Nhật thực làm thay đổi hành vi của động vật thế nào?

Thứ bảy - 21/03/2015 10:45

Nhật thực làm thay đổi hành vi của động vật thế nào?

Nhật thực toàn phần (được dự báo diễn ra ở châu Âu trong hôm nay) có thể khiến cú cảnh giác hơn, cừu buồn ngủ và bướm đổi chuyến bay…
Nhật thực xảy ra khi Mặt trăng đi qua giữa Trái đất và Mặt trời. Quan sát từ Trái đất, lúc đó Mặt trăng che khuất hoàn toàn hay một phần Mặt trời. Hiện tượng thiên văn đáng chú ý này có thể gây nhầm lẫn cho động vật.
Nhat thuc sap dien ra, dong vat phan ung the nao?
Hình ảnh động cho thấy bóng tạo ra khi có hiện tượng nhật thực ngày 20/3.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, khi Mặt trăng gần che hết Mặt trời, động vật sẽ bị “lừa”. Bầu trời u ám làm cho loài động vật ăn đêm như cú tự động cảnh giác hơn. Trong khi đó, những sinh vật thường tỉnh táo trong ngày, chẳng hạn như cừu sẽ tưởng là đêm và tìm một nơi để ngủ. Chim cũng ngừng tiếng hót và im lặng, di chuyển đến những điểm đậu cao và khuất hơn để cảm thấy an toàn.
Nhat thuc sap dien ra, dong vat phan ung the nao?-Hinh-2
 Nhật thực có thể tác động đến chuyến bay của bướm đêm và bướm ban ngày.
Hiện tượng nhật thực, đặc biệt là nhật thực toàn phần có thể làm thay đổi chuyến bay của bướm đêm và bướm ban ngày - những sinh vật sử dụng ánh sáng để điều hướng bay.
Nhat thuc sap dien ra, dong vat phan ung the nao?-Hinh-3
 Mặt trăng sẽ che khuất hoàn toàn hay một phần Mặt trời.
Nhà sinh vật học C-harlotte Vermeulen, làm việc tại vườn thú Artis ở Amsterdam, cho biết, động vật có xu hướng hành động kỳ lạ khi bầu trời đột ngột tối đen. Chúng mất phương hướng bởi sự xuất hiện đột ngột của thời gian ban đêm.
Những động vật làm việc ban ngày thì chúng sẽ đi ngủ vào ban đêm. Khi nhật thực xảy ra, các loài vật sẽ nghĩ đến giờ ngủ. Theo quy luật thì chuồn chuồn sẽ nép dưới một chiếc lá, kiến trở về tổ, cừu về chỗ ngủ.
Một nghiên cứu về cách nhật thực ảnh hưởng đến hành vi của động vật cho thấy loài ong có thể trở nên chủ động hơn trong nhật thực một phần.
Nhat thuc sap dien ra, dong vat phan ung the nao?-Hinh-4
 Các loài vật như cú, chim, kiến... sẽ thay đổi hành vi khi nhật thực xảy ra.
Nhật thực toàn phần được dự báo diễn ra trong hôm nay (20/3). Hiện tượng nhật thực toàn phần sẽ được quan sát ở nhiều khu vực như châu Âu, Bắc Phi và tây Á. Các khu vực quần đảo Svalbard của Na Uy và quần đảo Faroe có thể nhìn thấy Mặt trời bị che khuất gần 100%. Các vùng còn lại của Na Uy và Scotland sẽ được nhìn thấy với tỷ lệ che khuất 90 - 95%.
Đây là nhật thực toàn phần duy nhất trong năm nay. Sau nhật thực hôm nay, các nhà khoa học dự đoán có 4 nhật thực tiếp theo từ nay đến năm 2020. Trong nhật thực hôm nay, Mặt Trăng trông sẽ lớn hơn bình thường.
Lưu Thoa (theo DM)

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập83
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại298,432
  • Tổng lượt truy cập32,764,957
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây