Thường trực Ban bí thư: 'Chống tham nhũng mạnh hơn nữa'

Thứ ba - 07/01/2020 04:49

Thường trực Ban bí thư: 'Chống tham nhũng mạnh hơn nữa'

Ông Trần Quốc Vượng nói phải phòng, chống tham nhũng "mạnh hơn nữa" vì sự nghiêm minh của kỷ luật đảng và thượng tôn pháp luật.

Ngày 6/1, phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành Nội chính Đảng, Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng yêu cầu các cơ quan trong lĩnh vực này tập trung tham mưu, chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp.

Cùng với đó, ngành Nội chính phải tăng cường phối hợp tham mưu, kiên quyết ngăn chặn tình trạng "tham nhũng vặt"; xử lý nghiêm những cán bộ hư hỏng, tiêu cực, tham nhũng.

"Trong công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã nói, dù rất đau lòng, nhưng vì sự nghiêm minh của kỷ luật đảng, sự thượng tôn pháp luật Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh, uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải tiếp tục làm, làm mạnh hơn nữa trong thời gian tới", ông Vượng nói.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng. Ảnh: Ngọc Thắng

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng. Ảnh: Ngọc Thắng

Thường trực Ban bí thư cũng yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất những quan điểm, định hướng lớn về nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp; trước mắt phục vụ cho chuẩn bị văn kiện đại hội XIII của Đảng và đại hội đảng bộ các cấp. 

Đồng thời, các cơ quan Nội chính cần tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng, hoàn thiện quy định về kiểm soát quyền lực, trách nhiệm người đứng đầu; cơ chế bảo vệ, khuyến khích người tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, đồng thời xử lý nghiêm những người lợi dụng chống tham nhũng để chống phá Đảng, Nhà nước.

Ông Vượng đề cập đến chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Tổng bí thư, Chủ tịch nước là "chống tham nhũng, trước hết trong các cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng", và yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2019, ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất chỉ đạo, xử lý 446 vụ án, vụ việc; xử lý dứt điểm 211 vụ việc, vụ án.

Đối với các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, đến nay đã đưa ra xét xử sơ thẩm 62 vụ với 720 bị cáo, tuyên phạt 11 án tử hình, 23 án tù chung thân; 10 bị cáo bị phạt án tù 30 năm; 23 bị cáo từ 20 đến 30 năm tù.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng (tháng 1/2016) đến nay, gần 80 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý đã bị kỷ luật Đảng, xử lý hành chính, hình sự.

Hoàng Thùy

Tác giả bài viết: Tru Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập43
  • Hôm nay10,949
  • Tháng hiện tại343,560
  • Tổng lượt truy cập32,327,283
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây