Trung Quốc đòi Mỹ hủy thương vụ vũ khí với Đài Loan

Thứ năm - 10/02/2022 08:44
unnamed (2)
unnamed (2)
   

Trung Quốc yêu cầu Mỹ lập tức hủy thương vụ vũ khí 100 triệu USD với Đài Loan vì "gây tổn hại chủ quyền, lợi ích an ninh" nước này.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ. Chúng tôi kêu gọi Mỹ tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 'Một Trung Quốc' và các quy định của ba thông cáo Trung - Mỹ, hủy ngay kế hoạch giao vũ khí cho Đài Loan", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói tại cuộc họp báo hôm 8/2.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Mỹ duyệt bán thiết bị và dịch vụ trị giá 100 triệu USD để đảo Đài Loan duy trì, bảo dưỡng và cải tiến tên lửa phòng không Patriot. Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng thỏa thuận sẽ "giúp cải thiện an ninh của bên nhận và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cán cân quân sự, kinh tế và tiến bộ trong khu vực".

Theo Triệu Lập Kiên, những hành động như vậy của Mỹ "gây tổn hại nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc cũng như lợi ích của nước này trong lĩnh vực an ninh, quan hệ Trung - Mỹ và hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết và hiệu quả để củng cố chủ quyền, đảm bảo lợi ích an ninh, nhưng không nói cụ thể đó là những biện pháp nào.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay đề xuất nâng cấp tên lửa Patriot được đưa ra năm 2019, dưới thời chính quyền Donald Trump. Nếu quốc hội Mỹ không có ý kiến phản bác, thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong vòng một tháng.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Quân đội Trung Quốc thường xuyên điều máy bay quân sự áp sát đảo Đài Loan, động thái Mỹ coi là nỗ lực nhằm gây áp lực lên hòn đảo.

Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với đảo Đài Loan, song là bên cung cấp vũ khí lớn nhất để hòn đảo phòng thủ. Giới chức Mỹ đang thúc đẩy nỗ lực hiện đại hóa lực lượng phòng vệ Đài Loan để quân đội Trung Quốc khó tấn công hòn đảo, động thái khiến Bắc Kinh tức giận.

Mỹ duyệt thương vụ 100 triệu USD nâng cấp tên lửa Đài Loan

Mỹ duyệt thương vụ 100 triệu USD nâng cấp tên lửa Đài Loan

Mỹ duyệt bán thiết bị và dịch vụ trị giá 100 triệu USD để đảo Đài Loan duy trì, bảo dưỡng và cải tiến tên lửa phòng không Patriot.

Trung Quốc cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự với Mỹ vì Đài Loan

Trung Quốc cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự với Mỹ vì Đài Loan

Đại sứ Trung Quốc cáo buộc Mỹ xúi giục Đài Loan đòi độc lập và cảnh báo động thái này làm tăng nguy cơ xung đột quân sự.

 

 
   
 

Nguồn tin: Huyền Lê (Theo Tass)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay13,273
  • Tháng hiện tại263,190
  • Tổng lượt truy cập32,729,715
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây