BỆNH VIỆN CỦA QUAN VÀ BỆNH VIỆN CỦA DÂN

Thứ ba - 25/12/2018 04:33

BỆNH VIỆN CỦA QUAN VÀ BỆNH VIỆN CỦA DÂN

Do sự tình cờ mà tôi vào học ngành y. Vì vậy, tôi không biết nhiều về lịch sử ngành, cách sắp xếp, tổ chức của ngành.

Với nhiều người, cái nôi y học Việt nam là ở Hà Nội. Dù đã từng đi khá nhiều bệnh viện ở miền Nam, nhưng tôi biết rất ít về y học của Hà nội nói riêng và miền Bắc nói chung. Trong khi có nhiều bệnh nhân ở miền Bắc vào Nam điều trị, thì lại có rất nhiều bệnh nhân từ trong Nam ra Bắc chữa bệnh, vì lí do bác sĩ miền Bắc giỏi hơn, bệnh viện ngoài Bắc hiện đại hơn.

Trong chuyên ngành của mình, tôi phải công nhận là một số bệnh viện ngoài Bắc hoạt động dịch vụ chuyên nghiệp hơn. Tôi đã được đọc một số thông tin báo giá cuộc mổ từ một vài bệnh viện ở miền Bắc. Cái này giống như ở các nước mà công nghệ kinh doanh bệnh viện phát triển, họ luôn có Quotation cho người bệnh khi quyết định mổ. Về mặt này thì các bệnh viện miền Nam thua xa, dù là công hay tư.

Tương tự vậy, về mặt trang thiết bị, các bệnh viện ở Hà nội được trang bị tốt hơn, và sớm hơn so với các bệnh viện ở Sài gòn. Những máy móc y khoa được các bệnh viện của Hà nội trang bị thường có giá cao hơn khá nhiều so với máy móc cùng loại ở Sài gòn. Mắc hơn chắc phải tốt hơn.

Có một điều khác biệt, là hầu hết máy móc trang thiết bị y khoa hiện đại ở Hà nội, đều trang bị cho các bệnh viện công từ ngân sách. Còn trong Nam, đó lại là các bệnh viện tư, tự bỏ tiền túi trang bị. Có một vài bệnh viện công ở Sài gòn được trang bị máy móc tối tân, nhưng không nhiều lắm, và luôn luôn được trang bị sau các bệnh viện ở Hà nội.

Thông tin về một bệnh viện hiện đại nhất Việt nam ở Hà Nội lại khẳng định thêm những nhận định của tôi. Thực sự thì cái bệnh viện này từ xưa đến giờ đều sở hữu những cái máy mới nhất, máy sử dụng công nghệ hiện đại nhất, máy mua mắc tiền nhất, cho dù có máy cực đắt tiền, mua về chủ yếu là đắp chiếu.

Tôi cứ thắc mắc hoài. Thì một người rành rẽ về ngành y của Việt nam mới cho tôi biết: đó là nơi các cán bộ lãnh đạo vào khám chữa bệnh, thì bao nhiêu tiền đổ vào mà chẳng được. Thì ra, đó là bệnh viện của quan.

Tác giả bài viết: Tru Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập142
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại208,793
  • Tổng lượt truy cập32,675,318
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây