Phố Tàu! Rồi sao nữa?

Chủ nhật - 10/06/2018 09:56

Phố Tàu! Rồi sao nữa?

(Chính trị) - Hầu hết, các cửa hàng ở nhiều tuyến phố ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đều sai phạm khi chỉ in 2 thứ tiếng Trung và Nga. Không chỉ sai trên biển hiệu, các cơ sở này in tờ rơi cũng toàn bằng tiếng nước ngoài, nếu có tiếng Việt thì cũng rất nhỏ và nằm ở phía sau. Việc này khiến cho dư luận không chỉ cảm thấy “ngứa mắt”, mà còn có một sự lo lắng nhất định
 
Hình ảnh Phố Tàu ở TP Nha Trang và nhiều địa phương khác khiến nhiều người dân cảm thấy “ngứa mắt”

Hình ảnh Phố Tàu ở TP Nha Trang và nhiều địa phương khác khiến nhiều người dân cảm thấy “ngứa mắt”

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo Sở Văn hóa – Thể thao (VHTT) tỉnh này khẩn trương kiểm tra toàn diện công tác chấp hành pháp luật trong công tác sử dụng biển hiệu, bảng quảng cáo có sử dụng tiếng nước ngoài trên địa bàn TP Nha Trang.

Thực tế cho thấy, chuyện Phố Tàu xuất hiện không phải là vấn đề cá biệt và mới mẻ của địa phương này. Ở đâu đó, trên dải đất hình chữ S này đã, đang tồn tại nhiều con phố người Hoa. Chẳng hạn:

Cách trung tâm Thủ đô Hà Nội chưa đầy 20 km, khu Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã được biết đến là một Phố Tàu sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ lớn bậc nhất miền Bắc.

Ở Bình Dương, mọc lên vài con phố mà cư dân gọi là Phố Tàu. Ở đây, các hàng quán, cửa hiệu ghi bằng tiếng Trung Quốc, niêm yết giá bán bằng Nhân dân tệ, hàng hóa phần lớn nhập từ Trung Quốc. Thậm chí, các trung tâm dạy tiếng Hoa cũng “trăm hoa đua nở”, nhìn cách trang trí, màu sắc lòe loẹt, cùng với chữ Hán đầy đường, trông giống như một nơi nào đó bên xứ Trung Quốc.

Lên miền Tây Nguyên, không phải là Phố Tàu bằng chữ mà có cả khu công nhân người Trung Quốc làm việc ở mỏ bauxite Tân Rai – Lâm Đồng. Hay như ở Khu kinh tế Vũng Áng thuộc Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng được người dân phản ánh là đã xuất hiện Phố Tàu..v..v.

Trở lại với trường hợp Phố Tàu ở TP Nha Trang, khi được báo chí phản ánh, một số lãnh đạo ở địa phương này tỏ ra bất ngờ. Việc Chính quyền địa phương nơi đây bất ngờ cũng làm cho người viết và dư luận bất ngờ vì quá bất ngờ!

Vậy, hóa ra từ trước đến giờ các vị lãnh đạo nơi đây chỉ làm việc trong phòng, ở trên bàn giấy, mà không hề bước ra khỏi cửa cơ quan để xem xét thực tiễn của từng vấn đề!?

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Đức Hùng – Phó chánh thanh tra Sở VHTT Khánh Hòa thốt lên:“Sai phạm xảy ra tràn lan, mật độ dày đặc. Cơ quan ít nhân sự, kiểm tra không thể nhanh được, vì vào chỗ nào cũng có sai phạm về biển hiệu cả. Cứ kiểm tra là có vi phạm, quá nhiều, chúng tôi làm không xuể. Dự kiến phải mất nửa tháng mới kiểm tra hết được”.

Thế nhưng, nguyên nhân ‘gốc rễ’ vẫn là ở công tác quản lý nhà nước: “Sai phạm tràn lan như hiện nay không phải ở trên trời, ngoài đảo mà ngay trước mặt. Vậy mà không xử lý được. Từ cấp quản lý xã, phường đến thành phố có vấn đề. Làm không tốt, thiếu trách nhiệm, làm không đến nơi đến chốn, khi xảy ra lại không có giải pháp nào. Vi phạm nay diễn ra rất lâu rồi, không phải bây giờ mới có” – (ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định)

Nguy cơ Việt Nam bị Trung Quốc đánh “du kích” về văn hóa từ những con Phố Tàu?

Không biết từ bao giờ mà các Phố Tàu lại mọc lên nhiều như vậy. Việc này ở TP Nha Trang nói riêng và trên toàn lãnh thổ Việt Nam nói chung cũng khiến cho chúng ta ít nhiều phải suy ngẫm:

 

Thứ nhất: Thất thu ngân sách?

Khách Trung Quốc đang “quá tải” ở TP Nha Trang. “Qúa tải” đến nỗi UBND tỉnh Khánh Hòa mới đây phải ký quyết định số 794 về việc cho phép thành lập “Hiệp hội Doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa”.

Vấn đề của sự “quá tải” đó một phần vì chuỗi dịch vụ Tour 0 đồng. Theo đó, lượng khách này thường là ở khách sạn được đã thuê trọn gói từ 6 tháng đến một năm. Hàng hóa thì mua ở những địa điểm mà chỉ dành cho khách Trung Quốc. Người kinh doanh hoàn toàn không hưởng lợi gì từ số khách này và ngân sách nhà nước cũng bị thất thu.

 

Thứ hai: Vô tình hay cố ý vi phạm quy định của luật pháp Việt Nam?

Đất của Việt Nam, khu kinh tế, làng nghề của Việt Nam mà toàn nói tiếng Trung, in biển hiệu, quảng cáo toàn chữ Trung thì không thể chấp nhận được. Chúng ta đã có quy định rõ ràng, hẳn hoi trong luật cơ mà.

Tức là, việc thể hiện chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ quy định tại Điều 18 của Luật Quảng cáo: Biển hiệu phải bảo đảm mỹ quan; Biển hiệu phải viết bằng chữ Việt Nam; Trường hợp muốn thể hiện tên viết tắt, tên giao dịch quốc tế, tên, chữ nước ngoài phải ghi ở phía dưới, kích thước nhỏ hơn chữ Việt Nam.

 

Thứ ba: Công tác quản lý nhà nước ở các lĩnh vực xuất nhập cảnh, văn hóa, kinh tế, xây dựng, đô thị đang gặp vấn đề.

 

Thứ tư: Người Trung đang đánh “du kích” Việt Nam về văn hóa? Nghĩa là, văn hóa phương Bắc đang có cơ hội len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống người Việt thông qua kinh tế, du lịch.

Ở những nơi mà người Hoa lập thành ‘phố phường’ thì ở đó có cờ Trung Quốc trên sách dạy học sinh Việt Nam; Có cờ Trung Quốc trong siêu thị Việt Nam; Hình ảnh danh lam thắng cảnh Trung Quốc trên gian triển lãm du lịch Việt Nam; Chưa kể nhiều loại sách vở, ấn phẩm khác tuồn từ Trung Quốc sang để truyền bá văn hóa phương Bắc.

 

Thứ năm: Tiềm ẩn nguy cơ an ninh – quốc phòng?

Ai cũng biết, cả người Việt Nam và Trung Quốc đều có lòng yêu nước, đều có lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Nếu như hàng triệu kiều bào của ta vẫn đang hướng về Tổ quốc mỗi khi Tổ quốc cần, thì biết bao người Trung Quốc ở Việt Nam cũng hướng về cội nguồn của họ khi đất nước họ kêu gọi. Đó là chưa kể một số vấn đề khác liên quan đến an ninh – quốc phòng mà chúng ta phải đối mặt như tình báo, diễn biến hòa bình..v..v.

Phải nói rằng, trong suốt chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến của Việt Nam, người Trung Quốc luôn âm mưu đồng hóa dân tộc – văn hóa Việt, nhưng không đồng hóa được. Bởi vì, mỗi người Việt Nam luôn khắc sâu, ý thức và có lòng tự tôn, tự cường dân tộc.

Có điều, đã, đang có rất nhiều Phố Tàu xuất hiện TP Nha Trang nói riêng và không ít ở các địa phương khác. Cứ đà này, không biết mười năm, hai mươi năm nữa, sẽ có bao nhiêu Phố Tàu trên nước Việt Nam?

Chuyện những con Phố Tàu! Rồi sao nữa? Qủa thật, không ai biết trước được việc gì sẽ xảy ra trong tương lai. Vậy nên, đã đến lúc các nhà quản lý, cũng như người dân cần quan tâm đúng mực hơn vấn đề này.

(Theo Bút Danh)


Nguồn tin: (Theo Bút Danh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập72
  • Hôm nay18,192
  • Tháng hiện tại217,755
  • Tổng lượt truy cập32,684,280
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây