Tướng tình báo Nguyễn Duy Linh và ‘mạng nhện’ chạy tội cho Vũ ‘Nhôm’

Thứ ba - 29/06/2021 10:38
unnamed
unnamed

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tài liệu thu được ở nhà Nguyễn Duy Linh, cựu phó Tổng Cục Tình Báo, Bộ Công An CSVN, hé lộ phần nào mạng nhện quyền lực và ăn hối lộ chằng chịt ở Việt Nam.

 

Hôm Chủ Nhật, 27 Tháng Sáu, tờ Thanh Niên viết rằng: “Khám xét nơi làm việc của cựu phó tổng cục trưởng Tổng Cục Tình Báo, công an thu giữ một đơn tố cáo điều tra viên có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án và đơn kêu oan cho Vũ ‘Nhôm’.”

Phan Văn Anh Vũ tự Vũ “Nhôm,” người đưa hối lộ cho Nguyễn Duy Linh, ra tòa cùng với các cựu tướng công an CSVN ngày 30 Tháng Giêng, 2019. (Hình: VNA/AFP/Getty Images)

Tức là đằng sau vụ án, có những người ăn tiền để chạy tội cho Vũ “Nhôm,” vốn là một trong những viên công an đang bị chiến dịch đánh tham nhũng của Nguyễn Phú Trọng “ném vào lò.”

Người ta không tin ông Nguyễn Duy Linh cầm tiền của Vũ “Nhôm” mà không có những ông lớn khác ở Bộ Công An CSVN được “chia phần xôi thịt.”

Bài viết của tờ Thanh Niên thuật lại là cơ quan điều tra (CQĐT) Bộ Công An đã “hoàn tất kết luận điều tra bổ sung,” chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm Sát Tối Cao đề nghị truy tố 3 người.

Đó là Phan Văn Anh Vũ (thường được biết với hỗn danh Vũ Nhôm, 46 tuổi, thường trú tại thành phố Đà Nẵng, thượng tá công an, chủ tịch HĐQT công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, công ty kinh tài bình phong của Bộ Công An CSVN) bị đề nghị truy tố tội “đưa hối lộ”. Tiếp theo là Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, quê Nghệ An, thầy phong thủy cho các quan chức đảng viên CSVN tội “môi giới hối lộ”. Và, Nguyễn Duy Linh, trung tướng, cựu phó tổng cục trưởng Tổng Cục Tình Báo, bị đề nghị truy tố về tội “nhận hối lộ”.

Qua nhiều buổi thẩm vấn, Nguyễn Duy Linh đã phủ nhận mối quan hệ với Vũ “Nhôm” cũng như ăn hối lộ nhiều triệu đô la của Vũ “Nhôm” trong mối quan hệ chằng chịt ở cấp cao trong Bộ Công An CSVN để “làm sai lệch hồ sơ vụ án và đơn kêu oan cho Vũ Nhôm”.

Cũng giống như những vụ án tham những lớn khác tại Việt Nam, guồng máy tuyên truyền của chế độ được “bơm” cho một số tài liệu, thông tin hấp dẫn, giúp nhà báo khai thác. Đồng thời vừa chứng minh tội trạng không thể tha thứ của kẻ phạm tội, vừa răn đe các quan chức đảng viên của chế độ lúc nào cũng nhăm nhe ăn bẩn.

Khi bị bắt giam hồi đầu năm 2018 sau khi bị trục xuất từ Singapore, Vũ “Nhôm” đã đối diện với nhiều phiên tòa với nhiều bản án khác nhau, liên quan đến đất đai, tài sản công ở Đà Nẵng, Sài Gòn. Trong đó, các quan chức từ bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đến các ông tướng ở cấp thứ trưởng Bộ Công An đều ăn hối lộ của Vũ “Nhôm,” giúp Vũ “Nhôm” phù phép biến tài sản công thành “của ông”.

Nguyễn Duy Linh không phải là người ăn hối lộ của Vũ “Nhôm” trong các “phi vụ” đất đai nhà cửa mà ăn hối lộ “làm sai lệch hồ sơ vụ án và đơn kêu oan cho Vũ Nhôm”.

Ông Linh, qua những gì hé lộ trên báo chí nhà nước, làm như chẳng liên hệ hay chẳng biết gì về Phan Văn Anh Vũ cho dù Vũ là thuộc cấp trong ngành tình báo của ông ta.

Sự khôn ngoan của các quan tham CSVN như trường hợp ông trung tướng Nguyễn Duy Linh là không ăn hối lộ trực tiếp, cầm tiền hối lộ trực tiếp, mà qua mấy cửa trung gian, với những quà cáp đi kèm bề ngoài như “lẵng hoa,” rượu ngoại, xì gà, hộp bánh, hộp sâm… để dễ chối tội.

Theo tờ Thanh Niên kể lại, “kết luận điều tra bổ sung còn thể hiện, bị can Linh thời điểm đó với chức danh phó tổng cục trưởng, đảng ủy viên Đảng Ủy Tổng Cục Tình Báo được tham dự cuộc họp ngày 4 Tháng Năm, 2017 xem xét, đề nghị kỷ luật đối với bị can Phan Văn Anh Vũ.” Tuy nhiên, ông ta “lại khai rằng không thuộc thẩm quyền, không được tham gia việc xem xét xử lý Vũ”.

Không thấy tiết lộ trong cuộc họp đó, ông Linh “có dấu hiệu làm sai lệch vụ án” và “kêu oan” cho Vũ “Nhôm” rao sao. Có vẻ như những tướng công an khác thấy cơ nguy cho bản thân nếu tham gia “ăn có vào vụ việc” lúc đang bị phe đảng do chính ông “chủ lò” Nguyễn Phú Trọng cầm chịch, nên “đơn kêu oan” cho Vũ Nhôm không có tác dụng.

Thẻ sĩ quan công an của Phan Văn Anh Vũ. (Hình: FB Lê Quang Lang)

Khi cầm mấy triệu đô la của Vũ “Nhôm,” Nguyễn Duy Linh có thể nghĩ rằng trong mối quan hệ chằng chịt trong hệ thống công an CSVN, chuyện điều đình, ít nhất làm nhẹ tội cho Vũ, không phải là chuyện không thể được. Nhưng diễn tiến sự việc đi khác với quyền hạn và khả năng của ông ta, dẫn đến cuộc điều tra, đẩy ông Linh vào tội “nhận hối lộ” với bản án tối đa có thể tử hình.

Tờ Thanh Niên nói rằng “cần phải xử lý (Nguyễn Duy Linh) bằng một bản án nghiêm khắc trước pháp luật mới có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.” Nhưng báo này lại “vuốt” thêm câu, “Tuy nhiên, trong quá trình công tác, cựu phó tổng cục trưởng Tổng Cục Tình Báo Nguyễn Duy Linh đã có nhiều thành tích, đóng góp trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, đã được tặng thưởng huân, huy chương, bằng khen, giấy khen”. Cho nên nhiều phần Nguyễn Duy Linh sẽ được “xem xét cân nhắc khi lượng hình.”

Cho tới nay, hình ảnh của Nguyễn Duy Linh không hề thấy trên các bản tin của báo chí tại Việt Nam. [kn]

Nguồn tin: Tư Ngộ/Người Việt 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập147
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại274,030
  • Tổng lượt truy cập32,740,555
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây