Những nốt li ti trên mũi: Tưởng mụn đầu đen mà không phải!

Thứ bảy - 10/10/2015 06:09

Những nốt li ti trên mũi: Tưởng mụn đầu đen mà không phải!

Lâu nay, rất nhiều người luôn nghĩ mặc định rằng những chấm sậm màu li ti trên mũi hay cằm của mình là mụn đầu đen. Những nốt "mụn đầu đen" này có đặc điểm là khá dễ nặn nhưng khi bị nặn khỏi da, thay vì ra nhân mụn cứng, chúng lại có hình dạng sợi dài trông rất "quái lạ".
 Và bạn có nhận ra rằng bất kể bạn có thử cách nào, từ nặn, tẩy da chết, bôi thuốc cho đến dùng miếng dán lột mụn, những chấm sậm màu này không bao giờ biến mất hoàn toàn không? Rất nhiều người hẳn sẽ tự đặt câu hỏi "Phải chăng đây là loại mụn... bất tử, không thể tiêu diệt?" hay "Tại sao da mình lại quái đản như vậy?", v.v...
 
1-8a026
Những chấm li ti bạn thấy rất nhiều trên mũi của mình...
 
2-8a026
... và có dạng sợi khi nặn ra như thế này hoàn toàn không phải là mụn đầu đen.
 
Sự thật là những chấm sậm màu li ti mà ai cũng có trên mũi hay cằm này hoàn toàn không phải mụn đầu đen. Thứ mà lâu nay chúng ta vẫn luôn đinh ninh là mụn đầu đen thực chất là sợi bã nhờn (sebaceous filament) và những sợi bã nhờn này hoàn toàn không phải là kẻ thù.
 
3b-8a026
Lâu nay, nhiều người đã nhầm lẫn sợi bã nhờn với mụn đầu đen mà không hề hay biết.
 
Vậy sợi bã nhờn là gì? Nhìn từ bên ngoài, những sợi bã nhờn trông như những chấm nhỏ li ti tập trung thành cụm lớn, hiện diện ở những khu vực nhiều dầu của khuôn mặt như đầu mũi, cánh mũi, phần má gần hai bên cánh mũi, cằm và trán. Chúng có thể có màu nhạt như màu da, sậm hơn chút xíu hoặc đậm hẳn như màu ghi. Đúng như tên gọi, sợi bã nhờn có hình dạng sợi dài giúp thực hiện nhiệm vụ dẫn dầu từ tuyến dầu dưới da qua lỗ chân lông lên bề mặt da giúp làm mềm, nuôi dưỡng và bảo vệ da cũng như lông, tóc. Nói cách khác, những sợi bã nhờn tựa như những đường ống giúp vận chuyển "chất dưỡng da" tự nhiên (chính là dầu) và đóng vai trò quan trọng trong cơ chế tự dưỡng ẩm của da.
 
vs-8a026
Đặc điểm và sự khác nhau giữa Sợi bã nhờn và Mụn đầu đen.
 
Khác biệt dễ thấy nhất giữa sợi bã nhờn và mụn đầu đen chính là nhìn từ bên ngoài, sợi bã nhờn có kích thước nhỏ hơn, bề mặt mịn màng hơn và thường có xu hướng hòa lẫn vào da thay vì trồi lên hẳn như mụn đầu đen. Ngoài ra, khi bị nặn ra khỏi da, sợi bã nhờn sẽ "hiện nguyên hình" sợi dài có màu trắng trong khi mụn đầu đen có hình khối tròn, hơi thuôn với phần đầu màu đen do bị ôxy hóa.
 
Khác hẳn với mụn đầu đen, sợi bã nhờn không phải là "vị khách không mời" mà là một phần tự nhiên của làn da, bởi vậy mà không có cách nào để loại bỏ chúng hoàn toàn. Khi bạn áp dụng biện pháp tiêu cực là nặn sợi bã nhờn ra khỏi da, chúng cũng sẽ tự động xuất hiện trở lại sau khoảng 30 ngày hoặc ít hơn. Sợi bã nhờn xuất hiện nhiều hay ít, rõ hay không tùy thuộc vào lượng hormone, chế độ ăn uống, v.v... của mỗi người. Bạn có thể coi sợi bã nhờn là khiếm khuyết trên da mình nhưng xét một cách công bằng, chúng cũng chỉ như lỗ chân lông mà thôi, hoàn toàn vô hại và còn có tác dụng rất tích cực đối với làn da. Ngay cả làn da hoàn hảo nhất cũng có sự xuất hiện của sợi bã nhờn, bởi vậy bạn hãy nhìn nhận chúng như một phần khỏe mạnh của làn da thay vì coi chúng như "chất bẩn" cần được loại bỏ.
 
5-8a026
Sợi bã nhờn là thành phần tất yếu của làn da và ngay cả làn da hoàn hảo nhất cũng có sự xuất hiện của "người bạn" này.

6-8a026
Đừng nghĩ rằng chỉ da mình mới có sợi bã nhờn còn những mỹ nhân da đẹp khác thì không. Sợi bã nhờn hiện diện trên da của tất cả những người trưởng thành, chỉ là ít hay nhiều. Làn da hoàn hảo mịn mượt không tì vết, không có sự xuất hiện của lỗ chân lông hay sợi bã nhờn chỉ có thể tìm thấy ở các... em bé mà thôi.
 
Mặc dù không thể (và cũng không nên) loại bỏ sợi bã nhờn trên da, bạn vẫn có thể làm chúng mờ hơn và "ưa nhìn" hơn bằng việc tẩy da chết, sử dụng mặt nạ đất sét và sữa rửa mặt có chứa một lượng nhỏ axít salicylic. Trong khi việc tẩy da chết thường xuyên giúp loại bỏ tế bào da thừa giúp da trông sạch sẽ, mịn màng hơn, mặt nạ đất sét lại có khả năng hút dầu thừa trên da hiệu quả trong khi sữa rửa mặt có chứa axít salicylic giúp làm sạch thoáng triệt để lỗ chân lông.
 
Tổng hợp
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập73
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại434,751
  • Tổng lượt truy cập32,418,474
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây