Myanmar: Bà Suu Kyi chịu án lao động khổ sai vì gian lận bầu cử

Thứ bảy - 03/09/2022 08:13
unnamed (1)
unnamed (1)
   

Người ủng hộ đòi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi hồi tháng 2/2021 ở Yangon.
Một nguồn tin nắm hoạt động của tòa án cho biết cựu lãnh đạo bị phế truất của Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, bị kết tội gian lận bầu cử hôm thứ Sáu 2/9 và bị kết án 3 năm tù cùng với lao động khổ sai.

Khôi nguyên giải Nobel, và là người đi đầu ở Myanmar trong nhiều thập kỷ chống lại sự cai trị của quân đội, đã bị giam cầm kể từ cuộc đảo chính vào đầu năm ngoái và đã bị kết án hơn 17 năm tù trong các phiên xét xử trước đây. Bà phủ nhận mọi cáo buộc đối với bà.

Hôm 2/9, bà bị tòa tuyên là đã gian lận trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11/2020, trong đó đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà đã giành chiến thắng với đa số áp đảo trong cơ quan lập pháp, gây khó khăn cho một đảng do quân đội đầy quyền lực lập ra.

Nguồn tin giấu tên - vì không được phép nói chuyện với truyền thông - cho biết đây là lần đầu tiên án lao động khổ sai được áp dụng để kết án bà Suu Kyi và không rõ án này sẽ bao gồm những hình phạt gì.

Nguồn tin cho biết đồng bị cáo Win Myint, vị tổng thống bị phế truất, cũng bị tuyên mức án tương tự.

Các cựu tù nhân từng kể với Reuters về điều kiện khắc nghiệt tại một số nhà tù ở Myanmar và trong những năm gần đây, các phương tiện truyền thông đã đưa tin về việc tù nhân bị cùm chân và lao động khổ sai trong các mỏ đá khi họ thụ án tại một số cơ sở giam giữ.

Tuy nhiên, một quan chức thuộc Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, một nhóm hoạt động theo dõi các trại giam, cho biết ông không dự báo là những tù nhân chính trị cấp cao như bà Suu Kyi phải chịu lao động khổ sai.

Ông cũng cho biết luật pháp áp dụng cho các nhà tù ở Myanmar quy định rằng người già hoặc những người có sức khỏe kém cần phải được miễn làm việc như vậy.

Quân đội tiếm quyền vào tháng 2/2021 nhằm ngăn đảng NLD của bà Suu Kyi thành lập chính phủ mới sau cuộc bầu cử mà quân đội vu cho là có những trường hợp gian lận chưa được điều tra chính xác.

NLD đã phủ nhận chuyện có gian lận và cho biết họ đã thắng một cách công bằng.

Hồi tháng trước, đáp lại lời đề nghị của một quan chức Liên Hiệp Quốc khi đó đang thăm Myanmar, kêu gọi cho phép bà Suu Kyi được trở về nhà, thủ lĩnh chính quyền quân sự Min Aung Hlaing nói rằng ông ta sẽ xem xét chuyển bà về chế độ quản thúc tại gia, nhưng chỉ sau khi các phiên tòa đưa ra tất cả các phán quyết về vụ án của bà.

(Reuters)


 
 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại314,879
  • Tổng lượt truy cập32,781,404
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây