến nay sẽ được dành « đặc biệt cho tình hình ở Ukraina ».  
Về phần mình, tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cập đến cuộc họp này cách nay vài hôm, gợi lên các biện pháp trừng phạt mới có thể được ban hành nhắm vào Nga. Phát biểu hôm 04/05, tổng thống Mỹ còn cho biết thêm là ông sẽ thảo luận với các thành viên G7 về « những gì sẽ làm và sẽ không làm ». 
Luân Đôn viện trợ quân sự 1,3 tỷ bảng Anh cho Ukraina 
Trước ngày họp lại với các đồng minh G7, Anh Quốc tuyên bố sẽ viện trợ quân sự thêm 1,3 tỷ bảng Anh (1,52 tỷ euro) cho Ukraina. Cho đến nay, Luân Đôn đã gửi tên lửa chống tăng, hệ thống phòng không và các loại vũ khí khác tới Ukraina. 
Khoản viện trợ mới được loan báo sẽ tăng gần gấp đôi các cam kết viện trợ trước đây mà Anh Quốc đã dành cho Ukraina. Trong thông cáo, thủ tướng Boris Johnson cho biết : « Cuộc tấn công tàn bạo của (tổng thống Nga Vladimir) Putin không chỉ là nguồn gốc của sự tàn phá chưa từng thấy ở Ukraina, mà còn đe dọa hòa bình và an ninh ở châu Âu ». 

 

Nguồn tin: Trọng Nghĩa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập89
  • Hôm nay17,134
  • Tháng hiện tại267,051
  • Tổng lượt truy cập32,733,576
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây