Việt Nam xử vụ ‘đi nhờ chuyên cơ’ Chủ tịch Quốc hội

Thứ bảy - 22/05/2021 06:39
unnamed (1)
unnamed (1)

Các bị cáo trong phiên toà ngày 20/5/2021.

Một toà án ở Hà Nội hôm 20/5 xét xử vụ án “môi giới, tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài” theo chuyên cơ đưa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sang thăm Hàn Quốc vào cuối năm 2018.

8 bị cáo trong vụ án đã bị tuyên án tù từ án treo cho đến 5 năm tù giam. Trong đó, bà Lê Thị Liễu, 35 tuổi, Giám đốc Công ty CP GVA, bi tuyên án 5 năm tù; Lương Mạnh Hùng, nguyên Giám đốc Công ty CP đào tạo và tư vấn giáo dục TD Việt Nam) và Trần Thị Tuyết (nguyên cán bộ tạp chí Kinh Tế Và Dự Báo, Bộ Kế hoạch - đầu tư) cùng chịu án 20 tháng tù. Trịnh Bang Dũng, 3 năm tù; Trần Phục Hưng, nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV tư vấn du học Nhật Bản Bắc Nam, chịu án 16 tháng 11 ngày, bằng thời gian tạm giam nên được trả tự do ngay tại toà. Nguyễn Thị Lương, 18 tháng tù; Ngô Xuân Hiếu, 20 tháng tù, và Lê Thị Xuân, nguyên đại diện Văn phòng tư vấn du học Công ty CP Tư vấn du học quốc tế IEC, bị phạt 18 tháng tù treo.

Cáo trạng nói bà Lê Thị Liễu là chủ mưu đứng đằng sau vụ “đi nhờ chuyên cơ” này, và cho biết bà Liễu đã liên lạc với một người Việt đang sống ở Đức thông qua mạng xã hội vào năm 2018 để tìm cách đáp ứng nhu cầu của một số người dân Việt Nam muốn sang Hàn Quốc làm việc.

Người đàn ông này đã giới thiệu bà Liễu cho chú ruột là Trịnh Bang Dũng để từ đó tìm kiếm các khách hàng để đưa sang Hàn Quốc với giá 10.000 USD/người.

Việc tổ chức cho khách đi Hàn Quốc được bà Liễu thực hiện theo hình thức doanh nghiệp đi Hàn Quốc để hợp tác kinh doanh, đầu tư, sau đó trốn lại tìm việc làm.

Cuối năm 2018, khi có thông tin Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tổ chức đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội đi thăm và làm việc tại Hàn Quốc, bà Liễu đã làm thủ tục, đăng ký cho mình và nhóm khách tham gia “đoàn doanh nghiệp” đi Hàn Quốc.

Với những mối quan hệ có sẵn, bà Liễu đã mua lại một số công ty và đưa tên khách hàng vào các công ty này. Các khách hàng cũng được hướng dẫn ăn mặc như doanh nhân và học thuộc thông tin liên quan đến công ty mà họ đứng tên giám đốc, và khi đến Hàn Quốc sẽ lấy lý do gặp đối tác kinh doanh hoặc đi mua sắm để lấy lại hộ chiếu do Ban tổ chức quản lý rồi trốn lại Hàn Quốc.

Vào ngày 4/12/2018, bà Liễu và bốn khách hàng đã bay đến Hàn Quốc trên chuyên cơ chở phái đoàn Quốc hội Việt Nam. Hai người trong số này đã bị chính quyền Hàn Quốc bắt giữ vào cuối năm 2019 và bị trục xuất, một người vẫn ở lại đây cho tới nay.

Toà án Việt Nam nói hành vi của các bị cáo đã “xâm phạm trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh” và làm “ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại”, theo báo Lao Động.


 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập62
  • Hôm nay14,848
  • Tháng hiện tại306,922
  • Tổng lượt truy cập32,773,447
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây