Những dấu chỉ Đức Chúa Thánh Thần & NỘI TÂM.pps

Thứ bảy - 02/05/2015 04:36

Những dấu chỉ Đức Chúa Thánh Thần & NỘI TÂM.pps

Năm 1917 khi hiện ra với ba trẻ mục đồng ở Fatima, đức mẹMaria đã hỏi ba em: các con có sẵn sàng sống hy sinh cầu nguyện cho người đau khổ, cho người tội lỗi không?


Lời thầm: Những dấu chỉ Đức Chúa Thánh Thần
 

Năm 1917 khi hiện ra với ba trẻ mục đồng ở Fatima, đức mẹ
Maria đã hỏi ba em: các con có sẵn sàng sống hy sinh cầu nguyện cho người đau khổ, cho người tội lỗi không?
 Câu hỏi hay lời kêu gọi của Đức Mẹ Fatima cho ba bạn trẻ Jacinta, Francisca và Lucia ẩn chứa nội dung của Bí tích Thêm sức: tiếp nhận ơn Đức Chúa Thánh Thần sống làm nhân chứng cho Chúa trong tương quan với mọi người nơi cộng đồng xã hội và Giáo Hội. Và đó cũng là lời của Chúa Giêsu nói với các Thánh Tông đồ: „Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Chúa Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy cho đến tận cùng trái đất“ ( Cv 1,8).
 Chúng ta, người Công giáo đã nhận lãnh ơn Đức Chúa Thánh Thần qua Bí tích Rửa tội, bí tích Thêm sức, bí tích Giải tội, bí tích truyền chức Linh mục. Nhưng Đức Chúa Thánh Thần lại không có một hình dạng mắt có thể thấy, cùng tay chân có thể tiếp cận đụng chạm được.
  Vậy đâu là những dấu chỉ nói diễn tả về  Đức Chúa Thánh Thần trong đời sống ?
 1.Dòng Nước
  Nước là chất lỏng không có hình dạng cùng không có mầu sắc nào nhất định. Nhưng lại cần thiết căn bản cho sự sống mọi loài phát triển cùng tồn tại. Cây cỏ, súc vật và con người hằng ngày đều cần phải uống nước. Nơi nào không có dòng nước chảy tới, nơi đó sự sống không nảy sinh lên được.
 Nước là một trong bốn yếu tố căn bản bên cạnh lửa, đất và không khí, theo suy tư triết học về thiên văn từ thời thượng cổ, của hình thành cấu tạo vũ trụ trái đất.
  Nước là hình ảnh dấu chỉ của sự sống. Trong Kinh Thánh thuật lại: „Thuở ban đầu, Thánh Thần Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước“ ( St 1,2).
 Trong Bí tích Rửa tội, người tín hữu Chúa Giêsu Kitô được rửa trong nước và trong Đức Chúa Thánh Thần. Nhờ đó, đức tin chúng ta có nước Đức Chúa Thánh Thần là thức ăn nuôi dưỡng cho lớn lên trưởng thành.
2.Dầu Thánh Chrisam.
  Trong Bí tích rửa tội, người lãnh nhận, sau khi đã tiếp nhận làn nước rửa tội, cũng được xức dầu Thánh Chrisam. Và ngày lãnh
nhận Bí tích Thêm sức, khi đến tuổi thanh thiếu niên cũng lần nữa được xức Dầu Thánh Chrisam, như dấu ấn Đức Chúa Thánh Thần:„ Hãy nhận lấy Đức Chúa Thánh Thần „ Qua đó, tầm hồn được củng cố trở nên mạnh dạn sống tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa, Đấng là sức mạnh. Và từ nền tảng đó, người tín hữu Chúa Kitô hăng hái tham gia tích cực vào công việc xây dựng đời sống Giáo Hội.
3.Ngọn Lửa
  Bên cạnh nước, Đất, và không khí, lửa là một trong bốn yếu tố căn bốn thành hình của vũ trụ trái đất, theo như suy luận về thiên văn từ thời thượng cổ.
 Lửa và nước là thái cực nghịch lại với nhau. Nước làm dập tắt lửa. Nhưng lửa lại đun nóng làm nước bốc thành hơi khói.
 Lửa chiếu tỏa ánh sáng cùng hơi nóng nồng ấm. Lửa cũng là hình ảnh dấu chỉ nói về tình yêu mến, sự hăng say nồng nàn của tâm hồn con người.
 Lửa cũng chẳng có hình dạng nào nhất định . Nhưng từ một ngọn đốm lửa nhỏ người ta có thể châm lan tỏa biến thành nhiều ngọn đốm lửa khác nữa.
 Cũng vậy, với ơn Đức Chúa Thánh Thần cũng có thể làm phấn khởi gây lòng yêu mến hăng say nơi người khác được qua việc làm bác ái giúp đỡ nhau trong tình người.
4. Chiếc chong chóng quạt gió
  Bây giờ hầu như khắp nơi đều thấy những chiếc chong chóng quạt gió khổng lồ dựng trên cánh đồng, nơi sườn đồi núi hoặc cả ở ngoài biển. Khi cánh qụat xuay chuyển làm cho môtơ chạy biến thành điện năng.
Hay có những em bé bạn trẻ cầm chơi những chiếc chong chóng quạt gió mầu sắc rực rõ nhỏ bé. Chúng chạy nhảy vui đùa thi nhau với cánh quạt xuay vần trong thiên nhiên rất đẹp thi vị.
Những chiếc chong chóng quạt gió dù to khổng lồ hay mầu sắc rực rỡ nhỏ của em bé chơi đùa cũng đều cần phải có gió mới họat động xuay quay tròn đều được.
 Gió chuyển động gây ra không khí tươi mát cùng sức mạnh làm cho cánh quạt chong chóng xuay chuyển vận hành, cho cánh buồm ghe thuyền căng thẳng tạp ra sức mạnh đẩy thuyền ghe lướt đi trên mặt sóng nước.
 Cũng tương tự như vậy, Đức Chúa Thánh Thần mang hiệu qủa mới trong đời sống Giáo Hội
như ngọn gió tươi mát thổi vào qua việc đổi mới canh tân đời sống phụng vụ cùng mục vụ, qua việc làm sống lại nếp sống đạo đức đã bỏ quên, nhất là việc nhận ra những lỗi lầm khuyết điểm cùng đổi mới tâm hồn nếp sống nơi mỗi người.
5.Muối cho đời
Muối là chất mặn dùng để pha chế vào lương thực thức ăn cho đậm đà. Thử tượng kho cá, nấu canh, chiên đậu phộng hay khoai tây ( Pommes Frite) mà không có muối tra vào sẽ ra như thế nào, liệu có còn thưởng thức ăn ngon được không?
Muối pha rắc vào sẽ làm cho cá thịt không bị hư thối, muối cũng làm tan biến tuyết đá đông đặc trơn trượt.
 Ơn Đức Chúa Thánh Thần cũng tương tự như chất muối mặn là chất xúc tác làm cho sức sống đức tin được dậy hương vị không bị ươn hèn hư thối, cho sự lạnh lẽo khô cứng đóng băng chán chường tan rã biến đi trong đời sống đạo đức với Chúa và giữa con người với nhau. 
Chúa Giêsu hằng nhắn nhủ kêu gọi: „Anh em là muối cho đời“ ( Mt 5,13).
6. Miếng nam châm
Một miếng nam châm dù nhỏ bé thế nào cũng vẫn có hấp lực sức thu hút kim loại dính vào với nó. Vì nơi mỗi nơi miếng nam châm có ẩn chứa lực từ trường phát tỏa ra thu hút vật thể bằng
kim loại khi gần sát nó. Và lực thu hút của nam châm chuyền tiếp từ vật kim loại này sang tiếp tới miếng kim loại khác.  
  Cũng tương tự như thế, với ơn Đức Chúa Thánh Thần như sức lực thu hút của miếng nam châm. Qua Ngài tâm hồn đời sống đức tin của chúng ta như bị thu hút hướng về sự tốt lành thánh thiện, điều chân thật mỹ miều. Và với ơn thu hút trợ giúp của Ngài, chúng ta cũng có thể thu hút gây lòng vui mừng phấn khởi người khác theo hướng về sự tốt lành thánh thiện.
7.Cánh cửa
  Dù là một túp lều, cái chòi hay ngôi nhà lớn, cũng đều cần có cửa ra vào thông thương giữa phía bên ngoài và phía bên trong.
  Cửa cũng là hình ảnh đời sống con người.
  Con người có thể sống trong mối tương giao liên kết với người khác, có thể bắc nhịp cầu nối liền với xã hội; có thể đóng vai trò trung gian, góp phần vào việc thông tin giúp thông cảm hiểu biết, khi mở cánh cửa đời sống lòng mình ra bên ngoài.
  Và con người cũng có thể chặn đứng gây chướng ngại vướng trở hay ẩn dấu cô lập mình lại, khi họ đóng cánh cửa đời sống lòng mình lại.
  Mở cánh cửa tâm hồn đời sống ra là đón nhận ơn Đức Chúa Thánh Thần, Đấng là sự sống trong thiên nhiên, là suy nghĩ cùng ý tưởng sáng tạo nơi mỗi con người, là phát triển vươn lên.
 „Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta.“ ( KH 3,20).
 
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
 

Martina McBride - Help Me Make it Through the Night (LIVE)

https://www.youtube.com/watch?v=HkQnSPgdgOM

Tác giả bài viết: Van-Thien Dinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập25
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại184,491
  • Tổng lượt truy cập32,651,016
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây