Nga nói 'không còn đường lui' trong khủng hoảng Ukraine

Thứ năm - 24/02/2022 18:53
unnamed (4)
unnamed (4)
 

Đại sứ Anatoly Antonov cho rằng nếu kết nạp Ukraine, NATO sẽ đẩy Nga vào cảnh "không còn đường lui", điều Moskva sẽ không bao giờ chấp nhận.

"Trong khi NATO mở rộng về phía đông, chúng tôi đã làm rất nhiều khi rút quân khỏi những khu vực gần các nước Blatic và Đông Âu, thậm chí cả Kaliningrad. Không một ai nói câu cảm ơn", đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói trong cuộc phỏng vấn với đài CBS News ngày 20/2.

Đại sứ Antonov cho rằng phương Tây đang phớt lờ các quan ngại an ninh của Nga và nếu NATO kết nạp Ukraine làm thành viên, "đó sẽ là điều mà chúng tôi không thể chấp nhận được". "Các bạn thấy đó, chúng tôi không còn đường lui", ông nhấn mạnh.

Đại sứ Antonov khẳng định Nga muốn an ninh của nước này được đảm bảo bằng các văn kiện pháp lý, "chẳng hạn cam kết Ukraine không được phép gia nhập NATO".

Đại sứ Nga Anatoly Antonov trong buổi phỏng vấn với kênh CBS News ngày 20/2. Ảnh: CBS.

Khi biên tập viên Margaret Brennan hỏi về tuyên bố của Tổng thống Joe Biden rằng Tổng thống Vladimir Putin "đã quyết định tấn công Ukraine", đại sứ Antonov nói Nga đã gửi cho Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố bằng văn bản rằng họ không có kế hoạch tấn công nào như vậy.

"Không có cuộc xâm lược nào. Chúng tôi không đe dọa bất cứ ai. Tại sao các nước khác cố gắng áp đặt quan điểm của họ về việc chúng tôi có thể triển khai bao nhiêu quân và ở đâu. Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng đây là lãnh thổ của Nga", Antonov nói. "Bạn có tưởng tượng nổi chuyện Nga không cho Mỹ triển khai lực lượng của họ ở Florida hoặc San Francisco không?"

Đại sứ Antonov nói Mỹ đang vận hành khoảng 750 cơ sở quân sự tại hơn 80 quốc gia, trong khi Nga chỉ có một số ít. "Chúng tôi không thấy bất cứ mâu thuẫn nào về quy chuẩn mang tính ràng buộc pháp lý trong vấn đề này", Antonov cho biết.

Đáp lại, Brennan nói rằng Nga tập kết lực lượng đông nhất ở châu Âu từ sau Thế chiến II và "bao vây Ukraine theo ba hướng", đồng thời "cho thấy mục tiêu của Moskva có thể là nuốt chửng vùng Donbass của Ukraine hoặc buộc quốc tế công nhận Crimea là một phần lãnh thổ Nga".

Antonov khẳng định Nga có quyền triển khai quân trên lãnh thổ nếu thấy phù hợp và Nga không phải mối đe dọa với Ukraine hay Mỹ. Đại sứ Nga khẳng định nước này "không cố gắng chiếm lãnh thổ của nước nào" và "coi vấn đề Crimea đã khép lại".

Trực thăng và nhóm tác chiến của Nga tại Valuyki ngày 20/2. Ảnh: Reuters.

Trực thăng và nhóm tác chiến của Nga tại Valuyki ngày 20/2. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Nga cho rằng khủng hoảng liên quan tới Ukraine có thể được giải quyết nếu Kiev tuân thủ thỏa thuận Minsk và ổn định tình hình ở miền đông, đồng thời bày tỏ "quan ngại sâu sắc" khi NATO mở rộng và triển khai tên lửa sát lãnh thổ Nga.

Antonov nói Nga không muốn chiến tranh vì đã mất 27 triệu người trong Thế chiến II. Ông khẳng định Nga muốn "quan hệ ổn định và tốt đẹp với Ukraine", đồng thời yêu cầu cho dân vùng Donbass "được hưởng các quyền của bất cứ xã hội tự do nào, trong đó có được phép nói bằng tiếng mẹ đẻ của họ".

Căng thẳng Ukraine leo thang từ cuối năm ngoái, sau khi Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tấn công nước láng giềng.

Nga nhiều lần khẳng định mọi hoạt động quân sự ở biên giới là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Sau khi Nga ngày 15/2 thông báo rút một phần lực lượng gần Ukraine, chính quyền Kiev và nhiều lãnh đạo phương Tây bày tỏ hoài nghi, nói rằng không thấy bằng chứng Moskva rút quân. Tình báo phương Tây vẫn lo ngại Tổng thống Nga Putin có thể ra lệnh tấn công Ukraine bất cứ khi nào.

   
 

Nguồn tin: Đại sứ Anatoly Antonov cho rằng nếu kết nạp Ukraine, NATO sẽ đẩy Nga vào cảnh "không còn đường lui", điều Moskva sẽ không bao giờ chấp nhận."Trong khi NATO mở rộng về phía đông, chúng tôi đã làm rất nhiều khi rút quân khỏi những khu vự

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập108
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm107
  • Hôm nay14,375
  • Tháng hiện tại213,938
  • Tổng lượt truy cập32,680,463
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây