“Góc khuất” của các thuốc giảm cân

Thứ sáu - 24/04/2015 17:22

“Góc khuất” của các thuốc giảm cân

Một nữ sinh viên 21 tuổi đã chết ở Anh sau khi uống loại thuốc giảm cân mà cô mua trên mạng. Liệu đây có phải là lời cảnh tỉnh?

 

 
Danh sách tử vong khôngngừng tăng lên

Danh sách tử vong không ngừng tăng lên

2 tuần trước, Eloise Aimee Parry, một nữ sinh viên 21 tuổi đã qua đời sau khi uống loại thuốc giảm cân được mua qua mạng. Thuốc có chứa một chất rất độc là dinitrophenol hay DNP, đã được biết là góp phần gây ra nhiều trường hợp tử vong khác khi dùng để giảm cân.

Mẹ của Eloise cho biết cô đã mua thuốc và thậm chí uống nhiều hơn liều khuyến nghị trên vỏ bao và không hề có ý tưởng gì về mức độ nguy hiểm của loại “thuốc” này.

“Con bé không bao giờ định mạo hiểm với mạng sống của mình. Chỉ là nó không hiểu về mức độ nguy hiểm của thứ thuốc đó. Phần lớn chúng ta thường không tin rằng thuốc giảm cân có thể gây chết người”.

DNP được ví với TNT về cấu trúc. TNT là một loại thuốc nổ. DNP khiến trao đổi chất phi mã đến mức nổ tung, với hậu quả là cái chết.

Năm 2013, Sarah Houston, một sinh viên y 23 tuổi, đã chết sau khi uống một phối hợp thuốc chống trầm cảm và DNP mà cô mua trên mạng. Một sinh viên 18 tuổi khác và là vận động viên thể hình, Sarmad Alladin, cũng qua đời trong năm đó sau khi uống DNP. Danh sách nạn nhân còn có cầu thủ bóng bầu dục 18 tuổi Chris Mapletoft.

Không được chứng minh an toàn

Những loại “thuốc” giảm cân có tác dụng đốt cháy mỡ nhờ đẩy nhanh tốc độc chuyển hóa có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như sốt, mất nước, nôn, buồn nôn, bồn chồn, bốc hỏa, ra nhiều mồ hôi, choáng váng, nhịp tim nhanh bất thường, thở nhanh và tử vong.

Năm 1933, DNP được coi là thuốc giảm cân nhưng đã nhanh chóng bị thu hồi khỏi thị trường Mỹ sau khi có báo cáo về tác dụng phụ và một số ca tử vong.

Nhưng DNP không phải là “thuốc” đốt cháy mỡ duy nhất được bán tràn lan trên mạng. Những chất khác cũng có tác dụng tương tự là ephedrine, caffein liều cao, capsaicin (có trong ớt cay) và các a xít amin là L-carnitine và L-tyrosine.

Không có chất nào trong số này được chứng minh là có tác dụng hoặc thực sự được kiểm nghiệm về độ an toàn.

Những sản phẩm này không được gọi là thuốc và do đó không chịu sự quản lý của Cục quản lý thuốc và sản phẩm y tế. Và chừng nào chúng không được quảng cáo với lời hứa giảm cân, thì việc bán chúng vẫn là hợp pháp.

Ngừng thuốc là tăng cân

Rraspberry ketone là một chế phẩm bổ sung “thiên nhiên” chứa caffein liều cực kỳ cao và được bán ở các cửa hàng. Năm ngoái, cô gái Cara Reynolds, 24 tuổi, đã chết sau khi uống quá liều loại “thuốc” này.

Rebecca Edwards, 30 tuổi, trong suốt năm ngoài đã uống Xenical – một thuốc kê đơn chứa Orlistat – nhưng giờ đang muốn chuyển sang raspberry ketone. Orlistat đã giúp cô giảm từ size 14 xuống 10, nhưng ngay khi ngừng dùng thuốc thì cân nặng lại tăng trở lại. Cô cũng vất vả chống chọi với các tác dụng phụ, bao gồm tiêu chảy.

Đó là lý do vì sao Rebecca tìm mua raspberry ketone trên mạng.

“Tôi đã tìm hiểu về tác dụng phụ, nhưng có những lúc bạn quá chán nản với thân hình của mình và sẽ thử dùng bất cứ thứ gì. Tôi có trình độ nhất định và am hiểu về bệnh học tế bào - tôi biết về các hậu quả. Nhưng đồng thời, tôi rất thất vọng về mình và sẽ tìm kiếm bất cứ thứ gì".

Điều này có vẻ bắt đúng tâm trạng của phần lớn các khách hàng mua thuốc giảm cân trên mạng. Càng đặc biệt đáng lo ngại khi một báo cáo mới đây cho thấy số thiếu nữ có trục trặc về cảm xúc và hình dung về cơ thể mình đang nhiều hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, vẫn có giải pháp lý tưởng để giảm cân, đó là làm theo những hướng dẫn chính thức để giảm cân từ từ - tốt nhất là khoảng 0,5 - 1kg/tuần - thông qua chế độ ăn cân đối và tập luyện đều đặn.

“Ai cũng muốn có một giải pháp thật nhanh chóng và dễ dàng,” Subodh Gupta, người sáng lập Chiến dịch chống béo phì Anh nói. “Nhưng cách duy nhất để giảm cân là chế độ ăn cân đối và tập luyện vừa phải. Đó mới là thứ sẽ thực sự có tác dụng lâu dài.”

Cẩm Tú

Theo Telegraph

 

 

Nghệ thuật là thế này ư?

Dân trí Một cái nhìn lệch lạc về chiến tranh không thể chấp nhận được.

Một chương trình triển lãm ảnh mang tên ‘Hoa nơi chiến trường’ nhân dịp 30/4 vừa được khai trương ngày 17-3 tại showroom Flower box Concept - 74E Hai bà trưng, Quận 1, TP HCM.

Triễn lãm trưng bày gần 40 bức ảnh về chiến tranh Việt Nam - sưu tầm từ nhiều nguồn tư liệu trong và ngoài nước với “góc nhìn mới lạ” nhằm chuyển tải thông điệp “về một thế giới hòa bình, nơi không có chiến tranh và các chiến trường ác liệt trở thành rừng hoa mang mầm sống và khát vọng tình yêu”.

Một triễn lãm được người ta khoác cho cái mục đích như thế , cứ ngỡ là là “hết chê” về mặt tư tưởng nghệ thuật. Vậy mà ngay từ khi mới khai trương, nó đã khiến dư luận hết sức bất bình và phẫn nộ.

Nhìn những bức ảnh về chiến tranh Việt Nam được photoshop một cách vụng về bằng cách cố tình gắn vào những bông hoa hòe hoa sói thay thế cho súng đạn, bom mìn mà chủ nhân của cuộc triễn lãm gọi là “mới lạ”, người xem không thể hình dung ra cái thông điệp rất kêu mà họ quảng bá ở trên. Cái gọi “Hoa nơi chiến trường” là thế này ư?

Người ta không thể hiểu nổi, chủ nhân của những bức ảnh bị biến dạng này đang cười cợt, bôi bác sự thật hay hài hước một cách thô thiển, thiếu hiểu biết về chiến tranh, nhất là cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc kết thúc bằng đại thắng mùa xuân năm 1975 vừa qua của dân tộc. Làm sao họ có thể gắn hoa vào nòng súng, vào chân dày của người lính phía bên kia đang giơ lên để đạp vào mặt người tù bình đối phương đang bị trói chặt? Chảnhẽ đó là “mầm sống” là “khát vọng tình yêu” như họ bảo ư?

Một cái nhìn lệch lạc về chiến tranh không thể chấp nhận được.

Điều khiến dư luận khó hiểu là tại sao một cuộc triển lãm ảnh bôi bác như vậy mà vẫn được cấp phép tổ chức ngay giữa trung tâm thành phố Hồ Chí Minh và sự chậm chạp lên tiếng từ phía các cơ quan chức năng?

Y Nguyên

 

 

Hãy tự cứu mình và con cái mình

 

Tưởng đâu bỏ thi tuyển vào lớp 6 thì sẽ giảm áp lực cho học sinh, sẽ xua tan nỗi lo âu cho phụ huynh. Và con cái chúng ta sẽ giành giật lại được chút tuổi thơ quý giá trong chuỗi ngày dài học hành và thi cử triền miên.

Hãy tự cứu mình và con cái mình
Bộ GDĐT quyết định bỏ thi tuyển và cũng xem đó là một sự thành công trong việc đổi mới chương trình đào tạo. Quẳng gánh nặng trên vai học sinh để các cháu vừa học vừa chơi, tất nhiên là quá đúng.

Thế nhưng, có cố cũng không “quẳng gánh lo đi mà vui sống” được. Thế mới đau!

Bởi vì, không thi tuyển cách này thì lại chuyển sang thi tuyển cách khác, thậm chí còn đầy lo âu và vất vả hơn cách thi tuyển truyền thống. Các trường có tiếng không thể nhận hết đơn xin vào học, tất nhiên phải có cách để sàng lọc. Bộ GDĐT không cho thi tuyển các môn trong chương trình giáo khoa thì nhà trường tổ chức thi linh hoạt, đa dạng, phong phú, sáng tạo. Đó là EQ, IQ, tiếng Anh tích hợp…

Nhiều phụ huynh băn khoăn không biết “IQ, EQ là cái gì”, nhưng cũng phải tìm lò gửi con đi luyện thi. Nước tới chân rồi, ai cũng sốt ruột “vác” con đi luyện cấp tốc. Thế là thay vì được nghỉ ngơi, vui chơi, các cháu lại lao vào cuộc chiến EQ, IQ mà các cháu vẫn chưa thôi ngơ ngác vì không hiểu đó là thứ gì. Các cháu lại là những chú “chuột bạch” dễ thương đang bị xô đẩy vào cuộc thí nghiệm mới.

Trách ai bây giờ? Trách Bộ GDĐT bỏ thi tuyển nên xảy ra cơ sự này ư! Không đúng. Bởi vì bỏ thi tuyển để giảm áp lực học hành cho trẻ con là quyết định chính xác. Trách các trường nghĩ ra kế tuyển đầu vào bằng test IQ, EQ ư! Không đúng. Bởi vì các trường không đủ chỗ để nhận hết học sinh, phải có cách lựa chọn...

Vậy thì phụ huynh hãy tự cứu mình và con mình thôi. Tại sao không đủ tự tin cho con mình vào học những trường bình thường để các cháu vừa học vừa chơi, phát triển trí lực, thể lực và kỹ năng sống. Các vị phụ huynh đang đi làm việc hiện nay, cơ quan chỉ biết năng lực thực sự, chẳng ai quan tâm ngày xưa quý vị học trường nào, kể cả đại học. Vậy thì tại sao phải cố sống cố chết cho con mình vào lớp 6 trường nổi tiếng?

Đa số phụ huynh đều có suy nghĩ rằng, con mình phải vào các trường nổi tiếng thì mới học giỏi, mới thành thiên tài. Chính suy nghĩ đó đã khiến cho phụ huynh khổ, con cái khổ theo.

Một điều thật đơn giản nhưng ít ai chịu hiểu: Hầu hết con cái chúng ta là con người bình thường, không phải thiên tài. Mà đã thiên tài thì không cần phải vào lớp 6 trường chuyên cũng vẫn là thiên tài.

 

Tác giả bài viết: Lê Thanh Phong

 Tags: nữ sinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập110
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại205,925
  • Tổng lượt truy cập32,672,450
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây