Cứ xả rác thế này thì ai dám chỉ chỗ hay, chỗ đẹp cho mà đi nữa!

Thứ tư - 29/06/2016 10:28

Cứ xả rác thế này thì ai dám chỉ chỗ hay, chỗ đẹp cho mà đi nữa!

Là một người ham mê cái đẹp và thích khám phá những địa điểm thú vị của đất nước, dù đã đi nhiều nơi nhưng anh Trần Việt Dũng (gần 40 tuổi, đến từ Ninh Bình) vẫn luôn bị thu hút bởi cảnh quan thơ mộng, hùng vĩ tại điểm du lịch Tà Xùa (Bắc Yên).
Những chuyến đi phượt tới đây đã cho anh nhiều kinh nghiệm, từ việc nên đến những điểm nào khi tới đây, cắm lều ở đâu thì phù hợp, ngủ qua đêm như thế nào, ăn uống ra sao... và gần như nơi đây đã trở thành ngôi nhà thứ hai để anh có thể ghé thăm bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, quãng thời gian vài năm trở lại đây, anh Dũng vô cùng bức xúc và bực tức trước tình trạng vứt rác bừa bãi của các bạn trẻ khi đi phượt tại Tà Xùa. Sau khi vui chơi, ăn uống rồi chụp ảnh, họ rời khỏi và để lại nơi đây những bãi rác kinh hoàng.

Cứ xả rác thế này thì ai dám chỉ chỗ hay, chỗ đẹp cho mà đi nữa! - Ảnh 1.

 

Cứ xả rác thế này thì ai dám chỉ chỗ hay, chỗ đẹp cho mà đi nữa! - Ảnh 2.

Rác thải ngập ngụa tại Tà Xùa. Ảnh: Facebook Trần Việt Dũng

Là một người thường xuyên ghé đến nơi đây, anh Dũng gặp khá nhiều phiền phức khi luôn nhận được những phản ánh và ý kiến không hài lòng của dân làng cũng như công an về việc giữ gìn vệ sinh chung cho điểm du lịch này.

Mỗi lần đi du lịch, nhiều bạn trẻ không có chỗ ngủ nên dựng lều trên Tà Xùa, có đoàn du lịch cắm lều ở ruộng chè và sân nhà văn hóa đã lấy củi của dân tích lại đốt lửa trại. Sau những lần như vậy, nương chè của bà con bị gãy và hỏng khá nhiều. Không những vậy, vô số rác thải tồn đọng như vỏ đồ ăn, thức uống, giấy hay thậm chí là những đồ dùng nhạy cảm cũng bị bỏ lại và vứt lung tung khắp nơi tạo ra cảnh tượng vô cùng xấu xí.

Anh Dũng đã giới thiệu rất nhiều điểm du lịch cho bạn bè và mọi người. Mỗi lần đi phượt hay tìm được những nơi đẹp trên đất nước, anh Dũng đều không quên chia sẻ kinh nghiệm cũng như những điều cần thiết để có một chuyến du lịch hoàn hảo. Dần dần, rất nhiều người quen và biết đến anh, cứ mỗi khi đi chơi tại một điểm nào đó đều hỏi và nhờ sự chỉ dẫn của anh Dũng.

Cứ xả rác thế này thì ai dám chỉ chỗ hay, chỗ đẹp cho mà đi nữa! - Ảnh 3.

Rác thải tràn ngập tại nơi dựng lều hay đốt lửa trại của các bạn trẻ đi phượt. Ảnh: Facebook Trần Việt Dũng

Cứ xả rác thế này thì ai dám chỉ chỗ hay, chỗ đẹp cho mà đi nữa! - Ảnh 4.

Túi ni-lông vứt bừa bãi ở khắp nơi. Ảnh: Facebook Trần Việt Dũng

Và điều khiến anh vô cùng băn khoăn, mỗi lần anh trở lại Tà Xùa là một lần nhức mắt trước cảnh xả rác bừa bãi. Khắp Tà Xùa dường như đã biến thành một nơi xả rác cho những bạn trẻ vô ý thức, chỉ quan tâm đến check in, chụp ảnh mà không biết giữ gìn vệ sinh chung.

Thậm chí không ít lần anh Dũng phải nhắc nhở mọi người rằng cần giữ gìn vệ sinh như thế nào, ăn uống xong phải quét dọn ra sao, đi tới đâu anh đều tuyên truyền để nâng cao ý thức của các bạn trẻ thích phượt và yêu du lịch. Tuy vậy, kết quả cũng không mấy khả quan.

Mới đây, anh Dũng đã đăng tải trên trang cá nhân những dòng bức xúc về tình trạng này và cho biết mình không muốn giới thiệu bất cứ điểm du lịch nào nữa bởi ý thức của các bạn trẻ quá kém.

Cứ xả rác thế này thì ai dám chỉ chỗ hay, chỗ đẹp cho mà đi nữa! - Ảnh 5.

Mỗi lần quay trở lại, công an và bà con đều phàn nàn với anh về việc xả rác bừa bãi của các bạn trẻ. Ảnh: Facebook Trần Việt Dũng

Cứ xả rác thế này thì ai dám chỉ chỗ hay, chỗ đẹp cho mà đi nữa! - Ảnh 6.

Rác thải tràn lan và trải dài dọc hai bên đường đi tạo thành cảnh tượng nhức mắt. Ảnh: Facebook Trần Việt Dũng

"Cách thể hiện tình yêu thiên nhiên qua từng bước chân đi của các phượt thủ thật là kinh hãi. Đây là cách họ yêu Tà Xùa, là sau những bức ảnh check in với biển mây, với nương chè, với váy áo, với trẻ em của Tà Xùa! Các phượt thủ của chúng ta thời nay đã thể hiện đúng với câu slogan: "Không lấy gì ngoài những bức ảnh, để lại thật nhiều sau những dấu chân".

Về đến nơi đã được xã, đồn công an mời lên nói chuyện, nhắc nhở, cảnh báo... Đây ít nhất là lần thứ 4 phải bức xúc viết status. Cho nên đừng ai sau này hỏi câu: Lên Tà Xùa cắm lều chỗ nào đẹp hả anh? Nướng gà, đốt lửa trại chỗ nào phê hả anh? Tôi quá nhiều lần bị nhắc nhở vì những con người như thế này rồi nên từ giờ trở đi, nếu có ai bị phạt 300.000 vì không đăng ký lưu trú, 500.000 cho xả rác ở Tà Xùa, Xím Vàng, Làng Chếu, Háng Đồng thì đừng có kêu.

Và các bạn bè cũng đừng trách tôi tại sao tôi hạn chế chia sẻ thông tin những nơi đẹp. Trước đây là Lý Sơn, bây giờ đến Tà Xùa đây đã quá đủ bài học cho tôi rồi!".

Cứ xả rác thế này thì ai dám chỉ chỗ hay, chỗ đẹp cho mà đi nữa! - Ảnh 7.

Cảnh vứt rác bừa bãi khi đi du lịch tại Hà Giang. Ảnh: Internet

Cứ xả rác thế này thì ai dám chỉ chỗ hay, chỗ đẹp cho mà đi nữa! - Ảnh 8.

Khung cảnh ngập rác tại Ba Vì sau chuyến đi phượt của các bạn trẻ. Ảnh: Internet

Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Việt Dũng cho biết, trước đây anh đã rất nhiều lần nhắc nhở các bạn trẻ về việc phải có ý thức giữ gìn môi trường và cảnh quan thiên nhiên tại Tà Xùa. "Mình chia sẻ về các địa điểm cho cả cộng đồng, đi đâu cũng tuyên truyền, chia sẻ về việc nâng cao ý thức và trách nhiệm. Việc nhắc nhở cũng diễn ra không ít lần nhưng tình trạng xả rác thì vẫn không có gì thay đổi. Cứ thế này thì ai dám chỉ chỗ hay, chỗ đẹp cho mà đi nữa", anh Dũng tâm sự.

Không chỉ Tà Xùa mà còn rất nhiều nơi khác như Sơn La, Yên Bái, Hà Giang... câu chuyện về ý thức bảo vệ cảnh quan du lịch không còn quá xa lạ, thế nhưng nó vẫn là một vấn đề nhức nhối và chưa được giải quyết. Thiết nghĩ, mỗi chúng ta, đặc biệt là các bạn trẻ ưa thích du lịch, khám phá cần có ý thức hơn trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường để các điểm du lịch luôn giữ được vẻ đẹp vốn có.

Theo Thùy Chi 

 

Tác giả bài viết: Thanh Ngyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay10,184
  • Tháng hiện tại342,795
  • Tổng lượt truy cập32,326,518
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây