Tia laser có thể biến mắt nâu thành mắt xanh

Thứ bảy - 21/03/2015 22:29

Tia laser có thể biến mắt nâu thành mắt xanh

Biến mắt nâu thành mắt xanh là thủ thuật thay đổi màu mắt do một bệnh viện ở California thử nghiệm sử dụng chiếu tia laser

Bạn luôn muốn có một đôi mắt xanh biếc? Một thủ thuật mới đang được  thử nghiệm để có thể giúp bạn thay đổi màu mắt của mình vĩnh viễn.

Tập đoàn Y khoa Strōma – đặt tại Laguna Beach, California – tuyên bố đã phát minh ra một kỹ thuật phẫu thuật mắt bằng laser mới có thể loại bỏ sắc tố của mắt.

Đây là cách nó hoạt động. Trong những mắt màu tối – nâu và đen – lớp trên của mống mắt (chất nền) có chứa nồng độ cao melanin, sắc tố tự nhiên quy định màu da, màu tóc và màu mắt.

Tuy nhiên, trong mắt màu xanh và xanh lá, chất nền chứa rất ít melanin. Việc nhìn thấy mắt màu xanh là do hiện tượng tán xạ ánh sáng có tên gọi Hiện tượng Tyndall, tương tự với hiện tượng tán xạ Rayleigh, làm ta nhìn thấy bầu trời có màu xanh. Mắt xanh thật ra là mắt không có sắc tố.

Kỹ thuật của tập đoàn Strōma dùng tia laser để phá vỡ các melanin có trong mống mắt nhằm biến mắt nâu thành mắt xanh. Bệnh nhân được cho xem một loạt ảnh động ngắn với khoảng cách khoảng 1ft (khoảng 0,3048m), đầu của họ được cố định trong khi tia laser hoạt động. Thời gian tổng cộng khoảng 30 giây mỗi mắt.   

Liệu pháp này khiến cho cơ thể bắt đầu quá trình tự loại bỏ sắc tố của mắt qua một vài tuần sau khi điều trị. Kết quả là bạn sẽ có đôi mắt xanh biếc màu da trời. Trên thực tế, liệu pháp này vẫn chưa được cấp phép hoạt động mà chỉ ở trong giai đoạn thử nghiệm.

Tập đoàn Strōma cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành nghiên cứu sơ bộ trên người để thử nghiệm độ an toàn và hiệu quả của thủ thuật này và sử dụng những gì chúng tôi thu nhận được để thiết kế và cho ra đời thiết bị thế hệ tiếp theo. Sắp tới, chúng tôi sẽ hoàn thành thử nghiệm và nghiên cứu lâm sàng trên người bằng thiết bị mới”.

 “Kế hoạch của chúng tôi là điều trị cho khoảng 20 bệnh nhân trong nghiên cứu lâm sàng đầu tiên. Sau thành công của nghiên cứu thí điểm đó, chúng tôi sẽ điều trị cho khoàng 100 bệnh nhân ở nhiều quốc gia và theo dõi họ trong một khoảng thời gian nhất định”.

Chỉ khi các cơ quan quản lý của chính phủ Mỹ cho rằng quá trình thử nghiệm này là an toàn thì công ty này mới bắt đầu nhận bệnh nhân, với mức giá khoảng 5000 đô-la Mỹ. Tất nhiên, nhóm nghiên cứu hi vọng rằng liệu pháp này sẽ được thực hiện ở bên ngoài nước Mỹ trước, vì lý do chi phí và những quy định nghiêm ngặt của ngành Y tế Mỹ.

Nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Một vài bác sĩ trên các blog và nơi khác cho rằng liệu pháp của tập đoàn Strōma thể gây bệnh glaucoma sắc tố”. Glaucoma là loại bệnh dẫn đến những tổn hại dây thần kinh thị giác, có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.

 “Chúng tôi đã lo lắng về vấn đề ngay từ đầu nên nó là vấn đề đầu tiên được chúng tôi kiểm tra và xem xét trong các nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng. Cho đến nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy phải lo ngại về glaucoma sắc tố trong các nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng của chúng tôi”

Bởi vì, mống mắt có một lớp sắc tố thứ hai – lớp biểu mô, nằm ở sau mống mắt. Glaucoma sắc tố xảy ra khi sắc tố ở lớp sau mống mắt này không còn. Vì liệu pháp của tập đoàn Strōma chỉ tác động đến lớp sắc tố phía trên – chất nền, và vì nó xoá các sắc tố bằng thủ thuật laser nên nhóm nghiên cứu tin rằng nó sẽ không có nguy cơ gây bệnh glaucoma.
Tia laser co the bien mat nau thanh mat xanh-hinh-anh-1
Liệu pháp này cũng có thể dùng để điều trị hoặc làm tăng thêm chứng loạn sắc tố mống mắt (mắt của cùng một cá thể người hoặc động vật có hai màu khác nhau)
Tuy nhiên, có một sự lấn cấn là liệu việc chiếu laser vào mắt có thật sự an toàn hay không. Laser hồng ngoại Q-Switched Nd:YAG là loại thường được sử dụng trong việc điều trị sắc tố da; nhưng các xung của Q-switched tương đối dài, có nghĩa là trong quá trình biến mắt nâu thành mắt xanh nó có thể có đủ thời gian để truyền nhiệt vào mống mắt và gây tổn hại cho mắt.

Một điểm khác mà bạn cần xem xét đó là mắt xanh có tỉ lệ mặc bệnh thoái hoá điểm vàng theo độ tuổi cao hơn, do thiếu melanin bảo vệ; vì vậy, nếu bạn có một đôi mắt sẫm màu thì tốt nhất là bạn nên giữ lấy chúng.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn đổi màu mắt của mình thì công ty này đang tìm kiếm bệnh nhân cho các cuộc thử nghiệm lâm sàn ở Costa Rica, Mexico, Phillipine, London, Paris, Toronto và Argentina. Bạn có thể tìm hiểu them và đăng ký trên trang web của tập đoàn Strōma

 

Tác giả bài viết: Ailita Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập60
  • Hôm nay13,444
  • Tháng hiện tại196,412
  • Tổng lượt truy cập32,662,937
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây