Nồi cơm điện loại cơ và điện tử khác nhau thế nào?

Thứ ba - 04/11/2014 20:31

Nồi cơm điện loại cơ và điện tử khác nhau thế nào?

Trên thị trường hiện có nhiều loại nồi cơm điện của các hãng khác nhau. Về cơ bản thì các loại nồi này có gì khác biệt? - Lê Văn Hoàn (Hải Dương).
KS Trần Văn Minh, Trung tâm điện tử điện lạnh Bách Khoa: Về cơ bản nồi cơm điện được phân thành 2 loại là nồi cơ và nồi điện tử. 
 
Nồi cơm điện cơ là loại nồi có rơle tự ngắt, hoạt động dựa trên nguyên lý cơ học, khi nhiệt độ đạt đến mức nhiệt nhất định sẽ tự ngắt và chuyển sang chức năng giữ ấm. Nồi cơm điện tử có khả năng tự điều chỉnh nhờ một chip điện tử đã được cài đặt sẵn các chương trình nấu nướng. 
 
Việc điều chỉnh và cài đặt được hiển thị thông qua một màn hình tinh thể lỏng, do vậy mà ngoài chức năng nấu cơm thì nồi kỹ thuật số có thể dùng để nấu cơm nếp, nấu cháo, làm bánh, hầm, xào... Ngoài ra, một số nồi còn có chức năng hẹn giờ và hiển thị đồng hồ.
PV (ghi)
 

Cơ thể gà mái tạo ra vỏ trứng như thế nào?

 
Trứng các loài chim, gia cầm được tạo nên từ các tinh thể muối cacbonat canxi do thành tử cung của cơ thể con mái tiết ra. 
Hỏi: Vỏ trứng của vịt, gà, chim do thức ăn hay bộ phận nào của con mái tạo nên? - Trần Hữu Hùng (Gia Lâm, Hà Nội).
 
Tiến sĩ Bùi Hữu Đoàn, Phó Chủ nhiệm Khoa Chăn nuôi và Nuôi trồng thủy sản, trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội: Ở điều kiện bình thường, trứng của tất cả các loài chim, gia cầm đều được tạo nên từ các tinh thể muối cacbonat canxi (CaCO3) do thành tử cung của cơ thể con mái tiết ra. 
Xen kẽ các tinh thể muối khoáng này có thể là các hạt sắc tố do các tế bào trên thành tử cung điều tiết trong quá trình hình thành vỏ trứng. Hạt sắc tố này có tác dụng thể hiện màu sắc quả trứng. 
 
Ví dụ, trứng trắng do không có hạt sắc tố, trứng xanh do hạt sắc tố màu xanh... Các hạt sắc tố này có yếu tố di truyền nên người ta có thể nhìn màu và hình dáng quả trứng để phân biệt là của loài nào. 

Tác giả bài viết: PV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập98
  • Hôm nay9,507
  • Tháng hiện tại209,070
  • Tổng lượt truy cập32,675,595
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây